Câu hỏi tự luận tin học 7 chân trời Bài 12: Sử dụng ảnh minh họa, hiệu ứng động trong bài trình chiếu

Bộ câu hỏi tự luận tin học 7 chân trời sáng tạo. Câu hỏi và bài tập tự luận Bài 12. Sử dụng ảnh minh họa, hiệu ứng động trong bài trình chiếu. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán. Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học tin học 7 chân trời sáng tạo.

BÀI 12: SỬ DỤNG ẢNH MINH HỌA, HIỆU ỨNG ĐỘNG TRONG BÀI TRÌNH CHIẾU (15 CÂU)

I. NHẬN BIẾT (3 CÂU)

Câu 1: Mục đích và lưu ý khi sử dụng hình ảnh minh họa trong bài trình chiếu là gì?

Trả lời:

Mục đích của việc sử dụng hình ảnh trong trang trình chiếu là để minh họa cho nội dung trình bày (kênh chữ, kênh tiếng) và giúp cho bài trình chiếu trở nên sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu hơn.

Nên sử dụng những hình ảnh phù hợp với nội dung bài trình chiếu và có tính thẩm mĩ. Khi chèn cũng cần chú ý kích thức và vị trí của ảnh trên trang chiếu sao cho hợp lí.

Câu 2: Hiệu ứng động là gì? Sử dụng hiệu ứng động trong bài trình chiếu có tác dụng gì?

Trả lời:

- Hiệu ứng động trong bài trình chiếu là cách thức và thời điểm xuất hiện của các trang trình chiếu và các đối tượng trên trang trình chiếu.

- Sử dụng hiệu ứng động giúp cho bài trình chiếu trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, thu hút sự chú ý của người xem và tạo hiệu quả tốt trong việc truyền đạt thông tin.

Câu 3: Có mấy loại hiệu ứng động.

Trả lời:

Có 2 loại hiệu ứng động:

- Hiệu ứng cho các trang trình chiếu (hiệu ứng chuyển trang – Transitions).

- Hiệu ứng cho các đối tượng trên trang trình chiếu (hiệu ứng động – Animations).\

II. THÔNG HIỂU (6 CÂU)

Câu 1: Nêu các cách để đưa ảnh vào trang trình chiếu.

Trả lời:

Có hai cách để đưa ảnh vào trang trình chiếu như sau:

- Lấy ảnh từ tệp: chọn Insert/Pictures; trong cửa sổ mở ra, chọn hình ảnh rồi chọn Insert.

- Sao chép hình ảnh từ tệp văn bản: tương tự như sao chép dữ liệu rồi dán và trang trình chiếu.

Câu 2: Nêu các bước để thay đổi bố cục trang trình chiếu bằng cách chọn mẫu có sẵn trên phần mềm.

Trả lời:

Các bước để thay đổi bố cục trang trình chiếu là:

- Bước 1: Chọn trang trình chiếu muốn thay đổi bố cục.

- Bước 2: Chọn Home/Layout.

- Bước 3: Chọn mẫu có sẵn của phần mềm.

Câu 3: Nêu các bước để tạo hiệu ứng chuyển trang trong phần mềm trình chiếu.

Trả lời:

Các bước để tạo hiệu ứng chuyển trang trong phần mềm trình chiếu là:

- Bước 1: Chọn trang trình chiếu muốn áp dụng hiệu ứng.

- Bước 2: Chọn Transitions.

- Bước 3: Chọn hiệu ứng.

- Bước 4: Chọn âm thanh kèm theo hiệu ứng và thời lượng thực hiện hiệu ứng.

- Bước 5: Chọn thời điểm thực hiện hiệu ứng.

Để thiết lập hiệu ứng cho tất cả các trang chiếu trong bài trình chiếu, nháy chọn lệnh Apply To All trong nhóm lệnh Timing.

Câu 4: Nêu các bước để tạo hiệu ứng động cho đối tượng trong phần mềm trình chiếu.

Trả lời:

Các bước để tạo hiệu ứng động cho đối tượng trong phần mềm trình chiếu là:

- Bước 1: Chọn đối tượng muốn áp hiệu ứng bằng cách bôi đen đối tượng đó.

- Bước 2: Chọn Animations.

- Bước 3: Chọn hiệu ứng.

- Bước 4: Chọn thời điểm xuất hiện thời lượng thực hiện hiệu ứng.

- Bước 5: Thay đổi thứ tự xuất hiện của hiệu ứng.

Câu 5: Có thể thêm nhiều hiệu ứng cho một đối tượng trên trang chiếu được không?

Trả lời:

Một đối tượng chỉ có thể chọn 1 hiệu ứng. Khi lựa chọn một kiểu hiệu ứng khác thì kiểu hiệu ứng đã chọn trước đó sẽ mất đi.

Câu 6: Ghi Đúng (Đ) và Sai (S) tương ứng các câu sau:

  1. a) Hình ảnh không chỉ truyền tải thông tin mà còn gợi cảm xúc của người xem.
  2. b) Nội dung trong mỗi trang chiếu cần viết cô đọng, chọn lọc từ ngữ và chỉ nên tập trung vào một ý chính.
  3. c) Một bài trình chiếu có càng nhiều hình ảnh minh họa thì càng tốt.
  4. d) Nên biên tập lại nội dung và định dạng văn bản trong trang chiếu sau khi sao chép từ tệp văn bản sang.
  5. e) Không cần lưu ý đến bản quyền của hình ảnh.
  6. f) Không nên dùng nhiều màu, nhiều phông chữ trên một trang chiếu.

Trả lời:

a-Đ    b-Đ    c-S     d-Đ    e-S     f-Đ

III, VẬN DỤNG (4 CÂU)

Câu 1: Em hãy điền các cụm từ: chủ đề, bản quyền, vị trí hợp lý, mẫu định dạng vào chỗ trống (…) trong các câu sau để được phát biểu đúng.
a) Các … được hiển thị trực quan trong nhóm Themes của thẻ Design.

  1. b) Nên chọn hình ảnh phù hợp với … của bài trình chiếu.
  2. c) Nên lưu ý đến … của hình ảnh.
  3. d) Hình ảnh trên trang chiếu cần có kích thước phù hợp và đặt ở …

Trả lời:

  1. a) mẫu định dạng.
  2. b) chủ đề.
  3. c) bản quyền.
  4. d) vị trí hợp lí.

 

Câu 2: Hãy ghép mỗi số đánh dấu các tuỳ chọn trên hình với một phát biểu tượng ứng dưới đây để có giải thích đúng về tác dụng của tuỳ chọn hiệu ứng động cho các đối tượng.

Trả lời:

1 – b             2 – d             3 – a             4 – c  

Câu 3: Dùng PowerPoint để soạn một bài trình chiếu để giới thiệu về bản thân. (Sử dụng các kiến thức đã được học: định dạng văn bản, chèn hình ảnh,…)

Trả lời:

Bài tham khảo:

- Slide 1 gồm tiêu đề: “Giới thiệu về bản thân” viết bằng chữ nghệ thuật, phía dưới có đề tên tác giả. Ví dụ như sau:

- Slide 2: khái quát về nội dung sẽ được trình bày trong bài trình chiếu; gồm thông tin cá nhân, sở thích, thành tích học tập/công việc, quê quán.

- Từ slide 3 các em có thể tự do sáng tạo về cách thể hiện nội dung (Thông tin cá nhân, sở thích, thành tích học tập/công việc, quê hương). Sử dụng hình ảnh để tăng phần thú vị cho các slide.

 

Câu 4: Cho trang chiếu sau:

Em hãy bổ sung thêm một hình ảnh vào trang trình chiếu trên rồi định dạng hình ảnh đó sao cho hợp lí.

Trả lời:

- Em có thể tự do sáng tạo về bố và chèn hình ảnh nhưng chú ý những hình ảnh phù hợp với nội dung của trang trình chiếu.

Gợi ý:

IV. VẬN DỤNG CAO (2 CÂU)

Câu 1: Bài tập thực hành:

Em hãy tạo bài trình chiếu giới thiệu một chủ đề về quê hương em, chẳng hạn về danh lam thắng cảnh, danh nhân văn hoá, ngành nghề thủ công, món ăn đặc sản.... Trong bài trình chiếu đó cần sử dụng các hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu và hiệu ứng chuyển trang chiếu.

Trả lời:

* Gợi ý các bước làm:

Các bước tạo bài trình chiếu

- Bước 1. Mở ứng dụng trình chiếu và tạo một trang mới.

- Bước 2. Tìm nội dung để tạo bài trình chiếu

+ Lên google để tìm nội dung chính của 1 chủ đề mà em chọn.

+ Tải các ảnh về chủ đề em chọn.

- Bước 3. Định dạng trang trình chiếu.

+ Hoàn thiện bài trình chiếu.

+ Chỉnh cỡ, kiểu, màu chữ theo ý của em. Sau đó căn lề theo ý em.

- Bước 4. Thêm hiệu ứng cho bài trình chiếu.

Thêm hiệu ứng Animations

- Bước 1. Trong dải lệnh View, chế độ Nomarl, chọn đoạn văn bản hoặc cả hộp văn bản cần tạo hiệu ứng.

- Bước 2. Chọn dải lệnh Animations, chọn nhóm hiệu ứng để mở danh mục các hiệu ứng.

- Bước 3. Chọn kiểu hiệu ứng thích hợp cho bài trình chiếu.

- Bước 4. Nháy chuột chọn lệnh Effect Options và chọn hướng xuất hiện của đối tượng khi diễn ra hiệu ứng.

- Bước 5. Chọn nhóm Timing để thiết lập thời gian cho hiệu ứng.

Các bước tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu

- Bước 1. Chọn trang chiếu cần tạo hiệu ứng.

- Bước 2. Chọn dải lệnh Transitions, trong nhóm Transitions to This Slide chọn một kiểu hiệu ứng trong danh mục.

- Bước 3. Chọn lệnh Effect Options và tùy chọn thêm cho kiểu hiệu ứng vừa chọn ở Bước 2 (chọn Horizontal hoặc Vertical).

- Bước 4. Chọn nhóm Timing để thiết lập thời gian cho hiệu ứng Transitions.

Câu 2: Hãy bổ sung vào bài trình chiếu Câu 1 (Vận dụng cao): hình ảnh minh hoạ, địa chỉ những trang web giới thiệu chi tiết về một nội dung trong bài trình bày

Trả lời:

* Gợi ý các bước làm:

Thêm hình ảnh vào trình chiếu

- Bước 1. Tìm hình ảnh phù hợp với nội dung và tải về máy tính.

- Bước 2. Vào thẻ Insert sau đó chọn Picture hoặc Online Picture.

- Bước 3. Chọn ảnh đã lưu trong máy và nháy chọn lệnh Insert.

Thêm địa chỉ web

- Bước 1. Tìm kiếm những trang web cần thêm vào bài trình chiếu.

- Bước 2. Sao chép địa chỉ trang web.

- Bước 3. Dán địa chỉ trang web vào trang trình chiếu.

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Câu hỏi tự luận tin học 7 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay