Phiếu trắc nghiệm Tin học khoa học máy tính 11 kết nối Bài 26: Phương pháp làm mịn dần trong thiết kế chương trình

Bộ câu hỏi trắc nghiệm Tin học 11 (Định hướng Khoa học máy tính) kết nối tri thức. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Bài 26: Phương pháp làm mịn dần trong thiết kế chương trình. Bộ trắc nghiệm có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Hi vọng, tài liệu này sẽ giúp thầy cô nhẹ nhàng hơn trong việc ôn tập. Theo thời gian, chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm các câu hỏi.

CHỦ ĐỀ 6: KĨ THUẬT LẬP TRÌNH

BÀI 26: PHƯƠNG PHÁP LÀM MỊN DẦN TRONG THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH

A. TRẮC NGHIỆM

1. NHẬN BIẾT

Câu 1: Phương pháp làm mịn dần trong thiết kế chương trình là:

  1. quá trình chi tiết hóa từ ý tưởng của các bước trước thành những hành động cụ thể hơn ở các bước sau.
  2. thực hiện thiết kế thuật toán và chương trình bằng phương pháp
  3. chia việc thiết kế thành từng bước và thực hiện lần lượt các bước
  4. mỗi bước lớn có thể được chia thành nhiều bước nhỏ hơn để giải quyết độc lập

Câu 2: Phương pháp làm mịn dần trong thiết kế chương trình phải tuân thủ các quy trình và nguyên tắc sau:

  1. Chia việc thiết kế thành từng bước và thực hiện lần lượt các bước
  2. Mỗi bước lớn có thể được chia thành nhiều bước nhỏ hơn để giải quyết độc lập
  3. Tiếp cận bài toán từ tổng quan đến chi tiết, mỗi bước tiếp theo sẽ phải là thiết kế chi tiết hơn bước trước đó. Quán trình như vậy sẽ tiếp tục cho đến khi viết xong toàn bộ các câu lệnh của chương trình giải bài toán đã cho.
  4. Cả 3 đáp án trên

Câu 3: Nhóm nghề thiết kế và lập trình sẽ làm ở đâu?

  1. Khối doanh nghiệp tư nhân.
  2. Khối cơ quan nhà nước.
  3. Làm cho các công ty chuyên về IT.
  4. Cả 3 đáp án trên.

Câu 4: Có mấy công đoạn chính của quá trình phát triển phần mềm?

  1. 1
  2. 2
  3. 3
  4. 4

Câu 5: Công đoạn “phân tích hệ thống” là:

  1. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng.
  2. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế.
  3. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.
  4. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng.

Câu 6: Đâu là lĩnh vực của sản phẩm phần mềm

  1. Phát triển phần mềm ứng dụng web
  2. Phát triển thương mại điện tử
  3. Thiết kế và lập trình trò chơi
  4. Tất cả các đáp án trên

Câu 7: Tình huống nào sau đây cần có nguồn nhân lực phát triển phần mềm?

  1. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất hay kinh doanh.
  2. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn có thêm nguồn nhân lực.
  3. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường kinh doanh.
  4. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn đầu tư thêm máy móc thiết bị để sản xuất.

Câu 8: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

  1. Khi phát triển phần mềm thì mỗi người làm nghề đều phải thực hiện tất cả các công đoạn chính là: phân tích hệ thông, thiết kế phần mềm, lập trình và kiểm thử.
  2. Khi phát triển phần mềm mỗi người chỉ thực hiện được nhiều nhất không quá hai công đoạn nêu ở câu A.
  3. Nhu cầu phát triển phần mềm ngày một gia tăng là do mỗi doanh nghiệp đều muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất, kinh doanh.
  4. Các nhà phát triển phần mềm chỉ có duy nhất một công việc là phát triển các phần mềm thương mại mới.

Câu 9: Trong các câu sau đây, những câu nào nào SAI

1) Không nhất thiết chỉ có nghề thiết kế và lập trình mới đòi hỏi người làm nghề phải có tính kiên trì, đam mê.

2) Muốn làm nghề thiết kế và lập trình nhất thiết phải thành thạo tiếng Anh.

3) Công nghệ số có tốc độ phát triển rất nhanh nên đòi hỏi người thiết kế và lập trình phải có khả năng tự học, sáng tạo.

4) Tất cả các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đều rất lạc hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

  1. 1, 2, 4
  2. 1, 4
  3. 2, 3
  4. 2, 4

Câu 10: Người theo nghành thiết kế và lập trình có những đặc điểm:

  1. Kiên trì, đam mê.
  2. Tư duy logic và chính xác.
  3. Khả năng tự học, sáng tạo, khả năng đọc hiểu tiếng anh.
  4. Tất cả những đặc điểm trên.

2. THÔNG HIỂU

Câu 1: Trong các bước đã thực hiện của bài toán sắp xếp chèn ở trên, bước nào là đơn giản nhất theo nghĩa có thể thực hiện ngay bảng các lệnh lập trình.

  1. Chương trình hoàn chỉnh là bước đơn giản nhất
  2. Chương trình giải toán
  3. Chương trình tối ưu dữ liệu
  4. Chương trình đơn giản nhất

Câu 2: Phát biểu sau đúng hay sai?

Khi thiết kế chương trình thì việc đầu tiên là tìm hiểu yêu cầu chung của bài toán, xác định đầu vào, đầu ra của bài toán, sau đó mới đi cụ thể vào chi tiết.

  1. Đúng
  2. Sai

Câu 3: Để trở thành một lập trình viên, em cần chuẩn bị những kiến thức, kĩ năng gì?

  1. Biết cách tự học.
  2. Học tiếng Anh chuyên ngành.
  3. Học và nâng cao kĩ thuật chuyên môn.

D.Tất cả các kiến thức, kĩ năng trên.

Câu 4: Sinh viên nghành công nghệ thông tin có thể làm việc ở các vị trí:

  1. Lập trình viên.
  2. Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy về công nghệ công tin.
  3. Kiểm thử viên phần mềm.
  4. Tất cả các vị trí trên.

Câu 5: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

1) Người làm nghề thiết kế và lập trình có nhiều cơ hội việc làm vì hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều công ty phần mềm.

2) Nhân lực cho các công ty phát triển phần mềm đã bão hoà nên cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp nghề thiết kế và lập trình hầu như không có.

3) Xã hội ngày càng phát triển, nhiều lĩnh vực mới phát triển nên sản phẩm phần mềm cho các lĩnh vực mới đó sẽ rất đa dạng, do đó nhu cầu phát triển nguồn nhân lực nghề thiết kế và lập trình ngày một tăng cao.

4) Chỉ có các công ty sản xuất phần mềm chuyên nghiệp mới cần nhân lực về thiết kế và lập trình.

  1. 1, 2, 3
  2. 1, 3
  3. 2, 3
  4. 2, 3, 4

Câu 6: Khẳng định nào sau đây là sai?

  1. Lập trình viên có cơ hội làm việc ở các vị trí trong các cấp chính quyền, cấp bộ ngành, chính phủ.
  2. Các hệ thống ngân hàng, tài chính hay tư nhân đều phải sử dụng hệ thống phần mềm phức tạp, có tính nghiệp vụ cao. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội lớn cho những người thiết kế và lập trình.
  3. Thế giới công nghệ thay đổi từng giây, từng phút, từng giờ. Những kiến thức được học sẽ nhanh bị cũ, vì vậy phải học tập không ngừng.
  4. Những nghề thuộc nhóm thiết kế và lập trình chỉ có thể làm ở cơ quan tư nhân.

Câu 7: Theo em nghề thiết kế và lập trình trò chơi là:

  1. Lập trình các trò chơi hay còn gọi là lập trình games.
  2. Thiết kế những phần mềm quản lí cho doanh nghiệp.
  3. Lập trình những ứng dụng giáo dục trực tuyến.
  4. Giáo viên dạy Tin Học.

Câu 8: Công đoạn “lập trình” là:

  1. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng.
  2. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế.
  3. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.
  4. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng.

Câu 9: Nghề thiết kế lập trình được giới trẻ yêu thích vì:

  1. Lướt web không tốn tiền.
  2. Không cần khả năng cao.
  3. Không cần sáng tạo.
  4. Nhiều cơ hội việc làm, thu nhập cao.

Câu 10: Đặc điểm lao động của nhóm nghề thiết kế và lập trình:

  1. Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm.
  2. Người lao động có thể làm việc với máy tính, tại văn phòng công ty hoặc làm việc độc lập tại nhà.
  3. Cả A và B.
  4. Người lao động không cần phải biết tiếng anh.

3. VẬN DỤNG

Câu 1: Với thuật toán sắp xếp chèn, chứng minh rằng nếu thay toàn bộ phần Chèn A[i] vào vị trị đúng của dãy con A[@), A[l], ..., A[i - 1]> bằng các lệnh sau thì chương trình vẫn đứng:

  1. Thay toàn bộ phần Chèn A[i] vào vị trị đúng của dãy con A[@), A[l], ..., A[i - 1] và xem kết quả đưa ra nhận xét
  2. Hoàn toàn đồng ý
  3. Không có ý kiến
  4. Chèn A[i] vào A[i - 1] và xem kết quả đưa ra nhận xét

Câu 2: Trong các câu sau đây, câu nào SAI?

  1. Các nghề thiết kế và lập trình đều đòi hỏi người làm nghề cùng có chung một số đặc điểm ví dụ như: kiên trì, đam mê; tư duy logic, chính xác; tự học, sáng tạo; đọc hiểu tiếng Anh.
  2. Hiện nay có nhiều phần mềm trò chơi rất phong phú, miễn phí ở trên mạng, nên không cần đào tạo thêm nhân lực để phát triển phần mềm trò chơi nữa.
  3. Lập trình ứng dụng web trở nên rất sôi động, một phần nhờ có sự bùng nổ ở thị trường phát triển ứng dụng trên thiết bị di động.
  4. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, chất lượng ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh trở thành yếu tố có giá trị cạnh tranh rất lớn.

Câu 3: Định hướng nghề dựa trên:

  1. Khả năng, sở thích, nguyện vọng của bản thân kết hợp với đặc điểm nghành nghề.
  2. Mức lương của nghành nghề.
  3. Nguyện vọng của gia đình.
  4. Theo số đông bạn bè.

4. VẬN DỤNG CAO

Câu 1: Sử dụng phương pháp làm mịn dần để giải bài toán sau: Cho trước số tự nhiên không âm n, viết chương trình kiểm tra xem số n có phải là số nguyên tố hay không? Chương trình cần thông báo "CÓ" nếu n là số nguyên tế, ngược lại thông báo "KHÔNG".

function ktnt(x:int64):boolean;

var i:int64;

begin

     if x<2 then exit(false);

     if (x=2)or(x=3) then exit(true);

     if (x mod 2=0)or(x mod 3=0) then exit(false);

     i:=5;

     while i<=trunc(sqrt(x)) do

     begin

        if  (x mod i=0)or(x mod (i+2)=0) then exit(false);

        inc(i,6);

     end;

     exit(true);

end;

Em hãy nhận xét về cách viết chương trình trên:

  1. Cách viết sai
  2. Hoàn toàn đồng ý với cách viết trên
  3. Ý kiến khác
  4. Sau “if” cần thêm dấu “:”

 --------------- Còn tiếp ---------------

=> Giáo án Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 26: Phương pháp làm mịn dần trong thiết kế chương trình

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm khoa học máy tính 11 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay