Giáo án tin học 3 chân trời bài 11b: Luyện tập sử dụng chuột máy tính (tiết 1)

Giáo án bài 11b: Luyện tập sử dụng chuột máy tính (tiết 1) tin học 3 chân trời. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 3 chân trời. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem video về mẫu Giáo án tin học 3 chân trời bài 11b: Luyện tập sử dụng chuột máy tính (tiết 1)

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 3 chân trời sáng tạo theo công văn mới nhất

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 11B. LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH

(3 tiết – nội dung tự chọn)

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Cầm được chuột đúng cách.
  • Thực hiện được các thao tác với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháp đúp chuột, nháy nút phải chuột, kéo thả chuột, lăn nút cuộn chuột.
  • Nhận thấy phần mềm đã hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính.
  1. Năng lực
  • Năng lực chung:
  • Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp
  • Năng lực riêng:
  • Nhận biết và sử dụng phần mềm Basic Mouse Skills để luyện tập các thao tác chuột.
  • Nhận thấy phần mềm giúp hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính.
  • Thực hiện được các thao tác với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy phải chuột, kéo thả chuột, lăn nút cuộn chuột.
  • Nhận thấy phần mềm đã hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính.
  1. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
  1. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
  2. Phương pháp dạy học
  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
  • Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
  1. Thiết bị dạy học
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, Giáo án.
  • Máy tính kết nối Internet, loa, máy chiếu.
  • Hình ảnh các loại tệp, thư mục và hình ảnh sử dụng trong bài.
  1. Đối với học sinh
  • SHS
  • Vở, bút
  1. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
  • Tiết 1: Phần Khởi động và Khám phá.
  • Tiết 2: Hoạt động Khám phá, Luyện tập, Thực hành (Bài tập 1).
  • Tiết 3: Thực hành (Bài tập 2), Vận dụng

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi bước vào làm quen với môn học mới, môn tin học.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 SGK tr.64  và trả lời câu hỏi: Chỉ ra hình nào mô ta cách cầm chuột đúng, cách cần chuột sai. Giải thích tại sao?

 

 

 

 

- GV mời 2 – 3 HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mình.

- GV cùng HS nhận xét, đánh giá.

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi theo nhóm: in mỗi thao tác lên 1 mảnh giấy, in mỗi mô tả lên những mảnh giấy khác. Trò chơi có thể tổ chức nhóm 6. Mỗi nhóm có 12 mảnh giấy. Các HS trong nhóm trao đổi với nhau để ghép thao tác chuột với mô tả tương ứng.

Lưu ý: GV giải thích và hướng dẫn HS các thao tác lăn nút cuộn.

 

- GV nhận xét, đánh giá.

- GV dẫn dắt HS vào bài: Cách cầm chuột, thao tác với chuột trên máy tính có giống với cách cầm chuột và thao tác chuột mà em đã học hay không, chúng ta cùng đến với bài học ngày hôm nay – Bài 11B: Luyện tập sử dụng chuột máy tính.

 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

Luyện tập thao tác sử dụng chuột với phần mềm Basic Mouse Skills

a. Mục tiêu:

- HS biết cách sử dụng phần mềm Basic Mouse Skills để luyện tập các thao tác chuột.

- Nhận thấy phần mềm giúp hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính.

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV giới thiệu phần mềm Basic Mouse Sills cho HS: Phần mềm Basic Mouse Skills có các bài tập từ đơn giản tới nâng cao, giúp em luyện tập các thao tác với chuột. Phần này sẽ hướng dẫn em sử dụng phần mềm Basic Mouse Skills để rèn luyện thao tác với chuột.

1. Khởi động phần mềm

- GV tổ chức cho HS quan sát Hình 2 SGK tr.65 và thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi:

+ Để khởi động phần mềm Basic Mouse Skills, ta sẽ thực hiện như thế nào?

+ Để phóng to màn hình, ta chọn nút nào của phần mềm?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

Hình 1a là cách cầm chuột đúng vì:

  • Tay cầm chuột là tay phải, cổ tay thẳng với bàn tay.
  • Ngón trỏ đang đặt vào nút trái.
  • Ngón giữa đang đặt vào nút phải.
  • Ngón cái và các ngón còn lại giữ hai bên chuột.

Hình 1b, 1c là cách cầm chuột sai vì: cổ tay cầm chuột không thẳng với bàn tay.

- HS khác lắng nghe và bổ sung.

 

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tích cực tham gia.

 

 

 

 

 

 

1 - b

2 - f

3 - a

4 - e

5 - c

6 – d

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và ghi bài.

 

 

 

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Toán, tiếng Việt: word: 300k - Powerpoint: 400k/môn
  • Các môn còn lại: word: 200k - Powerpoint: 300k/môn

=> Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, tiếng Việt, HĐTN, Đạo Đức, khoa học thì phí là:

  • 800k/học kì - 900k/cả năm

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 3 chân trời sáng tạo theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 3 - SÁCH CHÂN TRỜI

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 3 - SÁCH CHÂN TRỜI

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 3 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án tin học 3 chân trời bài 1: Thông tin và quyết định
 Giáo án tin học 3 chân trời bài 5: Tập gõ bàn phím

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

 Giáo án tin học 3 chân trời bài 6: Xem tin và giải trí trên internet

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

 Giáo án tin học 3 chân trời bài 8: Làm quen với thư mục

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án tin học 3 chân trời bài 11b: Luyện tập sử dụng chuột máy tính (tiết 3)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

 

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 3 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án điện tử bài 5: Tập gõ bàn phím

 GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án điện tử bài 6: Xem tin và giải trí trên internet

 GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giáo án điện tử bài 8: Làm quen với thư mục

 GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án điện tử tin học 3 chân trời bài 11b: Luyện tập sử dụng chuột máy tính

 GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay