Đáp án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
File đáp án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt
Xem: => Giáo án tin học 8 cánh diều
BÀI 1. THỂ HIỆN CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG CHƯƠNG TRÌNH
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Em hãy chuyển kịch bản ở Hình 1 sang thành dạng mô tả thuật toán để có thể điều khiển nhân vật Mèo bằng chương trình Scratch.
Hình 1. Một đoạn kịch bản
Trả lời:
Mô tả thuật toán:
Bước 1: Đặt nhân vật Mèo đứng bên trái căn phòng.
Bước 2: Nhân vật Mèo kêu: Grừ, Grừ... lạnh quá!
Bước 3: Nhân vật Mèo kêu: Lò sưởi ở đâu nhỉ?
Bước 4: Nhân vật Mèo chạy một đoạn (10 bước).
Bước 5: Nhân vật Mèo kêu: Không có cái nào!
1. TUẦN TỰ TRONG KỊCH BẢN VÀ TUẦN TỰ TRONG THUẬT TOÁN
2. THỂ HIỆN THUẬT TOÁN BẰNG CHƯƠNG TRÌNH (SGK)
LUYỆN TẬP
Câu hỏi: Với kịch bản câu chuyện nhỏ của hai nhân vật Mèo và Hươu cao cổ dưới đây, em hãy thực hiện các việc sau:
1) Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Mèo.
2) Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ.
Trả lời:
1) Mô tả thuật toán nhân vật Mèo
Bước 1: Nhân vật Mèo nói "Trời lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì" trong 2 giây.
Bước 2: Nhân vật Mèo hỏi: "Sao lại vậy?" trong 1,5 giây.
Bước 3: Nhân vật Mèo cười trong 2.5 giây.
2) Mô tả thuật toán nhân vật Hươu cao cổ
Bước 1: Nhân vật Hươu cao cổ suy nghĩ trong 1,5 giây.
Bước 2: Nhân vật Hươu cao cổ đáp: "Là uống trà nóng, Mèo ạ!" trong 2 giây.
Bước 3: Nhân vật Hươu cao cổ trả lời: "Khi trà xuống được bụng mình thì nó nguội lạnh mất rồi!" trong 2 giây.
Bước 4: Nhân vật Hươu cao cổ cười trong 2.5 giây.
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình thể hiện câu chuyện của hai nhân vật Mèo và Hươu cao cổ như mô tả ở bài Luyện tập trên đây.
Trả lời:
Học sinh tự thực hành.
=> Giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình