Đáp án Tin học 6 kết nối Bài 17: Chương trình máy tính

File đáp án Tin học 6 kết nối tri thức Bài 17: Chương trình máy tính. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Câu hỏi: Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?

Trả lời:

 Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính hoặc ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

Câu hỏi: Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau:

Trả lời:

LUYỆN TẬP

Câu 1: Tìm câu sai.

  1. a) Chương trình máy tinh là một dãy các lệnh mà máy tinh có thể hiểu và thực hiện được.
  2. b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
  3. c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trinh theo trình tự tuỳ ý.

Trả lời:

Câu sai là:

Đáp án c. Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tùy ý

Câu 2: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6. 15.

  1. a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
  2. b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.
  3. c) Hãy cho ví dụ cụ thê giả trị dữ liệu đầu Vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.
  4. d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đỗ khối.

Trả lời:

  1. a) Chương trình này thực hiện thuật toán " Tính điểm trung bình của ba môn Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao"
  2. b) Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh

    Đầu ra: Thông báo "Bạn được thưởng ngôi sao" hay "Bạn cố gắng lên nhé".

  1. c) Ví dụ:

HS có điểm Toán được 9, điểm Văn là 8 và điểm Tiếng Anh là 10. Khi đó dữ liệu đầu vào là a = 9, b = 8, c = 10, chương trình tính ĐT = (9 + 8 + 10)/3 = 9, vì ĐTB > 8 nên đầu ra chương trình thông báo “Bạn được thưởng sao.

HS 2 có điểm Toán được 7, điểm Văn là 6 và điểm Tiếng Anh là 8. Khi đó đữ liệu đầu vào là a = 7, b = 6, c = 8, chương trình tính ĐTB = (7 + 6 + 8)/3 = 7, vì ĐTB < 8 nên đấu ra chương trình thông báo “Bạn cố gắng lên nhé”

  1. d) Sơ đồ khối

Câu 3: Cho chương trình Scratch như ở hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

  1. Chương trình đó thực hiện công việc gì?
  2. Các cấu trúc điều kiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.
  3. Thực hành tạo chương trình bằng Scratch

Trả lời:

  1. Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:

Nhân vật nói xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biến thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển chương trình phát âm thanh tiếng trống.

b.Cấu trúc tuần tự được thể hiện ở việc thực hiện lần lượt các lệnh từ trên xuống dưới - Ví dụ: nhân vật nói "Xin chào" sau đó mới di chuyển.

Cấu trúc rẽ nhánh - Lệnh "nếu chạm biên, bật lại".

Cấu trúc lặp - Lặp lại 10 lần

VẬN DỤNG

Câu 1: Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hoan trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Trả lời:

Câu 2: Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.

Trả lời:

 

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án tin học 6 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay