Giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

Giáo án Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình sách Tin học 8 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 8 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 8 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

BÀI 1: THỂ HIỆN CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG CHƯƠNG TRÌNH

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản.
  • Hiểu được mỗi chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
  • Nhận biết được cấu trúc tuần tự trong thuật toán và thể hiện được cấu trúc tuần tự trong chương trình.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

  • Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Thao tác được với phần mềm và môi trường lập trình trực quan để bước đầu có tư duy thiết kế và điều khiển hệ thống.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Sử dụng được một số phần mềm học tập phù hợp với mục tiêu học tập, chủ động khai thác các tài nguyên hỗ trợ tự học.
  • Hợp tác trong môi trường số: Khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc tạo ra, trình bày và giới thiệu được sản phẩm số.
  1. Phẩm chất
  • Rèn luyện phẩm chất tự tin, tinh thần trách nhiệm thông qua việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số dưới dạng một chương trình máy tính.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, SBT Tin học 8.
  • Máy tính cài đặt phần mềm Scratch hoặc kết nối Internet để dùng phần mềm Scratch trực tuyến, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • SGK, SBT Tin học 8.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Giúp HS liên hệ lại kiến thức thuật toán ở các lớp trước và nhớ lại những gì đã thực hiện được với ngôn ngữ Scratch ở tiểu học.
  3. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
  4. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt vấn đề: Em hãy chuyển kịch bản ở Hình 1 sang thành dạng mô tả thuật toán để có thể điều khiển nhân vật Mèo bằng chương trình Scratch.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS giơ tay phát biểu ý kiến

Gợi ý:

Bước 1. Mèo kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”.

Bước 2. Mèo kêu “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”.

Bước 3. Mèo chạy một đoạn (10 bước).

Bước 4. Mèo kêu “Không có cái nào!”.

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV ghi lại các ý kiến của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nếu thuật toán trên được thể hiện trên chương trình Scratch thì sẽ được kết quả như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu – Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán

  1. Mục tiêu: HS nhận thấy thứ tự các bước là quan trọng trong mô tả thuật toán, thứ tự các bước khác nhau dẫn tới thuật toán khác nhau (kịch bản của những câu chuyện khác nhau).
  2. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS thảo luận nhóm, đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1 trang 82 và thực hiện nhiệm vụ được giao.
  3. Sản phẩm học tập: Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành các nhóm (3 - 5 HS).

- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi Hoạt động tr.83 SGK:

Nếu tạo hai chương trình Scratch để thể hiện thuật toán của kịch bản ở Hình 1 và thể hiện thuật toán đó sau khi thay đổi thứ tự các bước, thì hai chương trình nhận được có khác nhau không?

- GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận, trình bày kịch bản mô tả thuật toán và diễn giải.

(Hoạt động này HS không sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1 tr.82 và thực hiện nhiệm vụ được giao.

- GV quan sát, hướng dẫn.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Đại diện nhóm HS xung phong diễn giải hai thuật toán trên hoặc có thể nêu một thay đổi khác về thứ tự các bước và diễn giải tương ứng cho kịch bản mới đó.

Gợi ý:

Bước

Thuật toán thể hiện kịch bản ở Hình 1

Thuật toán khác

1

Mèo kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”

Mèo kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”

2

Mèo kêu “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”

Mèo kêu “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”

3

Mèo chạy một đoạn (10 bước)

Mèo kêu “Không có cái nào!”

4

Mèo kêu “Không có cái nào!”

Mèo chạy một đoạn (10 bước)

 

Có thể diễn giải: Mèo bị lạnh nên kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”, nó muốn có lò sưởi nên chạy nhanh để tìm lò sưởi, tìm không thấy nó thất vọng kêu than “Không có cái nào!”

Có thể diễn giải: Mèo bị lạnh nên kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”, nó muốn có lò sưởi nhưng chẳng có cái nào, nó đành chạy cho ấm người.

- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả thảo luận của HS, thái độ làm việc của HS trong nhóm.

- GV tổng kết kiến thức và yêu cầu HS ghi chép vào vở.

- GV chuyển sang hoạt động mới.

1. Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán

- Việc thể hiện một kịch bản có các bước kế tiếp nhau là thực hiện tuần tự các bước của một thuật toán.

- Tính tuần tự của các bước trong thuật toán rất quan trọng, khi thay đổi thứ tự này sẽ làm thay đổi thuật toán (thành thể hiện kịch bản khác).

 

Hoạt động 2: Thể hiện thuật toán bằng chương trình

  1. Mục tiêu:

- Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản.

- Hiểu được mỗi chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

- Nhận biết được cấu trúc tuần tự trong thuật toán và thể hiện được cấu trúc tuần tự trong chương trình.

  1. Nội dung: HS thảo luận nhóm, đọc thông tin mục 2, quan sát Hình 2 trang 83 - 84 và thực hiện nhiệm vụ được giao.
  2. Sản phẩm học tập: Thể hiện thuật toán bằng chương trình.
  3. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV tổ chức cho các nhóm tiếp tục hoạt động.

- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2, quan sát Hình 2 và thảo luận tóm tắt về: chương trình máy tính, lệnh, khối lệnh.

- GV hướng dẫn thực hành trên máy tính thể hiện thuật toán bằng chương trình.

- GV chú ý HS:

+ Ở Hình 2, có thể coi Bước 4 gồm 10 bước nhỏ hơn, các bước nhỏ này giống nhau (đều gồm 3 thao tác: đổi trang phục; chờ 1 giây; di chuyển 5 bước) nhỏ hơn 10 lần lặp lại nhóm.

+ Trong khi đó, có những bước trong mô tả thuật toán này chỉ là 1 thao tác, ví dụ Bước 2 chỉ là 1 thao tác (Nhân vật Mèo kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá! trong 2 giây).

→ Tùy bước mô tả trong thuật toán, có bước khi chuyển sang ngôn ngữ lập trình (Scratch) chỉ là một lệnh đơn giản, nhưng cũng có những bước của thuật toán cần một khối lệnh (nhiều lệnh) mới thể hiện được).

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố kiến thức tr.84 SGK:

Trong các câu sau đây. những câu nào đúng?

1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.

2) Trong một kịch bản, thứ tự thực hiện các bước rất quan trọng, nhưng trong mô tả thuật toán thì thứ tự các bước không quan trọng.

3) Thứ tự các bước trong một thuật toán quy định thứ tự các lệnh (hay khối lệnh) trong chương trình thể hiện thuật toán đó.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS đọc thông tin SGK, quan sát Hình 2 và hướng dẫn của GV để thực hiện nhiệm vụ.

- GV quan sát, hướng dẫn.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày về chương trình máy tính, lệnh và khối lệnh trong chương trình máy tính.

- Các nhóm báo cáo kết quả thực hành trên máy tính.

Gợi ý:

- HS trả lời câu hỏi củng cố tr.84 SGK: Đáp án 1) và 3) đúng.

- Các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả thảo luận, thực hành của HS.

- GV tổng kết kiến thức và yêu cầu HS ghi chép vào vở.

2. Thể hiện thuật toán bằng chương trình

- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

- Các lệnh (hay các khối lệnh) kế tiếp nhau trong chương trình điều khiển máy tính thực hiện các bước tuần tự trong thuật toán.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạnChi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 8 cánh diều đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 8 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

E3. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT  TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

E3. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

 

Chat hỗ trợ
Chat ngay