Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (đề số 3)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo cuối kì 2 đề số 3. Cấu trúc đề thi số 3 cuối kì 2 môn tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8  - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch không có dạng nào sau đây?

  • A. Lặp có điều kiện bắt đầu.
  • B. Lặp có điều kiện kết thúc.
  • C. Lặp với số lần biết trước.
  • D. Lặp với số lần chưa biết trước.

Câu 2. Ứng dụng dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay là

  • A. Google Drive.
  • B. Zoom.
  • C. PowerPoint.
  • D. YouTube.

Câu 3. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

  • A. Công cụ tìm kiếm.
  • B. Công cụ chỉnh sửa ảnh.
  • C. Công cụ trình chiếu.
  • D. Công cụ hỗ trợ lập trình.

Câu 4. Trong Scratch, lệnh  thể hiện phép toán gì?

  • A. Phép so sánh lớn hơn.
  • B. Phép trừ.
  • C. Phép so sánh nhỏ hơn.
  • D. Phép phủ định.

Câu 5. Phát biểu nào sau đây đúng?

  • A. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
  • B. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
  • C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
  • D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

Câu 6. Lợi ích của việc sử dụng câu lệnh (hoặc khối lệnh) lặp là gì?

  • A. Giúp chương trình dễ thực hiện hơn.
  • B. Giúp chương trình ngắn gọn, rõ ràng hơn.
  • C. Giúp việc điều khiển chương trình dễ dàng hơn.
  • D. Giúp người dùng dễ thao tác hơn.

Câu 7. Khối lệnh lặp với số lần biết trước trong Scratch là

A. B. C. D. 

Câu 8. Biểu thức logic là gì?

  • A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.
  • B. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.
  • C. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.
  • D. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 9. Biểu thức |x – 90| được biểu diễn bằng phép toán nào trong Scratch?

A. B. 
C. D. 

Câu 10. Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc của kế toán là

  • A. tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
  • B. nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
  • C. tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.
  • D. theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 11. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước hoạt động như thế nào?

  • A. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần bằng Số lần lặp.
  • B. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp không được thoả mãn (sai).
  • C. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi hết thời gian quy định.
  • D. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thoả mãn (đúng).

Câu 12. Phương án nào sau đây không phải là phép toán logic trong Scratch?

  • A. Phép làm tròn.
  • B. Phép phủ định.
  • C. Phép hoặc.
  • D. Phép và.

Câu 13. Khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch là

A. B. C. D. 

Câu 14. Ngành nghề thuộc lĩnh vực Tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc là

  • A. Quân đội.
  • B. Bác sĩ.
  • C. Truyền thông.
  • D. Thiết kế đồ hoạ.

Câu 15. Cho thuật toán sau:

Lặp N lần.

 - Nhập một số từ bàn phím.

 - Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím

Đoạn chương trình Scratch tương ứng với mô tả thuật toán trên là

A. B.   
C. D. 

Câu 16. Bộ test được sử dụng để làm gì trong khi thực hiện chương trình máy tính?

  • A. Phát hiện lỗi logic.                              
  • C. Diệt virus.                                           
  • D. Chạy chương trình.

Câu 17. Chương trình máy tính thường có những loại lỗi nào?

  • A. lỗi logic và lỗi trình bày.
  • B. lỗi cú pháp và lỗi tính toán.
  • C. lỗi cú pháp và lỗi logic.
  • D. lỗi chính tả và lỗi định dạng.

Câu 18. Hình 3 là kết quả thử của Hình 2. Theo em, nguyên nhân gây ra lỗi là gì?

A. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a > b.

B. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a = b.

C. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a < b.

D. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a ≠ b.

 

 

 

Câu 19. Ngành nghề nào sau đây không thuộc lĩnh vực Tin học?

  • A. Tester.
  • B. Makeup Artist.
  • C. Phát triển phần mềm.
  • D. Quản trị hệ thống máy tính.

Câu 20. Nguyên nhân gây ra lỗi cú pháp là gì?

  • A. Do câu lệnh sai cú pháp.
  • B. Do khối câu lệnh viết quá nhiều.
  • C. Do phần mềm không tương thích với máy tính.
  • D. Do phần mềm bị lỗi.

Câu 21. Số lần lặp trong cấu trúc lặp là

  • A. số phức.
  • B. số thập phân.
  • C. số nguyên âm.
  • D. số nguyên dương.

Câu 22. Ai là lập trình viên đầu tiên trên thế giới?

  • A. Dorothy Hodgkin.
  • B. Marie Curie.
  • C. Ada Lovelace.
  • D. Alan Turing.

Câu 23. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu thì so_tien = 80000 × so_nguoi” tương ứng với khối lệnh nào sau đây?

A. B. 
C. D. 

Câu 24. Chủ đề Ngày trẻ em gái với công nghệ thông tin năm 2022 là gì?

  • A. Lãnh đạo.
  • B. Truy cập và an toàn.
  • C. Kỹ năng kỹ thuật số cho cuộc sống.
  • D. Mở rộng tầm nhìn, thay đổi nhận thức.

 

 

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (1,0 điểm)

a) Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu hoạt động như thế nào?

b) Em hãy nêu ý nghĩa của phép phủ định (not) trong Scratch.

Câu 2. (1,0 điểm) Em hãy mô tả thuật toán của đoạn chương trình Scratch sau:

Câu 3. (1,0 điểm) Lỗi logic là gì?

Câu 4. (1,0 điểm) Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc trong y tế như thế nào?

  

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay