Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình. Thuộc chương trình Tin học 10 kết nối tri thức. Giáo án được biên soạn chỉn chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học tập cho học sinh.

Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét

Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 10 kết nối Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
....

Giáo án ppt đồng bộ với word

Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Còn nữa....

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 10 kết nối tri thức

KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:

Làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình?

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Một vài phương pháp kiểm thử chương trình

GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu:  Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test cần có?

Sản phẩm dự kiến:

- Quan sát mã lỗi Runtime và bắt lỗi ngoại lệ: Giúp kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh ra lỗi này, từ đó phân tích, tìm và sửa lỗi.

- Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test:

+ Cần có nhiều bộ test

+ Cần có bộ test ngẫu nhiên

+ Cần có bộ test dữ liệu ở vùng biên

- In các thông số trung gian: Thông qua các giá trị trung gian trong quá trình thực hiện chương trình, nếu kết quả cuối cùng có lỗi thì sẽ dễ tìm ra lỗi đó.

- Sử dụng công cụ breakpoint (điểm dừng): cho phép tạo ra các điểm dừng bên trong chương trình, giúp người kiểm thử có thể quan sát, kiểm tra tính đúng đắn của chương trình.

Hoạt động 2. Một số ví dụ minh hoạ

GV đưa ra câu hỏi:  Em hãy nêu các bước kiểm thử?

 Sản phẩm dự kiến:

- Cách 1: In các giá trị trung gian để kiểm soát chương trình

KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGGV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:Làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình?HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

- Cách 2: Sử dụng công cụ tạo điểm dừng của phần mềm soạn thảo lập trình.

Với phần mềm soạn thảo lập trình Wingware, các bước trên như sau:

+ Bước 1: Thiết lập điểm dừng: Nháy chuột tại vị trí muốn tạo điểm dừng trong cột đầu tiên. Sẽ xuất hiện ô tròn màu đỏ tại vị trí điểm dừng.

KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGGV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:Làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình?HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

+ Bước 2: Tiến chạy chương trình bằng cách nháy vào nút  hoặc F5 để chạy. Chương trình sẽ chạy bình thường nhưng sẽ dừng lại trước lệnh đã đánh dấu.

KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGGV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:Làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình?HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

- Bước 3: Quan sát các biến hệ thống của chương trình tại thời điểm hiện thời. Nháy chuột vào nút  để chạy tiếp và dừng lại tại vị trí điểm dừng tiếp theo (hoặc vòng lặp tiếp theo). Muốn xem thông tin các biến, nháy lên trang Stack Data để quan sát.

KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGGV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:Làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình?HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

…………………

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS luyện tập làm bài:

Câu 1: Chương trình sau bị lỗi ở dòng lệnh thứ bao nhiêu ?

>>> fruits = ['Banana', 'Apple', 'Lime']

>>> loud_fruits = [fruit.upper() for fruit in fruits]

>>> print(loud_fruits)

>>> list(enumerate(fruits))

  • A. 2.
  • B. 3.
  • C. 4.
  • D. Không phát sinh lỗi.

Câu 2: Chương trình chạy phát sinh lỗi ngoại lệ NameError, nên xử lí như thế nào?

  • A. Kiểm tra lại chỉ số trong mảng.
  • B. Kiểm tra lại tên các biến và hàm.
  • C. Kiểm tra giá trị của số bị chia.
  • D. Kiểm tra kiểu dữ liệu nhập vào.

Câu 3: Điểm dừng (break point) trong các phần mềm soạn thảo lập trình có ý nghĩa gì?

  • A. Đó là vị trí chương trình chạy tới đó thì kết thúc.
  • B. Đó là vị trí chương trình dừng lại để người lập trình quan sát phát hiện lỗi.
  • C. Đó là vị trí chương trình mỗi khi chạy đến dòng lệnh đó sẽ kêu pip pip.
  • D. Đó là vị trí chương trình tạm dừng, người lập trình sẽ quan sát các biến của chương trình và có thể điều khiển để chương trình tiếp tục chạy.

Câu 4: Đâu không là công cụ để kiểm thử chương trình?

  • A. Công cụ in biến trung gian.
  • B. Công cụ sinh các bộ dữ liệu test.
  • C. Công cụ thống kê dữ liệu.
  • D. Công cụ điểm dừng trong phần mềm soạn thảo lập trình.

Câu 5: Chương trình sau nên sửa như thế nào. Chọn phương án đúng nhất

fruits = ['Banana', 'Apple', 'Lime']

print(fruits[4])

  • A. Thay đổi kiểu dữ liệu của từng phần tử trong mảng.
  • B. Kiểm tra chỉ số của mảng khi thực hiện lệnh.
  • C. Thay đổi tên mảng.
  • D. Chương trình không có lỗi.

Sản phẩm dự kiến:

Câu 1 - DCâu 2 - BCâu 3 -DCâu 4 -CCâu 5 -B

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

​​Câu 1: Để tính giá trị trung bình của một danh sách số A, người lập trình đã dùng lệnh gttb = sum(A) / len(A). Những mã lỗi ngoại lệ nào có thể xảy ra?

Câu 2: Lỗi chương trình Python có bao nhiêu loại?

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Cần nâng cấp lên VIP

Khi nâng cấp lên tài khoản VIP, sẽ tải được tài liệu + nhiều hữu ích khác. Như sau:

  • Giáo án đồng bộ word + PPT: đủ cả năm
  • Trắc nghiệm cấu trúc mới: Đủ cả năm
  • Ít nhất 10 đề thi cấu trúc mới ma trận, đáp án chi tiết
  • Trắc nghiệm đúng/sai cấu trúc mới
  • Câu hỏi và bài tập tự luận
  • Lý thuyết và kiến thức trọng tâm
  • Phiếu bài tập file word
  • File word giải bài tập
  • Tắt toàn bộ quảng cáo
  • Và nhiều tiện khác khác đang tiếp tục cập nhật..

Phí nâng cấp:

  • 1000k/6 tháng
  • 1150k/năm(12 tháng)

=> Khi nâng cấp chỉ gửi 650k. Tải về và dùng thực tế. Thấy hài lòng thì 3 ngày sau mới gửi số phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686- Cty Fidutech- Ngân hàng MB
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận các tài liệu

Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 10 kết nối tri thức

TIN HỌC 10 KẾT NỐI TRI THỨC

Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng tin học ứng dụng kết nối tri thức
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng khoa học máy tính kết nối tri thức
Soạn giáo án Tin học 10 kết nối tri thức theo công văn mới nhất
Giáo án tin học 10 kết nối tri thức (bản word)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối tri thức
Giáo án powerpoint tin học 10 kết nối tri thức
Đề thi tin học 10 kết nối tri thức
Trắc nghiệm tin học 10 kết nối tri thức

TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng khoa học máy tính 10 cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất
Giáo án tin học 10 cánh diều (bản word)
Giáo án điện tử tin học 10 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 10 cánh diều
Đề thi tin học 10 cánh diều
Trắc nghiệm tin học 10 cánh diều

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay