Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (đề số 4)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo cuối kì 2 đề số 4. Cấu trúc đề thi số 4 cuối kì 2 môn tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8  - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Trong Scratch, lệnh  thể hiện phép toán gì?

  • A. Phép chia.
  • B. Phép so sánh.
  • C. Phép chia lấy phần nguyên.
  • D. Phép làm tròn.

Câu 2. Ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Y tế là

  • A. Dạy học trực tuyến.
  • B. Thanh toán online.
  • C. Khám chữa bệnh từ xa.
  • D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.

Câu 3. Nguyên nhân gây ra lỗi cú pháp là gì?

  • A. Do kết quả đưa ra sai.
  • B. Do các lệnh không có liên kết.
  • C. Do viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp.
  • D. Do nguồn điện không ổn định.

Câu 4. Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi S < 200.

 - Nhập một số từ bàn phím.

 - S = S + số nhập từ bàn phím.

Đoạn chương trình Scratch tương ứng với thuật toán trên là

A. B. 
C. D. 

Câu 5. Điều kiện dừng lặp trong cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước là

  • A. một biểu thức số học.
  • B. một số nguyên dương.
  • C. một đa thức.
  • D. một biểu thức logic.

Câu 6. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba hoặc thứ Tư thì so_tien = 50000 × so_nguoi” tương ứng với khối lệnh nào sau đây?

A. B. 
C. D. 

Câu 7. Trong cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ, Câu lệnh 2 được thực hiện khi nào?

  • A. Khi Câu lệnh 1 sai.
  • B. Khi Câu lệnh 2 đúng.
  • C. Khi Điều kiện được thoả mãn.
  • D. Khi Điều kiện không được thoả mãn.

Câu 8. Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch?

A. B. C. D. 

Câu 9. Lệnh thông báo tổng S rồi kết thúc trong Scratch là

A. B. 
C. D. 

Câu 10. Ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc là

  • A. Kiến trúc sư.
  • B. Thiết kế đồ hoạ.
  • C. Hoạ sĩ.
  • D. Phiên dịch viên.

Câu 11. Sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình.

1 – Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

2 – Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.

3 – Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.

4 – Sửa lỗi cho chương trình.

5 – Xác định nguyên nhân gây lỗi.

  • A. 5 – 1 – 3 – 4 – 2.
  • B. 1 – 3 – 5 – 4 – 2.
  • C. 3 – 1 – 2 – 5 – 4.
  • D. 1 – 3 – 2 – 5 – 4.

Câu 12. Nghề nào sau đây không liên quan đến ứng dụng tin học?

  • A. Taxi công nghệ Dancer.
  • B. Đầu bếp.
  • C. Kinh doanh trực tuyến.
  • D. SEO.

Câu 13. Lỗi logic là gì?

  • A. Là lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.
  • B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
  • C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
  • D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Câu 14. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu là

  • A. if <Điều kiện> then else .
  • B. if then <Điều kiện>.
  • C. if <Điều kiện> then .
  • D. if else .

Câu 15. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

  • A. Công cụ hỗ trợ lập trình.
  • B. Công cụ phiên dịch ngôn ngữ.
  • C. Công cụ tìm kiếm.
  • D. Công cụ chỉnh sửa ảnh.

Câu 16. Ai là lập trình viên đầu tiên trên thế giới?

  • A. Alan Turing.
  • B. Lise Meitner.
  • C. Jane Goodall.
  • D. Ada Lovelace.

Câu 17. Cấu trúc lặp với số lần biết trước là

  • A. repeat .
  • B. repeat until <Điều kiện dừng lặp>.
  • C. repeat until <Điều kiện dừng lặp> .
  • D. repeat forever .

Câu 18. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

  • A. Tính toán tốc độ thực hiện thuật toán.
  • B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
  • C. Phát hiện lỗ hổng thông tin trong hệ thống.
  • D. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.

Câu 19. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước hoạt động như thế nào?

  • A. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần bằng Số lần lặp.
  • B. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi hết thời gian quy định.
  • C. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thoả mãn (đúng).
  • D. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp không được thoả mãn (sai).

Câu 20. Khi phát hiện lỗi, em không cần thực hiện bước nào?

  • A. Xác định nguyên nhân gây ra lỗi.
  • B. Xác định câu lệnh, cấu trúc gây ra lỗi.
  • C. Sửa lỗi cho chương trình.
  • D. Khởi động phần mềm diệt virus.

Câu 21. Ứng giao đồ ăn phổ biến hiện nay là

  • A. Viettel Post.
  • B. Traveloka.
  • C. ShopeeFood.
  • D. Instagram.

Câu 22. Số lần lặp trong cấu trúc lặp là:

  • A. Số thực.
  • B. Số nguyên dương.
  • C. Số vô tỉ.
  • D. Số nguyên tố.

Câu 23. Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc của nhà báo là

  • A. tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
  • B. nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
  • C. tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
  • D. theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Phương án nào sau đây là phép toán số học trong?

  • A. Phép chia lấy phần dư.
  • B. Phép kết hợp.
  • C. Phép phủ định.
  • D. Phép so sánh bằng.

 

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (1,0 điểm) Biểu thức số học là gì? Biểu thức logic là gì?

Câu 2. (1,0 điểm) Em hãy mô tả thuật toán của đoạn chương trình Scratch sau:

Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy nêu một số lưu ý trong việc xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi logic.

Câu 4. (1,0 điểm) Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc trong công tác văn phòng như thế nào?

 

  

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay