Giáo án và PPT Tin học 4 cánh diều Bài 1: Làm quen với lập trình trực quan
Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 1: Làm quen với lập trình trực quan. Thuộc chương trình Tin học 4 cánh diều. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học tập cho học sinh.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét
Giáo án ppt đồng bộ với word
Còn nữa....
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 4 cánh diều
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
Em hãy kể tên các phần mềm, trò chơi trong máy tính mà em biết. Theo em, người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách nào?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Giới thiệu về Scratch
GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu:
Em hãy nêu các bước kích hoạt phần mềm Scratch.
Em hãy kể tên các vùng trên màn hình của môi trường lập trình Scratch.
Sản phẩm dự kiến:
- Kích hoạt phần mềm theo các bước:
+ Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Scratch trên màn hình.
+ Bước 2: Nháy chuột vào và chọn một ngôn ngữ từ danh sách, ví dụ: Tiếng Việt.
- Các vùng:
+ Vùng Thư viện lệnh: chứa các lệnh có sẵn.
+ Vùng Nhân vật: chứa các nhân vật của chương trình.
+ Vùng Lập trình: nơi ghép các lệnh thành chương trình.
+ Vùng Sân khấu: hiển thị hoạt động của nhân vật.
+ Vùng Phông nền: chứa các ảnh phông nền của chương trình.
Hoạt động 2. Lệnh và nhóm lệnh Scratch
GV đưa ra câu hỏi:
Nêu các bước thực hiện điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước.
Theo em, khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển như thế nào?
Em hãy nêu các bước điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói. Vì sao ở bước 4 ta phải ghép 2 lệnh với nhau?
Sản phẩm dự kiến:
- Thực hiện điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước theo các bước sau (Hình 2):
+ Bước 1: Mở vùng Thư viện lệnh.
+ Bước 2: Chọn lệnh.
+ Bước 3: Kéo lệnh đã chọn sang vùng Lập trình.
+ Bước 4: Thay số 10 thành số 15.
- Khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước.
- Các bước điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói:
+ Bước 1: Chọn nhóm Hiển thị
+ Bước 2: Chọn lệnh
+ Bước 3: Kéo lệnh đã chọn sang Vùng lập trình
+ Bước 4: Ghép 2 lệnh với nhau
+ Bước 5: Thay:
Xin chào” thành “Xin chào! Bạn tên là gì?”
Số 2 thành số 3.
- Ghép các lệnh giúp cho hành động của nhân vật được thực hiện liên tiếp.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập trắc nghiệm sau:
Câu 1: Scratch là gì?
A. Là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình.
B. Một phần mềm game.
C. Một phần mềm Microsoft.
D. Một trang web.
Câu 2: Muốn chuyển đổi ngôn ngữ trong Scratch thì bạn phải thực hiện như thế nào?
A. Bấm chọn vào quả địa cầu → chọn tiếng Việt.
B. File → Chọn tiếng Việt.
C. File → Save → Chọn tiếng Việt.
D. File → Open → Chọn tiếng Việt.
Câu 3: Vùng sân khấu
A. chứa các nhân vật của chương trình
B. chứa các lệnh có sẵn
C. nơi ghép các lệnh thành chương trình
D. hiện thị hoạt động của nhân vật
Câu 4: Vùng thư viện lệnh
A. chứa các nhân vật của chương trình
B. chứa các lệnh có sẵn
C. nơi ghép các lệnh thành chương trình
D. hiện thị hoạt động của nhân vật
Câu 5: Vùng lập trình
A. chứa các nhân vật của chương trình
B. chứa các lệnh có sẵn
C. nơi ghép các lệnh thành chương trình
D. hiện thị hoạt động của nhân vật
Sản phẩm dự kiến:
Câu 1 – A | Câu 2 - A | Câu 3 - D | Câu 4 – B | Câu 5 – C |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập sau:
Câu 1: Khi thực hiện các thay đổi trong chương trình thì điều gì sẽ xảy ra?
Câu 2: Để thay đổi ngôn ngữ trong phần mềm Scratch, em cần thao tác như thế nào?
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
- Trắc nghiệm đúng sai (100k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 550k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 1650k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 4 cánh diều
Giáo án Tin học 4 mới có đủ kết nối, cánh diều, chân trời
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 KẾT NỐI TRI THỨC
Giáo án tin học 4 kết nối tri thức
Giáo án powerpoint tin học 4 kết nối tri thức
Giáo án tin học 4 kết nối tri thức đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 kết nối tri thức
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 kết nối tri thức
Đề thi tin học 4 kết nối tri thức
File word đáp án tin học 4 kết nối tri thức
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giáo án tin học 4 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint tin học 4 chân trời sáng tạo
Giáo án tin học 4 chân trời sáng tạo đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 chân trời sáng tạo
Trắc nghiệm tin học 4 chân trời sáng tạo
Đề thi tin học 4 chân trời sáng tạo
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 chân trời sáng tạo
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU
Giáo án tin học 4 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 4 cánh diều
Giáo án tin học 4 cánh diều đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 cánh diều
Đề thi tin học 4 cánh diều
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 cánh diều
File word đáp án tin học 4 cánh diều