Đáp án Tin học 4 kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

File đáp án Tin học 4 kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG

1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Câu hỏi: Để tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện.

Đáp án:

  1. Thay đổi nhân vật và sân khấu:

- Nhân vật: Một chú chó

- Sân khấu: Một khu vườn.

  1. Tạo chương trình:

- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa.

Câu hỏi: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?

Đáp án:

2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH DIỄN TẢ Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN

Câu 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu.

Đáp án:

  1. a) Thay đổi nhân vật

Để thay đổi nhân vật, trong Vùng tạo nhân vật, em thực hiện như sau:

  1. b) Thay đổi phông nền sân khấu

Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh  trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu.

Bước 2:

Câu 2: Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72.

Đáp án:

Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh   để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh   để chú chó di chuyển liên tục trong khu vườn.

Bước 3: Chọn lệnh   trong bảng chọn   Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.

LUYỆN TẬP

Câu 1: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm nhân vật.

Trả lời:

Cách xóa nhân vật: Nháy chuột vào thùng rác để xóa nhân vật.

Cách thêm nhân vật: Nháy chuột vào nút lệnh để mở thư viện nhân vật. Chọn nhân vật yêu thích.

Câu 2: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?

Trả lời:

 

Câu 3: Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh  vào vùng tạo chương trinh.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng tượng  để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ"

Khi đó, nhóm lệnh  sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh   đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.

Bước 5: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh  vào chương trình.

Bước 6: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh  vào chương trình.

VẬN DỤNG

Em hãy nâng cấp chương trình "Chú chó đáng yêu", "Bể cá cảnh" để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu.

Trả lời:

Học sinh tự thực hành.

 

=> Giáo án tin học 4 kết nối bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án tin học 4 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay