Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (đề số 2)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo cuối kì 2 đề số 2. Cấu trúc đề thi số 2 cuối kì 2 môn tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8  - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Ai là lập trình viên đầu tiên trên thế giới?

  • A. Edith Clarke.
  • B. Alan Turing.
  • C. Jade Raymond.
  • D. Ada Lovelace.

Câu 2. Câu lệnh khởi tạo giá trị 0 cho biến i trong Scratch là

A. B. C. D. 

 

Câu 3. Khi phát hiện lỗi, chúng ta không cần thực hiện những bước nào?

  • A. Xác định nguyên nhân gây ra lỗi.
  • B. Xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.
  • C. Sửa lỗi cho chương trình.
  • D. Khởi động phần mềm diệt virus.

Câu 4. Biểu thức  được biểu diễn bằng phép toán nào trong Scratch?

A. B. 
C. D. 

Câu 5. Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc của bác sĩ là

  • A. tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
  • B. nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
  • C. tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.
  • D. theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 6. Việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình được gọi là gì?

  • A. Chạy thử.
  • B. Kiểm thử.
  • C. Gỡ lỗi.
  • D. Phát hiện lỗi.

Câu 7. Phương án nào không phải là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực du lịch?

  • A. Bản đồ số cho du lịch.           
  • B. Quảng cáo sản phẩm du lịch.
  • C. Tạo khoá học trực tuyến.
  • D. Đặt chỗ khách sạn trên website.

Câu 8. Trong cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước, Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi nào?

  • A. Cho đến khi nhấn đúp chuột.
  • B. Cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn.
  • C. Cho đến khi tắt máy tính.
  • D. Không dừng lại được.

Câu 9. Cấu trúc lặp với số lần biết trước là

  • A. repeat .
  • B. repeat until <Điều kiện dừng lặp>.
  • C. repeat until <Điều kiện dừng lặp> .
  • D. repeat forever .

Câu 10. Trong Scratch, câu lệnh thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc là

A. B. 
C. D. 

Câu 11. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước hoạt động như thế nào?

  • A. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp không được thoả mãn (sai).
  • B. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi tắt máy tính.
  • C. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thoả mãn (đúng).
  • D. Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến hết thời gian quy định.

Câu 12. Biểu thức số học là gì?

  • A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.
  • B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.
  • C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
  • D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 13. Phát biểu “Nếu là ngày Chủ nhật thì so_tien = 100000 × so_nguoi” tương ứng với khối lệnh nào sau đây?

  • A. 
  • B. 
  • C. 
  • D. 

Câu 14. Phần mềm khám chữa bệnh từ xa là

  • A. Grab.
  • B. Traveloka.
  • C. Facebook.
  • D. Wellcare.

Câu 15. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

  • A. Tính toán tốc độ thực hiện thuật toán.
  • B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
  • C. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định
  • D. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,….

Câu 16. Phương án nào sau đây không phải cấu trúc điều khiển?

  • A. Cấu trúc rẽ nhánh.
  • B. Cấu trúc tuần tự.
  • C. Cấu trúc so sánh.
  • D. Cấu trúc lặp.

Câu 17. Lỗi logic là gì?

  • A. Là lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.
  • B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
  • C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
  • D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Câu 18. Khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch là

A. B. C. D. 

Câu 19. Lỗi chương trình có thể được phân thành mấy loại?

  • A. 2 loại.
  • B. 3 loại.
  • C. 4 loại.
  • D. 5 loại.

Câu 20. Cho thuật toán sau:

Lặp 5 lần:

 - Chú chó di chuyển 5 bước.

 - Chú chó kêu “dog”.

 - Hiển thị kết quả trong 5 giây.

Đoạn chương trình Scratch tương ứng với thuật toán trên là:

A. B. C. D. 

Câu 21. Phát biểu nào sau đây tương ứng với khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ?

  • A. Điều kiện cần để a là số chẵn là a chia hết cho 2.
  • B. Số a chia hết cho 2 thì a là số chẵn.
  • C. Nếu a chia hết cho 2 thì a là số chẵn, ngược lại a là số lẻ.
  • D. a là số chẵn khi a chia hết cho 2.

Câu 22. Trong Scratch, lệnh  thể hiện phép toán gì?

  • A. Phép làm tròn.
  • B. Phép tính giá trị tuyệt đối.
  • C. Phép bình phương.
  • D. Phép căn bậc hai.

Câu 23. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi logic?

  • A. Cần tập trung xem xét câu lệnh trực tiếp tạo ra lỗi và những câu lệnh, cấu trúc điều khiển có liên quan logic đến lỗi.
  • B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển trong tình huống phát sinh lỗi.
  • C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.
  • D. Khi cần thiết, có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, kết quả thực hiện câu lệnh, cấu trúc điều khiển nào đó, từ đó xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Câu 24. Phương án nào sau đây không phải là hậu quả của bất bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

  • A. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.
  • B. Hệ thống thông tin của các doanh nghiệp không được bảo đảm an toàn.
  • C. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
  • D. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

 

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (1,0 điểm)

a) Biểu thức trong Scratch được dùng để làm gì?

b) Em hãy nêu ý nghĩa của phép hoặc (or) trong Scratch.

Câu 2. (1,0 điểm) Em hãy mô tả thuật toán của đoạn chương trình Scratch sau:

Câu 3. (1,0 điểm) Lỗi cú pháp là gì?

Câu 4. (1,0 điểm) Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc trong nông nghiệp như thế nào?

BÀI LÀM

………………………………………………………………………………………

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay