Giáo án và PPT Tin học 4 cánh diều Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi
Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi. Thuộc chương trình Tin học 4 cánh diều. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học tập cho học sinh.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét
Giáo án ppt đồng bộ với word
Còn nữa....
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 4 cánh diều
BÀI 3: TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ PHÔNG NỀN THAY ĐỔI
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
Quan sát Hình 1 và cho biết: Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có khác gì so với vùng Sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Thêm, đổi tên phông nền
GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu:
Đọc thông tin trong SGK trang 62 và nêu các bước để thêm phông nền Beach Malibu, sau đó đổi tên Beach Malibu thành Biển.
Khi nháy chuột vào từng ảnh phông nền Biển, Bắc cực, em quan sát phông nền trên vùng Sân khấu thay đổi như thế nào?
Sản phẩm dự kiến:
- Các bước thêm, đổi tên phông nền:
+ Bước 1: Mở thư viện phông nền.
+ Bước 2: Chọn phông nền Beach Malibu.
+ Bước 3: Chọn làm việc với phông nền.
+ Bước 4: Mở danh sách phông nền.
+ Bước 5: Chọn ảnh Beach Malibu để đổi tên.
+ Bước 6: Đổi tên Beach Malibu thành Biển.
- Phông nền vùng sân khấu từ màu trắng thành phông nền Biển, sau đó sang phông Bắc cực.
Hoạt động 2. Tạo chương trình Địa điểm yêu thích
GV đưa ra câu hỏi:
Đọc thông tin trong SGK trang 63 và cho biết các bước tạo một chương trình có phông nền thay đổi.
Quan sát chạy thử chương trình Địa điểm yêu thích. Phân tích hoạt động của nhân vật và cùng đưa ra kịch bản.
Sản phẩm dự kiến:
- Các bước thực hiện khi muốn tạo một chương trình có phông nền thay đổi:
+ Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu.
+ Bước 2: Tìm hiểu kịch bản.
+ Bước 3: Thêm phông nền Biển, Bắc cực.
+ Bước 4: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn (hình 5).
- Phân tích hoạt động và đưa ra kịch bản:
+ Phân tích hoạt động của nhân vật: nhân vật Mèo trên Sân khấu thực hiện lần lượt ba bóng nói: “Xin chào!”, “Tớ thích biển nhất!”, “Và thích cả Bắc cực nữa!”. Khi hiển thị bóng nói về địa điểm nào đó thì phông nền sẽ thay đổi sang ảnh địa điểm đó.
+ Kịch bản: Khi nháy chuột vào , chương trình thực hiện lần lượt các hoạt động sau:
1. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Xin chào!”.
2. Đổi phông nền thành Biển.
3. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Tớ thích biển nhất” trong 3 giây.
4. Đổi phông nền thành Bắc cực.
5. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Và thích cả Bắc cực nữa!” trong 3 giây.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập trắc nghiệm sau:
Câu 1: Nhân vât và phông nền mặc định của phần mềm Scratch là
A. Con mèo với phông nền màu xanh
B. Con chó với phông nền màu trắng
C. Con chó với phông nền xanh
D. Con mèo với phông nền trắng
Câu 2: Cho hình vẽ sau và cho biết đó là vùng gì
A. vùng phông nền
B. vùng sân khấu
C. vùng phông nền ban đầu
D. vùng nhân vật
Câu 3: Vùng lập trình
A. chứa các nhân vật của chương trình
B. chứa các lệnh có sẵn
C. nơi ghép các lệnh thành chương trình
D. hiện thị hoạt động của nhân vật
Câu 4: Vùng nhân vật
A. chứa các nhân vật của chương trình
B. chứa các lệnh có sẵn
C. nơi ghép các lệnh thành chương trình
D. hiện thị hoạt động của nhân vật
Câu 5: Màn hình của môi trường lập trình Scratch gồm mấy vùng chính
A. 1
B. 3
C. 5
D. 7
Sản phẩm dự kiến:
Câu 1 – D | Câu 2 - C | Câu 3 - C | Câu 4 – A | Câu 5 – C |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập sau:
Câu 1: Em hãy thực hành đổi phông nền thành Bắc Cực của nhân vật Mèo.
Câu 2: Theo em, Vùng Sân khấu có giới hạn số lần thay đổi phông nền không?
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
- Trắc nghiệm đúng sai (100k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 550k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 1650k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 4 cánh diều
Giáo án Tin học 4 mới có đủ kết nối, cánh diều, chân trời
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 KẾT NỐI TRI THỨC
Giáo án tin học 4 kết nối tri thức
Giáo án powerpoint tin học 4 kết nối tri thức
Giáo án tin học 4 kết nối tri thức đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 kết nối tri thức
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 kết nối tri thức
Đề thi tin học 4 kết nối tri thức
File word đáp án tin học 4 kết nối tri thức
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giáo án tin học 4 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint tin học 4 chân trời sáng tạo
Giáo án tin học 4 chân trời sáng tạo đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 chân trời sáng tạo
Trắc nghiệm tin học 4 chân trời sáng tạo
Đề thi tin học 4 chân trời sáng tạo
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 chân trời sáng tạo
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU
Giáo án tin học 4 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 4 cánh diều
Giáo án tin học 4 cánh diều đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 cánh diều
Đề thi tin học 4 cánh diều
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 cánh diều
File word đáp án tin học 4 cánh diều