Đáp án Tin học 4 kết nối tri thức Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

File đáp án Tin học 4 kết nối tri thức Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt

Xem: => Giáo án tin học 4 kết nối tri thức

BÀI 14. KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

1. LỆNH VÀ NHÓM LỆNH

Câu hỏi: Quan sát màn hình Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh nào? Hãy nhận xét màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó.

Đáp án:

Sau khi quan sát màn hình Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh:

Màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" là màu xanh và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó cũng là màu xanh.

Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi lệnh sau với nhóm lệnh thích hợp.

Đáp án:

Nối a - 3, b - 1, 2 - c.

2. THỰC HÀNH MỘT SỐ THAO TÁC CƠ BẢN

Câu 1: Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66.

Đáp án:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh  vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng  để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.

Khi đó, nhóm lệnh  sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , , thả kéo lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt nối tiếp vào khối lệnh.

Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh  , kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:

Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh  vào chương trình và thau đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.

Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.

Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh   kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.

Lưu ý: Nếu em muốn loại bỏ lệnh nào đó, em có thể kéo lệnh từ vụng tạo chương trình trả lại khu vực nhóm lệnh.

Câu 2: Chạy chương trình "Điều khiển rô-bốt", lưu tệp và thoát khỏi phần mềm.

Đáp án:

Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh   ở góc trên bên phải để sân khấu mở rộng toàn màn hình. Nháy chuột vào nút lệnh  để chạy chương trình.

Bước 2: Nhấn phím ESC để quay lại màn hình Scratch.

Bước 3: Chọn lệnh  trong bảng chọn  Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là Robot 2.

Bước 4: Để thoát khỏi chương trình Scratch, em nháy chuột vào nút  ở góc trên bên phải màn hình Scratch.

LUYỆN TẬP

Câu 1: Chương trình nào dưới đây để điều khiển nhân vật thực hiện lần lượt hành động sau?

  1. Di chuyển 60 bước.
  2. Quay phải 15 độ.

Trả lời:

Câu 2: Em hãy tạo chương trình trong Scratch để kiểm tra kết quả Câu 1.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh ,  kéo thả lệnh  vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh

Bước 4: Kéo thả lệnh  vào chương tình và thay đổi góc thành 15 độ.

 

VẬN DỤNG

Câu 1: Trong khi di chuyển hoặc quay, có thể nhân vật mèo sẽ lộn ngược. Lệnh  giúp em khắc phục điều này. Em hãy mở chương trình "Điều khiển rô-bốt", bổ sung lệnh này vào sau lệnh và chạy thử.

Trả lời:

Bước 1: Mở chương trình "Điều khiển rô-bốt".

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh  vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh vào chương trình.

Các bước sau thực hiện tương tự.

Câu 2: Em hãy tạo một chương trình điều khiển nhân vật mèo vừa đi vừa vẽ hình tam giác, biết góc quay để vẽ tam giác là 120 độ.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh  vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng tượng  để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.

Khi đó, nhóm lệnh  sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , , thả kéo lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt nối tiếp vào khối lệnh.

Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh   đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.

Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh lệnh  vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh  kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.

Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.

Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh   kéo thả lệnh  đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.

Lưu ý: Nếu em muốn loại bỏ lệnh nào đó, em có thể kéo lệnh từ vụng tạo chương trình trả lại khu vực nhóm lệnh.

 

=> Giáo án tin học 4 kết nối bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án tin học 4 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay