Đề thi cuối kì 2 tin học 8 cánh diều (Đề số 4)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 cánh diều kì 2 đề số 4. Cấu trúc đề thi số 4 cuối kì 2 tin học 8 kết nối tri thức này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8  - CÁNH DIỀU

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

 

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

 

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Lệnh Bullets hoặc Numbering dùng để:

  • A. Tạo danh sách liệt kê.
  • B. Tạo tiêu đề.
  • C. Tạo bố cục văn bản.
  • D. Tạo

Câu 2. Các thao tác “Trên dải lệnh Home, nháy chuột vào phía dưới lệnh New Silde, chọn một mẫu bố cục” là các thao tác của:

  • A. Thay đổi bố cục trang chiếu.
  • B. Tạo trang chiếu mới theo bố cục có sẵn.
  • C. Tạo tiêu đề và chân trang.
  • D. Thay đổi cỡ chữ và số trang.

Câu 3. Ta có thể gắn siêu liên kết cho:

  • A. Chỉ được liên kết cho ảnh.
  • B. Chỉ được liên kết cho chữ.
  • C. Một cụm từ, hình vẽ, ảnh.
  • D. Chỉ được liên kết cho số.

Câu 4. Mô tả thuật toán: Nhân vật A khóc: oe…oe…oe! Trong 2 giây

  • A. repeat oe…oe…oe! Wait 2.
  • B. go to oe…oe…oe!.
  • C. if oe…oe…oe! Then 2 seconds.
  • D. say oe…oe…oe! For 2 seconds.

Câu 5. Trong Scratch, nhóm nào cung cấp những phép toán:

  • A. Operators.
  • B. Repeat.
  • C. If.
  • D. Layout.

Câu 6. Phép toán lấy giá trị tuyệt đối của một số trong Scratch là:

  • A. top.
  • B. abs of.
  • C. round.
  • D. mod.

Câu 7. Cần có biểu thức gì để thể hiện điều kiện rẽ nhánh?

  • A. Biểu thức tùy biến.
  • B. Biểu thức giá trị.
  • C. Biểu thức logic.
  • D. Biểu thức số nguyên.

Câu 8. Lặp với số lần biết trước, lặp cho đến khi điều kiện dừng lặp được thỏa mãn, lặp vô hạn là ba khối lệnh thể hiện:

  • A. Biểu thức logic.
  • B. Biểu thức tạm thời.
  • C. Cấu trúc rẽ nhánh.
  • D. Cấu trúc lặp.

Câu 9. Cho một chương trình thể hiện cấu trúc rẽ nhánh như sau:

when green flag clicked

    set score to 85

    if score > 80 then

        say "Excellent!"

    else

        say "Keep trying!"

Trong chương trình trên, nếu giá trị của biến "score" là 75, khối lệnh nào sẽ được thực hiện?

  • A. Không có khối lệnh nào được thực hiện.
  • B. Khối lệnh trong "if" sẽ được thực hiện.
  • C. Khối lệnh trong "else" sẽ được thực hiện.
  • D. Cả hai khối lệnh trong "if" và "else" đều được thực hiện.

Câu 10. Cho một chương trình về cấu trúc lặp trong Scratch:

when green flag clicked

    set counter to 0

    repeat until counter = 5

        say counter

        change counter by 1

Trong chương trình Scratch trên, khối lệnh nào đại diện cho cấu trúc lặp?

  • A. change counter by 1.
  • B. when green flag clicked.
  • C. set counter to 0.
  • D. repeat until counter = 5.

Câu 11. Sản xuất phần mềm, sản xuất phần cứng là nghề nghiệp và việc làm của nhành nào?

  • A. Khoa học vũ trụ.
  • B. Nông nghiệp.
  • C. Sinh học.
  • D. Tin học.

Câu 12. Ngành công nghiệp nào dưới đây đòi hỏi sự hiểu biết về lập trình và thiết kế phần mềm?

  • A. Ngành công nghiệp công nghệ thông tin.
  • B. Ngành nông nghiệp.
  • C. Ngành ngân hàng.
  • D. Ngành y tế.

Câu 13. Nhóm lệnh Header and Footer dùng để:

  • A. Tạo tiêu đề đầu trang, chân trang và đánh số trang.
  • B. Căn chỉnh văn bản dạng A4.
  • C. Đánh số trang và chuyển đổi dữ liệu.
  • D. Mở rộng trang và đánh số tự động.

Câu 14. Để áp dụng một mẫu định dạng cho toàn bài trình chiếu, cần thực hiện:

  • A. Chọn Themes trên dải lệnh Insert.
  • B. Chọn Themes trên dải lệnh Design.
  • C. Chọn Themes trên dải lệnh Home.
  • D. Chọn Themes trên dải lệnh Layout.

Câu 15. Muốn chèn ngày tháng và số trang vào trang chiếu thì cần sử dụng lệnh nào?

  • A. Ink to Shape.
  • B. Draw with Touch.
  • C. Header & Footer.
  • D. Indent & Spacing.

Câu 16. Cho một chương trình:

when green flag clicked

    set x to 5

    set y to 3

    repeat 4

        move x steps

        turn right y degrees

Trong chương trình trên, giá trị của biến "x" và "y" lần lượt là bao nhiêu?

  • A. x = 3, y = 5.
  • B. x = 2, y = 4.
  • C. x = 4, y = 2.
  • D. x = 5, y = 3.

Câu 17. Miền giá trị của kiểu dữ liệu Xâu kí tự là:

  • A. Kí tự hoặc dãy kí tự.
  • B. Kí tự và dãy kí tự.
  • C. True và False.
  • D. Số nguyên và số thập phân.

Câu 18. Cho một đoạn code về kiểu xâu kí tự trong Scratch:

when green flag clicked

    set name to "Alice"

    set greeting to "Hello, " + name + "!"

    say greeting

Trong chương trình Scratch trên, biểu thức kiểu xâu kí tự "Hello, " + name + "!" sẽ xuất ra điều gì?

  • A. "Hello, name!".
  • B. "Hello, Alice!".
  • C. "Alice, Hello!".
  • D. "Hello, !".

Câu 19. Cho một chương trình rẽ nhánh tròn Scratch:

when green flag clicked

    set score to 85

    if score > 80 then

        say "Excellent!"

    else

        say "Keep trying!"

Trong chương trình trên, nếu giá trị của biến "score" là 90, khối lệnh nào sẽ được thực hiện?

  • A. Không có khối lệnh nào được thực hiện.
  • B. Khối lệnh trong "else" sẽ được thực hiện.
  • C. Khối lệnh trong "if" sẽ được thực hiện.
  • D. Cả hai khối lệnh trong "if" và "else" đều được thực hiện.

Câu 20. Cho một chương trình của cấu trúc lặp trong Scratch:

when green flag clicked

    set counter to 0

    repeat until counter = 5

        say counter

        change counter by 1

Chương trình Scratch này sẽ thực hiện điều gì?

  • A. Hiển thị số 1 đến 6 theo thứ tự và kết thúc.
  • B. Hiển thị số từ 0 đến 4 theo thứ tự và kết thúc.
  • C. Hiển thị số từ 1 đến 5 theo thứ tự và kết thúc.
  • D. Hiển thị số 0 đến 5 theo thứ tự và kết thúc.

Câu 21. Cho một chương trình tính giá trị biểu thức đơn giản:

Set variable result to 0

Set variable x to 5

Set variable y to 0

Set variable result to (x / y)

Biểu thức nào sau đây có thể gây ra lỗi chia cho 0 trong chương trình Scratch trên?

  • A. Set variable result to (y / x).
  • B. Set variable result to (x / 2).
  • C. Set variable result to (x / y).
  • D. Set variable result to (y * 3).

Câu 22. Cho một chương trình dùng để tính giá trị của biểu thức:

when green flag clicked

set [number] to (ask and wait)

say (join "The result is " (variable [number]))

Trong chương trình Scratch trên, nếu người dùng không nhập bất kỳ giá trị nào và chỉ nhấn Enter, điều gì sẽ xảy ra?

  • A. Chương trình sẽ tự động đặt giá trị mặc định cho biến.
  • B. Chương trình sẽ yêu cầu người dùng nhập lại.
  • C. Chương trình sẽ nhận giá trị null và không thực hiện tính toán.
  • D. Chương trình sẽ bị treo và không hoạt động.

Câu 23. Trong xã hội hiện đại, ứng dụng của tin học có thể thấy rõ trong việc nào sau đây?

  • A. Chỉ đạo quân sự và chiến thuật.
  • B. Giao tiếp và kết nối mạng xã hội.
  • C. Chăm sóc y tế và phát triển vaccine.
  • D. Quản lý tài chính và kế toán.

Câu 24. Cách nào sau đây có thể giúp nâng cao bình đẳng giới trong ngành công nghiệp tin học?

  • A. Tạo điều kiện và cơ hội công bằng cho nam và nữ.
  • B. Giới thiệu các chính sách ưu đãi đặc quyền cho nam giới.
  • C. Hạn chế quyền lợi và cơ hội của nữ giới.
  • D. Không quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới.

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm).

a) Ta có thể sử dụng biểu thức kiểu xâu kí tự để xử lý thông tin động trong chương trình Scratch như thế nào? Cho ví dụ cụ thể về cách sử dụng biểu thức kiểu xâu kí tự trong chương trình Scratch để tạo hiệu ứng thực tế.

b) Làm thế nào để sử dụng biểu thức kiểu Logic trong chương trình Scratch để kiểm tra một điều kiện và thực hiện các hành động tương ứng?

Câu 2 (1,0 điểm). Làm thế nào để sử dụng khối lệnh "repeat [số_lần] lần" trong Scratch để tạo một hiệu ứng lặp lại đồng đều? Hãy mô tả cụ thể cách sử dụng khối lệnh này và đưa ra một ví dụ minh họa.

Câu 3 (1,0 điểm). Hãy mô tả cụ thể một ứng dụng của tin học trong lĩnh vực y tế và làm thế nào nó có thể cải thiện chăm sóc sức khỏe của người dân?

 

  

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi tin học 8 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay