Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

Bài giảng điện tử Tin học 11 Tin học ứng dụng cánh diều. Giáo án powerpoint Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP. Giáo án thiết kế theo phong cách hiện đại, nội dung đầy đủ, đẹp mắt, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thầy, cô giáo có thể tham khảo.

Click vào ảnh dưới đây để xem 1 phần giáo án rõ nét

Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP
Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề E(ICT) Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học ứng dụng 11 cánh diều

CHÀO ĐÓN CẢ LỚP ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY!

KHỞI ĐỘNG

Hình 1 minh họa một dãy các lớp ảnh tĩnh trong GIMP. Ảnh thứ nhất (Hình 1a) là hình con bướm đang dang cánh rộng nhất. Ảnh thứ 3 (Hình 1c) là hình con bướm đó với cánh được gập hẹp lại. Ảnh thứ hai và thứ tư (Hình 1b và Hình 1d) là hình nền màu vàng.

Em sẽ nhìn thấy điều gì nếu dãy ảnh này xuất hiện liên tục, từ ảnh thứ nhất đến ảnh thứ tư rồi quay về ảnh thứ nhất? Tại sao lại cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp ảnh hình con bướm?

Khi dãy ảnh xuất hiện liên tục sẽ tạo ra hình con bướm vỗ cánh.

Cần lớp ảnh nền vàng để xử lí hiện tượng lưu ảnh ở võng mạc: Hình ảnh trước đó của con bướm sẽ biến mất (bởi lớp ảnh nền vàng) trước khi nhìn thấy hình ảnh tiếp theo của con bướm.

BÀI 3: TẠO ẢNH ĐỘNG TRONG GIMP

NỘI DUNG BÀI HỌC

Ảnh động, kịch bản và hiệu ứng của ảnh động

Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế trong GIMP

Tạo ảnh động với hiệu ứng có sẵn trong GIMP

Thực hành tạo hiệu ứng cho ảnh động

01 ẢNH ĐỘNG, KỊCH BẢN VÀ HIỆU ỨNG CỦA ẢNH ĐỘNG

Làm việc nhóm 3 - 4 HS

Dựa vào ảnh động con bướm và ảnh động người trượt dốc, kết hợp đọc hiểu thông tin SGK tr.100 - 101, thảo luận và trả lời câu hỏi:

  • Ảnh động được tạo ra từ các ảnh tĩnh như thế nào?
  • Em hiểu thế nào là khung hình, kịch bản và hiệu ứng của ảnh động?

>>> 

  • Ảnh động được tạo từ các ảnh tĩnh, gọi là các khung hình của ảnh động.
  • Thứ tự các khung hình cùng với thời gian xuất hiện của chúng thể hiện kịch bản tạo ra hiệu ứng của ảnh động.

Lưu ý

  • Nếu sự thay đổi giữa hai khung hình thay đổi quá nhiều thì chuyển động của ảnh động sẽ bị giật.
  • Càng nhiều khung hình biểu thị một hành động của đối tượng thì chuyển động của ảnh động càng mềm mại hơn.

Ví dụ: Để tạo ra sự chuyển động dài 2s trên, cần tạo ra 32 khung hình

02 TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG TỰ THIẾT KẾ TRONG GIMP

   Hoạt động 1

Tương tự như kịch bản cho hiệu ứng “vỗ cánh” được giới thiệu trong phần 1, em hãy đề xuất ý tưởng kịch bản cho một hiệu ứng khác, ví dụ hiệu ứng “chữ chạy”, “lá rơi”, “tải dữ liệu”...

Gợi ý

Các bước tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế trong GIMP

Bước 1:

Chuẩn bị ảnh tĩnh cho ảnh động

  • Có thể tự thiết kế hoặc sưu tầm các ảnh tĩnh, và chỉnh sửa lại cho phù hợp (nếu cần).
  • Nếu các ảnh tĩnh được chuẩn bị ở các tệp độc lập:
    • Mở ảnh tĩnh ứng với khung hình thứ nhất.
    • Thực hiện lệnh File\Open As Layers để mở các ảnh còn lại.

Bước 2:

Xây dựng kịch bản cho hiệu ứng của ảnh động

  • Cần tưởng tượng ra hoạt động của đối tượng → tạo nội dung cho từng khung hình cùng với thứ tự và thời gian xuất hiện.
  • Thực hiện lệnh Filters\Animation\ (for GIF) để gắn thời gian cho các khung hình (nếu cần).

Dãy khung hình của ảnh động có quy định thời gian

Bước 3:

Xuất ảnh động

  • Thực hiện lệnh Filters\ Animation\ Playback để xem trước ảnh động (nếu cần).
  • Thực hiện lệnh File\Export As để xuất ảnh động sang tệp định dạng GIF.

03 TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG CÓ SẴN TRONG GIMP

   Hoạt động 2

Lệnh Filters\Animation của GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động. Hãy khám phá các hiệu ứng có sẵn trong GIMP để tạo ảnh động.

Gợi ý

Các bước tạo ảnh động với hiệu ứng có sẵn trong GIMP

Bước 1:

Chuẩn bị ảnh tĩnh cho ảnh động

Bước 2:

Tạo dãy khung hình cho ảnh động và gắn thời gian (nếu cần)

  • Thực hiện lệnh Filters\Animation rồi chọn tên một hiệu ứng.
  • Thực hiện lệnh Filters\Animation\Optimize (for GIF) để gắn thời gian cho các khung hình (nếu cần).
  • Tăng thời gian cho một khung hình bằng cách nháy đúp chuột vào khung hình đó để sửa lại thời gian (nếu cần).

Bước 3:

Xuất ảnh động

  • Thực hiện lệnh Filters\Animation\Playback để xem trước ảnh động (nếu cần).
  • Thực hiện lệnh File\Export As để xuất ảnh động sang tệp định dạng GIF.

04 THỰC HÀNH TẠO HIỆU ỨNG CHO ẢNH ĐỘNG

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học ứng dụng 11 cánh diều

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 CÁNH DIỀU

 
 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 11 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm toán 11 cánh diều đủ cả năm
Giáo án dạy thêm ngữ văn 11 cánh diều đủ cả năm

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ G. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Giáo án điện tử Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề G Bài: Nghề quản trị cơ sở dữ liệu

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ E(ICT). ỨNG DỤNG TIN HỌC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F(ICT). GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU)

Chat hỗ trợ
Chat ngay