Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 cánh diều (đề số 1)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 cánh diều cuối kì 2 đề số 1. Cấu trúc đề thi số 1 cuối kì 2 môn tin học 8 cánh diều này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8 - - CÁNH DIỀU

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Để tạo tiêu đề đầu trang chọn

  • A. Insert → Header.                                        B. Insert → Footer.
  • C. Insert → Equation.                                      D. Insert → Symbol.

Câu 2. Làm thế nào để thay đổi bố cục của trang chiếu?

  • A. Chọn trang chiếu cần thay đổi, nháy chuột vào lệnh Illustrations trên dải lệnh Insert rồi nháy chuột vào kiểu bố cục mới.
  • B. Chọn trang chiếu cần thay đổi, nháy chuột vào lệnh Trigger trên dải lệnh Animations rồi nháy chuột vào kiểu bố cục mới.
  • C. Chọn trang chiếu cần thay đổi, nháy chuột vào lệnh Customize trên dải lệnh Design rồi nháy chuột vào kiểu bố cục mới.
  • D. Chọn trang chiếu cần thay đổi, nháy chuột vào lệnh Layout trên dải lệnh Home rồi nháy chuột vào kiểu bố cục mới.

Câu 3. Chức năng của siêu liên kết là gì?

  • A. Liên kết các chức năng trình chiếu, văn bản lại với nhau.
  • B. Ngắt các thông tin thừa không cần thiết.
  • C. Giúp người đọc nhanh chóng mở một tài liệu liên quan hoặc chuyển đến một trang web khác.
  • D. Giúp người đọc hiểu rõ bản chất của vấn đề trong bài viết.

Câu 4. Khối lệnh sau đây thể hiện thuật toán nào?

  • A. Nghĩ Grừ, Grừ… lạnh quá! trong 2 giây.    B. Nói Grừ, Grừ… lạnh quá!
  • C. Nói Grừ, Grừ… lạnh quá! trong 2 giây.      C. Nghĩ Grừ, Grừ… lạnh quá!

Câu 5. Giá trị nào sau đây là kiểu xâu kí tự?

  • A. 2.1674.                        B. True.                            C. @.                      D. 76.

Câu 6. Một biểu thức trong Scratch là gì?

  • A. Là một nhóm các kí tự cần xử lí thông tin.
  • B. Là một dãy các toán hạng kết nối với nhau bằng các phép toán.
  • C. Là một thuật toán cần mã hóa và giải mã.
  • D. Là một nhóm chức năng của siêu liên kết.

Câu 7. Điền cụm từ vào chỗ chấm cho phù hợp: “Cấu trúc rẽ nhánh ………. tương ứng với phát biểu Nếu… thì…; cấu trúc rẽ nhánh ………… tương ứng với phát biểu Nếu… thì… không thì… .

  • A. điều kiện – phép toán.                                 B. dạng thiếu - dạng đủ.
  • C. biểu thức số - biểu thức lôgic.                     D. giá trị lôgic - giá trị số học.

Câu 8. Cấu trúc lặp nằm trong nhóm

  • A. Motions.                                                     B. Controls.                     
  • C. Events.                                                        D. Variables.

Câu 9. Nếu muốn tạo một chương trình Scratch mà nếu điều kiện A đúng thì thực hiện hành động X, còn nếu điều kiện A sai thì thực hiện hành động Y, ta nên sử dụng khối lệnh nào?

  • A. Lặp.                         B. Trái lại             .               C. Nếu.                                                                                 D. Chờ.

Câu 10. Viết chương trình đầy đủ và chạy thử cho khối lệnh dưới đây thì kết quả của biến đếm sẽ là

  • A. 10.                           B. 11.                                   C. 20.                                                                                    D. 21.

Câu 11. Ngành nghề nào sau đây yêu cầu phải biết làm bản vẽ bằng máy tính?

  • A. Kĩ sư xây dựng.                                   B. Kế toán.
  • C. Nhân viên bán hàng.                            D. Marketing.

Câu 12. Người phụ nữ được coi là lập trình viên đầu tiên trên thế giới là

  • A. Marie Curie.                                        B. Rosalind Franklin.
  • C. Ada Lovelace.                                      D. Jane Cooke Wright.

Câu 13. Những phát biểu nào sau đây đúng về danh sách liệt kê?

(1) Không thể thay đổi danh sách liệt kê có thứ tự sang danh sách liệt kê không có thứ tự.

(2) Không thể thay đổi danh sách liệt kê có thứ tự dạng 1), 2),… sang dạng a), b).

(3) Có thể chuyển đổi danh sách liệt kê có thứ tự sang danh sách liệt kê không có thứ tự.

(4) Có thể chuyển đổi danh sách liệt kê không có thứ tự sang danh sách liệt kê có thứ tự.

  • A. (1), (2).                        B. (3), (4).                          C. (1), (3).                                                                             D. (2), (4).                                  

Câu 14. Sắp xếp các bước sau theo đúng thứ tự để lựa chọn một bộ phông chữ cho một mẫu định dạng:

1) Nháy chuột vào nút lệnh Customize Fonts để mở hộp thoại Create New Theme Fonts.

2) Di chuyển chuột vào nút lệnh Fonts để mở bảng lựa chọn các bộ phông chữ.

3) Nháy chuột vào nút lệnh Save.

4) Trên dải lệnh Design, nháy chuột vào nút lệnh More trong khung Variants.

5) Lựa chọn phông chữ trong hai ô Heading font và Body font.

  • A. 4 → 2 → 1 → 5 → 3.                                          B. 3 → 1 → 5 → 4 → 2.
  • C. 5 → 3 → 2 → 4 → 1.                                          D. 2 → 5 → 1 → 3 → 4.

Câu 15. Để thay đổi nội dung tại ô văn bản Footer trên các trang trình chiếu của một bài có nhiều trang chiếu, phát biểu nào sau đây đúng?

  • A. Cần sửa đổi nội dung tại ô văn bản Footer lần lượt từ trang 1 đến hết.
  • B. Cần sửa đổi nội dung tại ô văn bản Footer ở trang đầu tiên và trang cuối cùng.
  • C. Chỉ cần sửa đổi nội dung tại ô văn bản Footer ở trang chính giữa.
  • D. Chỉ cần sửa đổi nội dung tại ô văn bản Footer trong hộp thoại Header and Footer và nháy chuột vào nút lệnh Apply to All.

Câu 16. Nội dung nào sau đây sai về cấu trúc tuần tự trong chương trình Scratch?

  • A. Thay đổi thứ tự các bước trong mô tả thuật toán thì sẽ thành một kịch bản khác.
  • B. Thứ tự các bước trong kịch bản rất quan trọng, nhưng không quan trọng trong mô tả thuật toán.
  • C. Việc thực hiện một kịch bản có các bước kế tiếp nhau là thực hiện tuần tự các bước của một thuật toán.
  • D. Để thể hiện một bước trong bản mô tả thuật toán có thể dùng một lệnh hoặc những khối lệnh của chương trình máy tính.

Câu 17. Biểu thức tính chỉ số BMI của cơ thể là  . Biểu thức này trả lại giá trị thuộc kiểu dữ liệu nào?

  • A. Kiểu số.                                               B. Kiểu xâu kí tự.
  • C. Kiểu lôgic.                                           D. Không xác định.

Câu 18. Trong Scratch, điều kiện cho cấu trúc rẽ nhánh “Nếu x là số chẵn thì…” được thể hiện như thế nào?

  • A.                     B.
  • C.                     D.

Câu 19. Ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tạo đoạn chương trình tính tiền nước cần trả theo giá nước ở Bảng 1 (n là số mét khối nước được nhập từ bàn phím).

Bảng 1. Giá nước sinh hoạt hằng tháng của hộ dân cư năm 2022

Số m3 sử dụngGiá bán nước (đồng/m3)
Từ 0 đến 10 m35973
Từ 10 m3 đến 20 m37052
Từ 20 m3 đến 30 m38669
Trên 30 m315929

 

Cột ACột B
 a)
b) 
c) 
d) 
  • A. 1 – a; 2 – b; 3 – c; 4 – d.                      B. 1 – b; 2 – a; 3 – d; 4 – c.
  • C. 1 – d; 2 – a; 3 – c; 4 – b.                       D. 1 – c; 2 – d; 3 – b; 4 – a.

Câu 20. Cho đoạn mã Vẽ một hình vuông như sau:

Khi bắt đầu

   Đặt [Kích thước] bằng 10

Lặp (Khi ≤ 50)

   Vẽ hình vuông với kích thước là [Kích thước]

   Đặt [Kích thước] bằng (Kích thước + 10)

Kết thúc lặp

Ý nghĩa của đoạn mã trên là gì?

  • A. Vẽ một hình vuông với kích thước là 10 đơn vị và chỉ vẽ một lần.
  • B. Vẽ một hình vuông với kích thước là 50 đơn vị và chỉ vẽ một lần.
  • C. Vẽ một hình vuông với kích thước tăng dần và lặp vô hạn.
  • D. Vẽ một hình vuông với kích thước tăng dần từ 10 đến 50 đơn vị.

Câu 21. Khi thực hiện khối lệnh Đưa ra kết quả, ta chỉ thấy được kết quả ở lệnh cuối cùng. Để sửa lỗi này, ta cần

  • A. đổi lệnh cộng thêm T cho lên trước lệnh giảm n.
  • B. đổi điều kiện vòng lặp thành n < 2.
  • C. thêm thời gian chờ ở các lệnh phía trên.
  • D. xóa lệnh cuối cùng.

Câu 22. Bạn Hiền viết chương trình như hình dưới để điều khiển nhân vật nhảy theo điệu nhạc nhưng nhân vật chỉ nhảy sau khi nhạc kết thúc.

Chương trình sai ở đoạn lệnh nào?

  • A.                                         B. 
  • C.                                        D. 

Câu 23. Trong lĩnh vực giáo dục, ứng dụng tin học có thể được sử dụng để:

  • A. Làm giáo viên thay thế trong lớp học.
  • B. Quản lý và theo dõi tiến độ học tập của học sinh.
  • C. Tạo ra đồ án nghệ thuật cho học sinh.
  • D. Xây dựng kịch bản cho phim truyền hình giáo dục.

Câu 24. Việc nào sau đây cho sự bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

  • A. Công ti tin học X tuyển nhân viên 4 nam 3 nữ lập trình Python.
  • B. Công ti Y có số nhân viên nam nhiều hơn số nhân viên nữ.
  • C. Công ti X chỉ tuyển nam nhân viên vào vị trí thiết kế đồ họa.
  • D. Lương của nhân viên nam A cao hơn lương của nhân viên nữ B.

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm).

a) Hãy chỉ ra những biểu thức viết đúng và cho biết chúng thuộc kiểu dữ liệu nào:

1) 90;                                2) (m × p/X) > 18;                                 3) (a + b)/a – c;      

4) "Hà Nội";                     5) (Delta = 0)/2;                                    6) "Họ và tên" – "tên".

b) Hãy mô tả kết quả của các biểu thức sau đây:

1)                                             2)

3)                    4)

Câu 2 (1,0 điểm). Trình bày các cấu trúc lặp trong chương trình Scratch.

Câu 3 (1,0 điểm). Có bạn cho rằng: "Máy tính không giúp gì cho lao động sáng tạo". Em có suy nghĩ gì về quan điểm trên?

 



 

BÀI LÀM

……………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...

 

BÀI LÀM:

……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………………………….. 

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay