Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 cánh diều (đề số 3)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 cánh diều cuối kì 2 đề số 3. Cấu trúc đề thi số 3 cuối kì 2 môn tin học 8 cánh diều này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8 - - CÁNH DIỀU

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Để nội dung văn bản ở phần chính được trình bày theo danh sách dạng liệt kê có thứ tự ta chọn nút:

  • A. Bullet.               B. Numbering.                  C. Listing.                         D. Multilevel list.

Câu 2. Trong bài trình chiếu, cỡ chữ phần nội dung nên trong khoảng

  • A. từ 12 đến 28.                                               B. từ 14 đến 30.
  • C. từ 18 đến 32.                                               D. từ 24 đến 42.

Câu 3. Sử dụng lệnh Hyperlink trên dải lệnh nào để gắn siêu liên kết?

  • A. Home.                          B. Page Layout.                 C. View.                               D. Insert.

Câu 4. Việc thể hiện một kịch bản có các bước kế tiếp nhau là

  • A. thực hiện lặp lại các bước của một thuật toán.
  • B. thực hiện tuần tự các bước của một thuật toán.
  • C. thực hiện lặp lại các bước của một chương trình.
  • D. thực hiện tuần tự các bước của một chương trình.

Câu 5. Trong một chương trình Scratch, biến nhớ thuộc kiểu For all sprites có nghĩa là gì?

  • A. Biến dùng chung cho mọi nhân vật của chương trình.
  • B. Biến dùng riêng cho nhân vật hiện thời.
  • C. Biến đảo chiều của nhân vật.
  • D. Biến tăng độ lớn của nhân vật trong chương trình.

Câu 6. Trong Scratch, phép toán làm tròn số, lấy số nguyên gần nhất số này là

  • A.                                         B.
  • C.                                        D.

Câu 7. Trong chương trình Scratch, khối lệnh nào được sử dụng để thực hiện một chuỗi hành động nếu điều kiện là đúng, và một chuỗi hành động khác nếu điều kiện là sai?

  • A. repeat/ until.                                               B. broadcast.
  • C. if/ else.                                                        D. wait until.

Câu 8. Số lần lặp trong cấu trúc lặp là

  • A. số phức.                                                      B. số thập phân.
  • C. số nguyên âm.                                              D. số nguyên dương.

Câu 9. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu thì so_tien = 80000 × so_nguoi” tương ứng với khối lệnh nào sau đây?

A.B.
C.D.

Câu 10. Cho thuật toán sau:

Lặp N lần.

- Nhập một số từ bàn phím.  - Nhập một số từ bàn phím.

- Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím  - Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím

Đoạn chương trình Scratch tương ứng với mô tả thuật toán trên là

A.B. 
C.D.

Câu 11. Tin học nghiên cứu việc dùng máy tính để:

  • A. Lập quỹ từ thiện.
  • B. Theo dõi người dùng.
  • C. Bán cơ sở vật chất, máy móc hiện đại.
  • D. Tổ chức, lưu trữ, xử lí và truyền tải thông tin.

Câu 12. Chương trình nào thường được sử dụng để tạo và quản lý cơ sở dữ liệu trong môi trường tin học?

  • A. MySQL.                                                      B. Visual Studio Code.
  • C. Photoshop.                                                  D. Microsoft Word.

Câu 13. Phát biểu nào sau đây đúng?

  • A. Đầu trang và chân trang không được tự động thêm vào tất cả các trang trong văn bản sau khi tạo.      
  • B. Đầu trang và chân trang thường chứa thông tin ngắn gọn về văn bản giúp phân loại, kiểm soát các trang trong văn bản. 
  • C. Số trang trong văn bản được đánh tự động và không thể đặt ở đầu trang.
  • D. Header là phần lề dưới của văn bản.

Câu 14. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp mà không tốn thời gian.
  • B. Bản mẫu được lưu dưới dạng một tệp có phần mở rộng là .potx.
  • C. Bản mẫu chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền và cả nội dung.
  • D. Nội dung trong bản mẫu viết bằng tiếng Việt.

Câu 15. Lệnh Hyperlink không có tác dụng nào dưới đây?

  • A. Gắn siêu liên kết cho một đối tượng cho trang trình chiếu.
  • B. Dẫn đến địa chỉ một trang web.
  • C. Dẫn đến địa chỉ một tệp tài liệu, video trong máy tính hoặc một trang chiếu khác.
  • D. Dẫn đến một bài viết trên Facebook.

Câu 16. Khối lệnh nào sau đây thể hiện thuật toán: Nhân vật Mèo chạy một đoạn 10 bước?

  • A.                                         B. 
  • C.                          D. 

Câu 17. Cho các phát biểu sau:

1) Biến là một tên gọi đặt cho một giá trị nào đó trong chương trình.

2) Biến là một xâu kí tự.

3) Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

4) Chỉ cần tạo biến cho những dữ liệu cần tính.

Số phát biểu sai

  • A. 1.                                 B. 2.                                  C. 3.                                  D. 4.

Câu 18. Biết bán kính đường tròn r = 5. Khối lệnh nào sau đây đúng để có kết quả thông báo là ?

  • A.                   B.
  • C.                D.

Câu 19. Dưới đây là một chương trình Scratch với một cấu trúc rẽ nhánh. Hãy xác định hành động của chương trình khi biểu thức điều kiện đúng.

when green flag clicked

    set score to 15

    if score > 10 then

        say "Excellent!"

    else

        say "Keep trying!"

  • A. Nếu điểm số nhỏ hơn hoặc bằng 10, chương trình sẽ nói "Excellent!".
  • B. Nếu điểm số lớn hơn 10, chương trình sẽ nói "Keep trying!".
  • C. Nếu điểm số lớn hơn 10, chương trình sẽ nói "Excellent!".
  • D. Nếu điểm số nhỏ hơn hoặc bằng 10, chương trình sẽ nói "Keep trying!".

Câu 20. Biết số bí mật trong đoạn chương trình dưới đây là 58:

Một bạn dự đoán số bí mật là 64 thì kết quả hiển thị sẽ là

  • A. HOAN HÔ!                                         B. Quá cao!
  • C. Quá thấp!                                             D. Không xác định được.

Câu 21. Hình 3 là kết quả thử của Hình 2. Theo em, nguyên nhân gây ra lỗi là gì?

  • A. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a > b.     B. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a = b.
  • C. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a < b.     D. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a ≠ b.

Câu 22. Bạn Hiền viết chương trình như hình dưới để điều khiển nhân vật nhảy theo điệu nhạc nhưng nhân vật chỉ nhảy sau khi nhạc kết thúc.

Chương trình sai ở đoạn lệnh nào?

  • A.                                         B. 
  • C.                                        D. 

Câu 23. Ứng dụng dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay là

  • A. Google Drive.               B. Zoom.                     C. PowerPoint.                                                           D. YouTube.

Câu 24. Ngày Quốc tế trẻ em gái với công nghệ thông tin (International Girls in ICT Day) được tổ chức hàng năm bởi

  • A. Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                                                        
  • B. Liên minh Công nghệ Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                                                                         
  • C. Liên minh Khoa học Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                                                                          
  • D. Liên minh Giáo dục Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm). a) Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai về cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình Scratch?

1) Điều kiện của câu lệnh rẽ nhánh trong Scratch chỉ có thể là biểu thức xâu kí tự.

2) Có hai khối lệnh rẽ nhánh tương ứng với rẽ nhánh dạng khuyết và rẽ nhánh dạng đủ.

3) Có thể có một khối lệnh rẽ nhánh trong một nhánh của một khối lệnh rẽ nhánh khác (rẽ nhánh lồng trong rẽ nhánh).

4) Khi thực hiện khối lệnh rẽ nhánh đầy đủ (If…else…) có thể không một lệnh nào trong khối rẽ nhánh này được thực hiện.

b) Hãy mô tả đoạn chương trình sau đây dưới dạng thuật toán:

Câu 3 (1,0 điểm). Có ý kiến cho rằng “Dù là nam hay nữ đều có chọn các nghề tin học”. Em có suy nghĩ gì về ý kiến này?

BÀI LÀM

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay