Nội dung chính Tin học 11 theo định hướng Tin học ứng dụng cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

Hệ thống kiến thức trọng tâm Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP sách Tin học 11 theo định hướng Tin học ứng dụng cánh diều. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo

BÀI 3. TẠO ẢNH ĐỘNG TRONG GIMP

1. ẢNH ĐỘNG, KỊCH BẢN VÀ HIỆU ỨNG CỦA ẢNH ĐỘNG

- Ảnh động được tạo từ các ảnh tĩnh, gọi là các khung hình của ảnh động.

- Thứ tự các khung hình cùng với thời gian xuất hiện của chúng thể hiện kịch bản tạo ra hiệu ứng kịch bản tạo ra hiệu ứng của ảnh động.

- Nếu sự thay đổi giữa hai khung hình thay đổi quá nhiều thì chuyển động của ảnh động sẽ bị giật.

- Càng nhiều khung hình biểu thị một hành động của đối tượng thì chuyển động của ảnh động càng mềm mại hơn.

2. TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG TỰ THIẾT KẾ TRONG GIMP

Bước 1. Chuẩn bị ảnh tĩnh cho ảnh động

- Có thể tự thiết kế hoặc sưu tầm các ảnh tĩnh, và chỉnh sửa lại cho phù hợp (nếu cần).

 

- Nếu các ảnh tĩnh được chuẩn bị ở các tệp độc lập:

+ Mở ảnh tĩnh ứng với khung hình thứ nhất.

+ Thực hiện lệnh File\Open As Layers để mở các ảnh còn lại.

Bước 2. Xây dựng kịch bản cho hiệu ứng của ảnh động

- Cần tưởng tượng ra hoạt động của đối tượng → tạo nội dung cho từng khung hình cùng với thứ tự và thời gian xuất hiện.

Chú ý:

- Để tránh hiện tượng lưu ảnh trong võng mạc của mắt người cần một “ảnh che” (có màu nền trùng với màu nền ảnh trước đó) xuất hiện trước ảnh chứa hành động tiếp theo.

- Trường hợp có nhiều khung hình → có thể không cần các ảnh che.

- Thực hiện lệnh Filters\Animation\ (for GIF) để gắn thời gian cho các khung hình (nếu cần).

 

Bước 3. Xuất ảnh động

- Thực hiện lệnh Filters\Animation\Playback để xem trước ảnh động (nếu cần).

 

- Thực hiện lệnh File\Export As để xuất ảnh động sang tệp định dạng GIF.

 

 

3. TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG CÓ SẴN TRONG GIMP

Bước 1. Chuẩn bị ảnh tĩnh cho ảnh động

- Tạo tệp ảnh mới.

- Thực hiện lệnh File\Open as Layers để mở các ảnh tĩnh dưới dạng các lớp ảnh.

Bước 2. Xây dựng kịch bản cho hiệu ứng của ảnh động

- Thực hiện lệnh Filters\Animation rồi chọn tên một hiệu ứng.

- Thực hiện lệnh Filters\Animation\Optimize (for GIF) để gắn thời gian cho các khung hình (nếu cần).

 

- Tăng thời gian cho một khung hình bằng cách nháy đúp chuột vào khung hình đó để sửa lại thời gian (nếu cần).

Bước 3. Xuất ảnh động

- Thực hiện lệnh Filters\Animation\Playback để xem trước ảnh động (nếu cần).

- Thực hiện lệnh File\Export As để xuất ảnh động sang tệp định dạng GIF.

4. THỰC HÀNH TẠO HIỆU ỨNG CHO ẢNH ĐỘNG

Cách thiết kế: Thiết kế hình đầu tiên, rồi tạo bản sao cho các hình còn lại. Với mỗi bản sao, quay con lắc để tạo trạng thái mới.

=> Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Kiến thức trọng tâm tin học 11 theo định hướng tin học ứng dụng cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay