Đáp án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ

File đáp án Tin học 5 cánh diều chủ đề F bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều

BÀI 1. NHÓM LỆNH BÚT VẼ

KHỞI ĐỘNG

Chương trình của bạn Minh có thêm một lệnh so với chương trình của bạn Bình nên kết quả thực hiện của hai chương trình khác nhau (Hình 1 và Hình 2). Em hãy cho biết sự khác nhau đó.

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Giải chi tiết:

- Chương trình của bạn Minh có thêm 1 lệnh đặt bút nên kết quả thực hiện của 2 bạn khác nhau.

1.THÊM NHÓM LỆNH BÚT VẼ

Hoạt động 1: Ngoài các nhóm lệnh có sẵn, em có thể thêm các nhóm lệnh khác vào vùng Thư viện lệnh. Em hãy thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 3 để thêm nhóm lệnh Bút vẽ vào vùng Thư viện lệnh.

A screenshot of a chat

Description automatically generated

Giải chi tiết:

- Bước 1: Chọn Thêm phần mở rộng

+ Nhấp vào biểu tượng Thư viện lệnh ở góc dưới bên trái màn hình Scratch.

+ Nhấp vào nút Thêm phần mở rộng ở góc dưới bên phải của vùng Thư viện lệnh.

- Bước 2: Chọn nhóm lệnh Bút vẽ

+ Trong cửa sổ Thêm phần mở rộng, tìm kiếm nhóm lệnh Bút vẽ.

+ Nhấp vào nút Thêm bên cạnh nhóm lệnh Bút vẽ.

- Bước 3: Xác nhận

+ Nhóm lệnh Bút vẽ sẽ được thêm vào vùng Thư viện lệnh.

+ Bây giờ bạn có thể sử dụng các lệnh vẽ trong chương trình Scratch của mình.

2. NHÓM LỆNH BÚT VẼ

Hoạt động 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và cho biết có thể dùng lệnh nào để lưu lại vết di chuyển của nhân vật, lệnh nào để in hình nhân vật trên vùng Sân khấu.

A screenshot of a computer

Description automatically generated

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Giải chi tiết:

- Để lưu lại vết di chuyển của nhân vật:

+ Lệnh "Đặt bút": Lệnh này giúp nhân vật bắt đầu vẽ khi di chuyển.

+ Lệnh "Nhấc bút": Lệnh này giúp nhân vật dừng vẽ khi di chuyển.

- Để in hình nhân vật trên vùng Sân khấu:

+ Lệnh "In hình": Lệnh này giúp in hình ảnh của nhân vật tại vị trí hiện tại của nó trên Sân khấu.

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy nêu một số lệnh trong nhóm lệnh Bút vẽ.

Giải chi tiết:

- Lệnh "Đặt bút": Lệnh này giúp nhân vật bắt đầu vẽ khi di chuyển.

- Lệnh "Nhấc bút": Lệnh này giúp nhân vật dừng vẽ khi di chuyển.

- Lệnh "In hình": Lệnh này giúp in hình ảnh của nhân vật tại vị trí hiện tại của nó trên Sân khấu.

- Lệnh "Đặt màu bút": Lệnh này giúp thay đổi màu sắc của nét vẽ.

- Lệnh "Thay đổi màu bút": Lệnh này giúp thay đổi màu sắc của nét vẽ theo một giá trị nhất định.

- Lệnh "Đặt kích thước bút": Lệnh này giúp thay đổi độ dày của nét vẽ.

Bài 2. Em hãy tạo chương trình để vẽ một đoạn thẳng có độ dài là 100 bước và

kích thước là 5.

Giải chi tiết:

A black screen with white text

Description automatically generated

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để vẽ 3 đoạn thẳng với 3 màu khác nhau (Hình 4) theo vết di chuyển của nhân vật trên vùng Sân khấu. 

A cartoon cat running with text

Description automatically generated

Giải chi tiết:

A black screen with white text

Description automatically generated

=> Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án Tin học 5 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay