Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 10 kết nối CĐ 3 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác

Giáo án giảng dạy theo sách Chuyên đề học tập Tin học 10 - Định hướng Tin học ứng dụng bộ sách kết nối tri thức CĐ 3 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác. Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo.

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 10 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

BÀI 3: THU HÚT KHÁCH HÀNG VỚI TRÒ CHƠI TƯƠNG TÁC (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nắm được các kĩ thuật nâng cao với hiệu ứng hoạt hình.
  • Nắm được tác dụng của công cụ kích hoạt hiệu ứng hoạt hình (Trigger).
  • Nắm được ý tưởng và các bước cần thiết để tạo trò chơi có tương tác với người sử dụng bằng phần mềm trình chiếu.
  1. Năng lực
  • Năng lực chung:
  • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
  • Các hoạt động thảo luận nhóm và trình bày kết quả thảo luận nhằm rèn luyện cho HS kĩ năng hoạt động cộng tác, kĩ năng giao tiếp và thuyết trình.
  • Biết tra cứu thông tin trên Internet và các nguồn khác để tham khảo, thu thập thông tin cần thiết.
  • Lên kế hoạch và làm việc nhóm hiệu quả.
  • Năng lực riêng:
  • Sử dụng thành thạo các công cụ thiết lập tính năng nâng cao cho hiệu ứng của các đối tượng trong trang chiếu.
  • Vận dụng các kiến thức đã học để tạo trang chiếu có tương tác với người sử dụng.
  • Sáng tạo thêm được các kịch bản tương tác với người dùng và vận dụng được các kiến thức đã học để thực hiện ý tưởng sáng tạo đó.
  1. Phẩm chất
  • Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • Sách chuyên đề học tập Định hướng tin học ứng dụng 10, SGV, Kế hoạch bài dạy.
  • Trang chiếu có trò chơi tương tác như mẫu.
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).
  1. Đối với học sinh: Sách chuyên đề học tập Định hướng tin học ứng dụng 10.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Gợi mở cho HS về ý tưởng và mong muốn thiết kế trò chơi tương tác bằng phần mềm trình chiếu.
  3. Nội dung: GV cho HS đọc, thảo luận nhóm về tình huống trong hoạt động khởi động.
  4. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi dựa vào hiểu biết của bản thân.
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt vấn đề: Để thu hút khách hàng tại Hội chợ du lịch Ba miền, một nhóm đã nghĩ ra ý tưởng tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tham quan tại gian hàng của công ty mình. Quà tặng cho khách hàng may mắn sẽ là các phiếu giảm gia 10% hoặc 15% cho toàn chuyến du lịch.

- GV yêu cầu HS: Với các công cụ của phần mềm trình chiếu đã học, em có thể thiết kế được trò chơi bốc thăm trúng thưởng như vậy không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý theo dõi, tìm câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV mời 1 - 2 HS trình bày ý kiến.

- HS khác nhận xét bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV nhận xét câu trả lời của HS, trên cơ sơ đó dẫn dắt vào bài học:

Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ khám phá thêm một số công cụ nâng cao để sáng tạo được các hoạt động tương tác phong phú, đa dạng, hấp dẫn người dùng – Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Các thiết lập nâng cao cho hiệu ứng hoạt hình

  1. Mục tiêu: HS nắm được các kĩ thuật nâng cao với hiệu ứng hoạt hình.
  2. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc mục 1, quan sát các hình, trả lời câu hỏi, hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
  3. Sản phẩm học tập: HS biết cách thiết lập các tính năng nâng cao cho hiệu ứng hoạt hình, trả lời Câu hỏi SGK tr.69.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV ôn lại cho HS một số kiến thức đã học:

+ GV hỏi để HS nhớ lại hiệu ứng hoạt hình là gì?

+ Với các trang chiếu đã thực hiện trong các tiết trước, HS đã chèn hiệu ứng hoạt hình cho bài trình chiếu của mình chưa? Nếu đã chèn, thì các hiệu ứng đó thuộc nhóm hiệu ứng nào?

- GV lưu ý giúp HS phân biệt 4 nhóm hiệu ứng chính sau:

- GV yêu cầu HS đọc mục 1.a, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:

+ Tính năng nâng cao cho hiệu ứng gồm những gì?

+ Quan sát hộp thoại Grow&Turn tại Hình 3.1 và giải thích ý nghĩa các lệnh.

+ Các tính năng này đang được thiết lập cho hiệu ứng có tên là gì? Vì sao em biết?

- GV yêu cầu HS tiếp tục quan sát và giải thích các lệnh trong hộp thoại tại Hình 3.2.

- GV đặt câu hỏi cho HS: Em đã bao giờ thực hiện các lệnh này chưa?

- GV chốt lại kiến thức ghi nhớ trong hộp kiến thức: Sau khi tạo hiệu ứng cho đối tượng trang chiếu, có thể thiết lập thêm các tính năng nâng cao cho hiệu ứng.

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi và trả lời Câu hỏi củng cố kiến thức SGK tr.69: Hình bên là hộp thoại thiết lập tính năng nâng cao cho hiệu ứng có tên là Fade. Em hãy mô tả và giải thích ý nghĩa các thiết lập đó.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc nội dung thông tin mục 1, thảo luận và thực hiện các yêu cầu.

- HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành Câu hỏi củng cố kiến thức.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS xung phong trình bày kết quả.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1. Các thiết lập nâng cao cho hiệu ứng hoạt hình

a) Thiết lập tính năng nâng cao cho hiệu ứng

- Tính năng nâng cao cho hiệu ứng bao gồm: chèn âm thanh, thiết lập đối tượng tiếp tục ở lại trang chiếu, hoặc ẩn đi hay đổi màu sang màu sắc khác sau khi thực hiện hiệu ứng…

- Giải thích ý nghĩa các lệnh:

+ Sound: Hộp chọn âm thanh khi thực hiện hiệu ứng.

+ After animation: Hộp chọn hành động sau khi thực hiện hiệu ứng.

+ Animation text: Hộp chọn cách xuất hiện của văn bản trên đối tượng.

b) Thiết lập thời gian cho hiệu ứng

 

- Start: Hộp chọn thời điểm bắt đầu.

- Delay: Hộp chọn thời gian đợi.

- Duration: Hộp chọn tốc độ hiệu ứng.

- Repeat: Hộp chọn cách lặp lại hiệu ứng.

- Câu hỏi (SGK - tr.69):

Giải thích ý nghĩa các lệnh trong hộp thoại thiết lập tính năng nâng cao cho hiệu ứng Fade:

+ Thời điểm bắt đầu hiệu ứng: Khi nháy chuột.

+ Thời gian đợi: 1 giây.

+ Tốc độ hiệu ứng: Trung bình.

+ Số lần lặp lại: 5.

→ Khi thiết lập các thông số như trên, hiệu ứng Fade sẽ thực hiện như sau: Sau khi nháy chuột 1 giây, hiệu ứng Fade sẽ bắt đầu với tốc độ trung bình và lặp lại 5 lần trên trang chiếu.

 

Hoạt động 2: Chọn công cụ kích hoạt hiệu ứng

  1. Mục tiêu: Giúp HS hiểu cách thức hoạt động của trò chơi tương tác và mong muốn khám phá thêm công cụ mới để thực hiện.
  2. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc mục 2, thảo luận và trả lời câu hỏi, hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
  3. Sản phẩm học tập: HS tìm cách giải quyết nhiệm vụ bằng những kiến thức đã học.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc, thảo luận và thực hiện Hoạt động SGK tr.69: Quan sát hình soạn thảo trang chiếu (Hình 3.4) và thảo luận cách thực hiện để:

a) Khi nháy chuột vào ngôi sao màu xanh, thì hộp văn bản "Giảm 10%" hiện ra.

b) Khi nháy chuột vào ngôi sao màu vàng, thì hộp văn bản "Giảm 15%" hiện ra.

c) Khi nháy chuột vào ngôi sao màu tím thì hộp văn bản "Chúc bạn may mắn lần sau" hiện ra.

- GV khuyến khích HS thực hiện Hoạt động bằng những kiến thức đã học. Chẳng hạn, HS có thể tìm ra cách cho từng hộp văn bản xuất hiện theo một thứ tự nhất định. Khi đó, GV hỏi HS: Nhưng nếu người dùng chọn ngôi sao bất kì thì như thế nào?

- GV yêu cầu HS quan sát kĩ hộp thoại Trigger và phân tích các thành phần trong hộp thoại.

- GV cho HS đọc kĩ và ghi nhớ phần lưu ý.

- GV yêu cầu HS trả lời Câu hỏi củng cố kiến thức SGK tr.70, 71: Cần thực hiện những thao tác nào sau đây để khi nháy chuột vào ngôi sao màu tím trên Hình 3.4 thì hộp văn bản "Chúc may mắn lần sau!" xuất hiện trên màn hình?

(1): Tạo hiệu ứng xuất hiện (appear) cho hộp văn bản "Chúc may mắn lần sau!"

(2): Chọn Ngôi sao màu tím là công cụ kích hoạt hiệu ứng cho hộp văn bản "Chúc may mắn lần sau!"

(3) Tạo hiệu ứng xuất hiện (appear) cho ngôi sao màu tím.

A. Cả (1), (2) và (3)              B. (1) và (2)

C. (1) và (3)                          D. (2) và (3)

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin SGK, lắng nghe GV hướng dẫn và thực hiện yêu cầu.

- HS đọc và ghi nhớ hộp kiến thức.

- HS củng cố kiến thức bằng cách trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS xung phong trình bày kết quả.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

- GV mời một số HS lên bảng thao tác.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

2. Chọn công cụ kích hoạt hiệu ứng

- Phần mềm trình chiếu cho phép chọn một đối tượng bất kì trên trang chiếu dùng làm công cụ kích hoạt hiệu ứng của một đối tượng khác, đó là công cụ Trigger.

- Lưu ý: Trước khi chọn công cụ kích hoạt, cần phải thiết lập hiệu ứng cho đối tượng cần kích hoạt.

- Câu hỏi (SGK - tr.70, 71)

 

Đáp án B.

Hoạt động 3: Thực hành

  1. Mục tiêu: HS thiết kế trò chơi bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng may mắn tại Hội chợ du lịch Ba miền.
  2. Nội dung: GV chia HS thành các nhóm và hướng dẫn HS thực hành thiết kế trò chơi cho khách hàng để trình bày tại Hội chợ.
  3. Sản phẩm học tập: Trò chơi bốc thăm trúng thưởng theo mô tả tại Hoạt động trong mục 2 và Hình 3.4.
  4. Tổ chức hoạt động:

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 10 kết nối tri thức đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH KẾT NỐI

 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10- SÁCH KẾT NỐI

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP TIN HỌC 10 TIN HỌC ỨNG DỤNG KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI CÁC TỆP VĂN BẢN

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 2: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM BẢNG TÍNH

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 3: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay