Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 cánh diều (đề số 5)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 cánh diều cuối kì 2 đề số 5. Cấu trúc đề thi số 5 cuối kì 2 môn tin học 8 cánh diều này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8 - - CÁNH DIỀU

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Lệnh Page Number nằm trong dải lệnh

  • A. Home.                          B. Insert.                C. Design.                         D. References.

Câu 2. Để tạo trang chiếu mới theo bố cục có sẵn:

  • A. Trên dải lệnh Home, nháy chuột vào phía dưới lệnh New Slide, chọn một mẫu bố cục.
  • B. Trên dải lệnh Home, nháy chuột vào phía dưới lệnh Layout, chọn một mẫu bố cục.
  • C. Trên dải lệnh Design, nháy chuột vào phía dưới lệnh Variants, chọn một mẫu bố cục.
  • D. Trên dải lệnh Design, nháy chuột vào phía dưới lệnh Customize, chọn một mẫu bố cục.

Câu 3. Chức năng của siêu liên kết là gì?

  • A. Liên kết các chức năng trình chiếu, văn bản lại với nhau.
  • B. Ngắt các thông tin thừa không cần thiết.
  • C. Giúp người đọc nhanh chóng mở một tài liệu liên quan hoặc chuyển đến một trang web khác.
  • D. Giúp người đọc hiểu rõ bản chất của vấn đề trong bài viết.

Câu 4. Khối lệnh sau đây thể hiện thuật toán nào?

  • A. Nghĩ Grừ, Grừ… lạnh quá! trong 2 giây.    B. Nói Grừ, Grừ… lạnh quá!
  • C. Nói Grừ, Grừ… lạnh quá! trong 2 giây.      C. Nghĩ Grừ, Grừ… lạnh quá!

Câu 5. Miền giá trị của kiểu số bao gồm

  • A. số nguyên và số thập phân.                         B. hai giá trị True và False.
  • C. kí tự hoặc dãy kí tự.                                    D. số tự nhiên và số thập phân.

Câu 6. Trong Scratch, phép toán lấy giá trị tuyệt đối của một số là

  • A.                                                B. 
  • C.                                                D. 

Câu 7. Điền cụm từ vào chỗ chấm cho phù hợp: “Cấu trúc rẽ nhánh ………. tương ứng với phát biểu Nếu… thì…; cấu trúc rẽ nhánh ………… tương ứng với phát biểu Nếu… thì… không thì… .

  • A. điều kiện – phép toán.                                 B. dạng thiếu - dạng đủ.
  • C. biểu thức số - biểu thức lôgic.                     D. giá trị lôgic - giá trị số học.

Câu 8. Để dừng vòng lặp forever… phải dùng lệnh

  • A. wait until.                                                              B. wait 1 seconds.
  • C. stop this script.                                                      D. When this sprite clicked.

Câu 9. Phát biểu nào sau đây tương ứng với khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ?

  • A. a là số chẵn khi a chia hết cho 2.
  • B. Nếu a chia hết cho 2 thì a là số chẵn, ngược lại a là số lẻ.
  • C. Điều kiện cần để a là số chẵn là a chia hết cho 2.
  • D. Số a chia hết cho 2 thì a là số chẵn.

Câu 10. Viết chương trình đầy đủ và chạy thử cho khối lệnh dưới đây thì kết quả của biến đếm sẽ là

  • A. 10.                           B. 11.                                   C. 20.                                                                                    D. 21.

Câu 11. Nghề nào dưới đây không liên quan trực tiếp đến ứng dụng tin học?

  • A. Make-up Artist.                                   B. Streamer.
  • C. Bán hàng online.                                  D. Vlogger.

Câu 12. Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:

  • A. Lập trình viên.                                     B. Quản lí dự án công nghệ thông tin.
  • C. Gia sư trực tuyến.                                D. Quản trị mạng.

Câu 13. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng về đánh số trang cho văn bản?

1) Số trang có thể đặt ở tiêu đề đầu trang hoặc tiêu đề chân trang.

2) Số trang chỉ đặt được ở tiêu đề chân trang.

3) Tại phần đầu trang hoặc chân trang, nếu đã chèn số trang thì không thể đưa thêm nội dung khác.

4) Tại phần đầu trang hoặc chân trang, có thể chèn số trang cùng với các nội dung khác nhau như hình ảnh, cụm từ,…       

  • A. 1, 2.                         B. 2, 3.                               C. 3, 4.                                                                                 D. 1, 4.

Câu 14. Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu sai về các bản mẫu trong cửa sổ File\New của phần mềm Microsoft PowerPoint?

1) Các bản mẫu giống như các bản bản mẫu có trong khung Themes trên dải lệnh Design.

2) Có thể sử dụng từ khoá để tìm kiếm các bản mẫu theo chủ đề.

3) Có thể chọn nhiều bản mẫu cùng một lúc để tạo bài trình chiếu mới.

4) Chỉ chọn được một bản mẫu để tạo bài trình chiếu mới.

  • A. 1.                                   B. 2.                                       C. 3.                                                                                             D. 4.

Câu 15. Sắp xếp các bước theo đúng thứ tự để gắn vào hình vẽ mũi tên trong trang chiếu hiện tại một siêu liên kết dẫn đến trang chiếu cuối cùng của bài trình chiếu.

1) Trong hộp thoại Insert Hyperlink, tại khung bên trái, nháy chuột vào lệnh Place in This Document.

2) Nháy chuột vào trang chiếu cuối cùng trong danh sách các trang chiếu tại khung giữa hộp thoại.

3) Nháy chuột phải vào hình vẽ mũi tên và nháy vào lệnh Insert Link.

4) Nháy chuột vào nút lệnh OK.

  • A. 3 → 1 → 2 → 4.                                            B. 2 → 3 → 4 → 1.
  • C. 4 → 3 → 1 → 2.                                            D. 1 → 2 → 4 → 3.

Câu 16. Khi nhân vật Mèo kêu: Tôi là Meow! cần bao nhiêu khối lệnh để thể hiện được thuật toán?

  • A. 1.                           B. 2.                                        C. 3.                                                                              D. 4.

Câu 17. Để yêu cầu nhập giá trị m từ bàn phím, gán giá trị vừa nhập cho biến m ta dùng khối lệnh

  • A.                                  B.
  • C.                D.

Câu 18. Trong Scratch, điều kiện cho cấu trúc rẽ nhánh “Nếu x là số lẻ thì…” được thể hiện như thế nào?

  • A.                     B.
  • C.                     D.

Câu 19. Ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tạo đoạn chương trình tính tiền nước cần trả theo giá nước ở Bảng 1 (n là số mét khối nước được nhập từ bàn phím).

Bảng 1. Giá nước sinh hoạt hằng tháng của hộ dân cư năm 2022

Số m3 sử dụngGiá bán nước (đồng/m3)
Từ 0 đến 10 m35973
Từ 10 m3 đến 20 m37052
Từ 20 m3 đến 30 m38669
Trên 30 m315929

 

Cột ACột B
 a)
b) 
c) 
d) 
  • A. 1 – a; 2 – b; 3 – c; 4 – d.                      B. 1 – b; 2 – a; 3 – d; 4 – c.
  • C. 1 – d; 2 – a; 3 – c; 4 – b.                       D. 1 – c; 2 – d; 3 – b; 4 – a.

Câu 20. Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột.

- Di chuyển 10 bước. - Di chuyển 10 bước.

- Xoay nhân vật  - Xoay nhân vật  ngược chiều kim đồng hồ.

Đoạn chương trình Scratch tương ứng với thuật toán trên là:

A.B.
C.D.

Câu 21. Khi thực hiện khối lệnh Đưa ra kết quả, ta chỉ thấy được kết quả ở lệnh cuối cùng. Để sửa lỗi này, ta cần

  • A. đổi lệnh cộng thêm T cho lên trước lệnh giảm n.
  • B. đổi điều kiện vòng lặp thành n < 2.
  • C. thêm thời gian chờ ở các lệnh phía trên.
  • D. xóa lệnh cuối cùng.

Câu 22. Bạn Hiền viết chương trình như hình dưới để điều khiển nhân vật nhảy theo điệu nhạc nhưng nhân vật chỉ nhảy sau khi nhạc kết thúc.

Chương trình sai ở đoạn lệnh nào?

  • A.                                         B. 
  • C.                                        D. 

Câu 23. Trong lĩnh vực giáo dục, ứng dụng tin học có thể được sử dụng để:

  • A. Làm giáo viên thay thế trong lớp học.
  • B. Quản lý và theo dõi tiến độ học tập của học sinh.
  • C. Tạo ra đồ án nghệ thuật cho học sinh.
  • D. Xây dựng kịch bản cho phim truyền hình giáo dục.

Câu 24. Việc nào sau đây cho sự bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

  • A. Công ti tin học X tuyển nhân viên 4 nam 3 nữ lập trình Python.
  • B. Công ti Y có số nhân viên nam nhiều hơn số nhân viên nữ.
  • C. Công ti X chỉ tuyển nam nhân viên vào vị trí thiết kế đồ họa.
  • D. Lương của nhân viên nam A cao hơn lương của nhân viên nữ B.

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm). a) Trong các câu dưới đây, câu nào đúng, câu nào sai về sửa lỗi chương trình? Giải thích.

1) Chỉ có chương trình trong ngôn ngữ lập trình Scratch mới cần chạy thử để tìm lỗi, sửa lỗi.

2) Chỉ cần chạy thử chương trình với một bộ dữ liệu là đủ để biết chương trình có lỗi hay không.

3) Khi tách chương trình thành từng đoạn chương trình nhỏ, nếu mỗi đoạn nhỏ không có lỗi thì toàn bộ chương trình không có lỗi, bởi vậy chỉ cần chạy thử từng đoạn nhỏ đã tách ra để tìm lỗi.

4) Quan sát kết quả của các biến trong quá trình chạy chương trình có thể giúp tìm ra lỗi của chương trình.

b) Chương trình dưới đây được tạo với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím. Cho biết chương trình đang gặp lỗi gì? Giải thích nguyên nhân và sửa lại để hoàn thiện chương trình.

Câu 2 (1,0 điểm). Hãy nêu một số ứng dụng tin học trong các nghề du lịch hiện nay.

BÀI LÀM

……………………………………………………………………………………………………

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay