Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (đề số 5)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo cuối kì 2 đề số 5. Cấu trúc đề thi số 5 cuối kì 2 môn tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8  - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:

  • A. Lập trình viên.
  • B. Quản lí dự án công nghệ thông tin.
  • C. Gia sư trực tuyến.
  • D. Quản trị mạng.

Câu 2. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng?

A. 1.B. 2.C. 3.D. 4.

Câu 3. Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột.

 - Di chuyển 10 bước.

 - Xoay nhân vật  ngược chiều kim đồng hồ.

Đoạn chương trình Scratch tương ứng với thuật toán trên là:

A. B. 
C. D. 

Câu 4. Phương án nào không phải là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực du lịch?

  • A. Bản đồ số cho du lịch.           
  • B. Quảng cáo sản phẩm du lịch.
  • C. Đặt chỗ khách sạn trên website.
  • D. Hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Câu 5. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

  • A. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.
  • B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
  • C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…
  • D. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 6. Phát biểu nào sau đây tương ứng với khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ?

  • A. a là số chẵn khi a chia hết cho 2.
  • B. Nếu a chia hết cho 2 thì a là số chẵn, ngược lại a là số lẻ.
  • C. Điều kiện cần để a là số chẵn là a chia hết cho 2.
  • D. Số a chia hết cho 2 thì a là số chẵn.

Câu 7. Khối lệnh lặp với số lần biết trước trong Scratch là

A. B. C. D. 

Câu 8. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước là

  • A. repeat until <Điều kiện dừng lặp>.
  • B. repeat until <Điều kiện dừng lặp> .
  • C. repeat forever .
  • D. repeat .

Câu 9. Phát biểu nào sau đây đúng?

  • A. Kiểm thử trong chương trình là một trong những mục đích chính của việc phát hiện lỗi.
  • B. Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều cung cấp công cụ phát hiện lỗi logic.
  • C. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp thường được thực hiện dễ dàng nhờ vào các công cụ hỗ trợ lập trình.
  • D. Scratch giúp hạn chế những tình huống gây ra lỗi logic.

Câu 10. Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc của giáo viên là

  • A. tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
  • B. nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
  • C. tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
  • D. theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 11. Phép toán nào sau đây trả lại kết quả false?

  • A. .              
  • B. .          
  • C. .             
  • D. .

Câu 12. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước hoạt động như thế nào?

  • A. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp không được thoả mãn (sai).
  • B. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến hết thời gian quy định.
  • C. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi tắt máy tính.
  • D. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thoả mãn (đúng).

Câu 13. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

  • A. Công cụ tìm kiếm.
  • B. Công cụ chỉnh sửa ảnh.
  • C. Công cụ trình chiếu.
  • D. Công cụ hỗ trợ lập trình.

Câu 14. Nguyên nhân xảy ra lỗi cú pháp là gì?

  • A. Do bộ test sai.
  • B. Do sai thuật toán.
  • C. Do viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp.
  • D. Do nguồn điện không ổn định.

Câu 15. Trong Scratch, lệnh  thể hiện phép toán gì?

  • A. Phép tính giá trị tuyệt đối.
  • B. Phép chia lấy phần dư.
  • C. Phép chia lấy phần nguyên.
  • D. Phép làm tròn.

Câu 16. Phương án nào sau đây không phải là hậu quả của bất bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

  • A. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.
  • B. Hệ thống thông tin của các doanh nghiệp không được bảo đảm an toàn.
  • C. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.
  • D. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Câu 17. Phép toán số học trong Scratch là

A. B. 
C. D. 

Câu 18. Khối lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch không có dạng nào sau đây?

  • A. Lặp có điều kiện bắt đầu.
  • B. Lặp có điều kiện kết thúc.
  • C. Lặp với số lần biết trước.
  • D. Lặp với số lần chưa biết trước.

Câu 19. Chủ đề Ngày trẻ em gái với công nghệ thông tin năm 2022 là gì?

  • A. Lãnh đạo.
  • B. Truy cập và an toàn.
  • C. Kỹ năng kỹ thuật số cho cuộc sống.
  • D. Mở rộng tầm nhìn, thay đổi nhận thức.

Câu 20. Phần mềm dạy học trực tuyến là

  • A. Wellcare.
  • B. Google Meet.
  • C. Microsoft Teams.
  • D. Skype.

Câu 21. Lợi ích của việc sử dụng câu lệnh (hoặc khối lệnh) lặp là gì?

  • A. Giúp chương trình dễ thực hiện hơn.
  • B. Giúp chương trình ngắn gọn, rõ ràng hơn.
  • C. Giúp việc điều khiển chương trình dễ dàng hơn.
  • D. Giúp người dùng dễ thao tác hơn.

Câu 22. Chương trình máy tính thường có mấy loại lỗi?

  • A. 2 loại.
  • B. 3 loại.
  • C. 4 loại.
  • D. 5 lỗi.

Câu 23. Cách nào thường được sử dụng để phát hiện ra lỗi logic trong chương trình?

  • A. Sử dụng bộ dữ liệu thử.
  • B. Tạo chương trình mới.
  • C. Sử dụng phần mềm diệt virus.
  • D. Sử dụng phần mềm kiểm tra lỗi chính tả.

Câu 24. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu là

  • A. if <Điều kiện> then else .
  • B. if then <Điều kiện>.
  • C. if else .
  • D. if <Điều kiện> then .

 

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (1,0 điểm)

a) Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ hoạt động như thế nào?

b) Em hãy nêu ý nghĩa của phép và (and) trong Scratch.

Câu 2. (1,0 điểm) Em hãy mô tả thuật toán của đoạn chương trình Scratch sau:

Câu 3. (1,0 điểm) Lỗi logic là gì?

Câu 4. (1,0 điểm)

a) Nữ giới có những lợi thế gì khi theo đuổi ngành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin?

b) Em hãy nêu một số hoạt động được tổ chức để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn vào các ngành nghề khoa học, công nghệ nói chung và lĩnh vực Tin học nói riêng.

  

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay