Giáo án ppt kì 2 Tin học 5 kết nối tri thức
Đầy đủ giáo án PPT, điện tử, bài giảng kì 2, giáo án cả năm Tin học 5 kết nối tri thức. Bộ giáo án hoàn thiện, sinh động, hấp dẫn, được hỗ trợ tốt nhất hiện nay. Khi mua giáo án được tặng thêm: bộ phiếu trắc nghiệm, tự luận, bộ đề kiểm tra theo cấu trúc mới. Bài giảng được gửi ngay và luôn. Có thể xem tham khảo bất kì bài nào phía dưới trước khi mua.
Một số tài liệu quan tâm khác
Phần trình bày nội dung giáo án
I. SLIDE ĐIỆN TỬ KÌ 2 TIN HỌC 5 KẾT NỐI TRI THỨC
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ hoạ tạo sản phẩm số
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 8B: Làm sản phẩm thủ công theo video hướng dẫn
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 9B: Thực hành tạo đồ dùng gia đình theo video hướng dẫn
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 10: Cấu trúc tuần tự
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 11: Cấu trúc lặp
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
- Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình
BÀI 10: CẤU TRÚC TUẦN TỰ
- Cấu trúc tuần tự
- Cấu trúc tuần tự trong lập trình là gì?
A. Thực hiện các lệnh một cách ngẫu nhiên
B. Thực hiện các lệnh theo thứ tự từ trên xuống dưới
C. Thực hiện các lệnh dựa trên điều kiện
D. Thực hiện các lệnh lặp đi lặp lại
- Trong cấu trúc tuần tự, các lệnh được thực hiện theo thứ tự từ _________ xuống _________.
- Nếu một chương trình có các lệnh A, B, và C thì lệnh đầu tiên được thực hiện là _________.
- Trong cấu trúc tuần tự, lệnh tiếp theo chỉ được thực hiện khi lệnh trước đó đã hoàn thành. (Đúng/Sai)
- Trong cấu trúc tuần tự, các lệnh có thể thực hiện đồng thời. (Đúng/Sai)
- Em hãy giải thích cấu trúc tuần tự là gì và cho ví dụ cụ thể về cấu trúc này trong một chương trình đơn giản.
- Tại sao cấu trúc tuần tự lại quan trọng trong lập trình? Hãy nêu một ví dụ minh họa.
- THỰC HÀNH
- Viết một đoạn mã giả (pseudocode) để tính tổng của hai số nguyên a và b.
Viết một đoạn mã giả để tính diện tích của hình chữ nhật với chiều dài là l và chiều rộng là w.
- Trong Scratch: Hãy viết một chương trình đơn giản để cộng hai số a và b nhập từ người dùng và hiển thị kết quả.
- Trong Python: Viết một chương trình nhận đầu vào là chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật, sau đó tính và in ra diện tích của hình chữ nhật.
- Trong Scratch: Viết một chương trình để mô phỏng việc bật đèn khi trời tối (giả sử bạn có cảm biến ánh sáng và một đèn).
- Nếu bạn có ba số nguyên a, b và c, viết một đoạn mã giả để tính tổng của ba số này.
- Trong Python: Viết một chương trình để nhận đầu vào là ba số nguyên và in ra tổng của chúng.
- Trong Scratch: Hãy viết một chương trình để tính và hiển thị chu vi của hình tròn khi biết bán kính r.
- Trong Python: Viết một chương trình để tính và in ra chu vi và diện tích của hình tròn khi biết bán kính r.
------------------------- Còn tiếp -------------------------
BÀI 13: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
- Cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình là gì?
- Tại sao chúng ta cần sử dụng cấu trúc rẽ nhánh khi viết chương trình?
- Trong cấu trúc rẽ nhánh, có bao nhiêu điều kiện có thể được kiểm tra?
- Làm thế nào để viết một cấu trúc rẽ nhánh đơn giản trong lập trình?
- Trong lập trình, từ khóa nào được sử dụng để bắt đầu một cấu trúc rẽ nhánh?
- Khi nào thì chúng ta sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong một chương trình?
- Có thể sử dụng cấu trúc rẽ nhánh để làm gì trong một chương trình?
- Hành động rẽ trái hoặc phải của ô tô được mô tả bằng cấu trúc gì?
- Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng?
- Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu có dạng như thế nào?
2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH
- Lệnh thuộc nhóm lệnh nào trong Scratch?
- Các lệnh điều khiển cấu trúc rẽ nhánh của Scratch thuộc nhóm lệnh nào?
- Trong chương trình có cấu trúc rẽ nhánh, khi nào thì một lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện hay không được thực hiện?
- Trong cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ, công việc 2 được thực hiện khi nào?
- Trong Scratch, để biểu diễn cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ, em sử dụng lệnh nào?
- Trong Scratch, để trả nhân vật về màu ban đầu của nó, em sử dụng lệnh nào?
- Trong cấu trúc rẽ nhánh, nếu điều kiện không được đáp ứng, điều gì sẽ xảy ra?
- Làm thế nào để thực hiện một loạt các câu lệnh trong một nhánh của cấu trúc rẽ nhánh?
- Khi sử dụng câu lệnh rẽ nhánh, tại sao là quan trọng để xác định điều kiện một cách chính xác?
- Có bao nhiêu nhánh có thể có trong một cấu trúc rẽ nhánh tiêu chuẩn?
3. THỰC HÀNH SỬ DỤNG CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
- Khi bạn muốn tạo một chương trình đơn giản để kiểm tra xem một số có phải là số chẵn hay không, bạn sẽ sử dụng cấu trúc rẽ nhánh như thế nào?
- Nếu bạn viết một chương trình để xác định xem một năm có phải là năm nhuận hay không, bạn sẽ sử dụng cấu trúc rẽ nhánh như thế nào?
- Trong Python, bạn sử dụng từ khóa nào để bắt đầu một câu lệnh if?
- Trong một câu lệnh if, điều kiện được kiểm tra phải được đặt trong dấu ngoặc nào?
- Nếu một điều kiện không được đáp ứng trong một câu lệnh if, thì mệnh đề else sẽ được thực thi hay không?
- Khi bạn muốn kiểm tra nhiều điều kiện trong cùng một câu lệnh if, bạn sẽ sử dụng từ khóa nào sau từ khóa if?
- Tại sao việc sử dụng cấu trúc rẽ nhánh quan trọng trong lập trình?
------------------------- Còn tiếp -------------------------
II. BÀI TẬP TỰ LUẬN KÌ 2 TIN HỌC 5 KẾT NỐI TRI THỨC
- Tự luận Tin học 5 kết nối Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ hoạ tạo sản phẩm số
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 8B: Làm sản phẩm thủ công theo video hướng dẫn
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 9B: Thực hành tạo đồ dùng gia đình theo video hướng dẫn
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 10: Cấu trúc tuần tự
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 11: Cấu trúc lặp
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
- Câu hỏi tự luận Tin học 5 kết nối Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình
CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 12: THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP
(13 CÂU)
1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)
Câu 1: Lệnh lặp là gì?
Trả lời:
- Lệnh lặp giống như việc bạn làm đi làm lại một việc gì đó nhiều lần cho đến khi đạt được mục tiêu hoặc khi nào đó bạn muốn dừng lại. Ví dụ: khi bạn đếm từ 1 đến 10, bạn đang lặp đi lặp lại hành động đếm. Trong lập trình, lệnh lặp cho phép máy tính thực hiện một nhóm lệnh nhiều lần, cho đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn.
Câu 2: Tại sao chúng ta cần sử dụng lệnh lặp trong lập trình?
Trả lời:
- Tiết kiệm thời gian và công sức
- Làm cho chương trình trở nên linh hoạt
- Giải quyết các bài toán phức tạp một cách hiệu quả.
Câu 3: Em biết những loại lệnh lặp nào?
Trả lời:
- Lệnh lặp for
- Lệnh lặp while
Câu 4: Lệnh lặp giúp máy tính làm gì?
Trả lời:
- Lệnh lặp giúp máy tính thực hiện một nhóm lệnh một cách liên tục cho đến khi một điều kiện nhất định được thỏa mãn.
Câu 5: Điều kiện trong lệnh lặp có ý nghĩa gì?
Trả lời:
- Điều kiện trong lệnh lặp là một biểu thức logic (có thể là đúng hoặc sai) quyết định xem vòng lặp có tiếp tục hay không. Nếu điều kiện đúng, vòng lặp sẽ tiếp tục thực hiện, ngược lại, vòng lặp sẽ kết thúc. Điều kiện giúp chúng ta kiểm soát số lần lặp và đảm bảo vòng lặp không chạy vô hạn.
2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)
Câu 1: Khi nào thì vòng lặp sẽ kết thúc?
Trả lời:
- Vòng lặp sẽ kết thúc khi điều kiện kiểm soát vòng lặp không còn đúng nữa.
Câu 2: Tại sao chúng ta cần có điều kiện trong cấu trúc lặp?
Trả lời:
- Xác định chính xác thời điểm vòng lặp nên dừng lại. Nếu không có điều kiện, vòng lặp sẽ chạy vô hạn.
- Kiểm soát số lần lặp một cách linh hoạt.
- Đảm bảo tính chính xác
Câu 3: Em có thể viết một đoạn chương trình ngắn mô tả ý tưởng của lệnh lặp không?
Trả lời:
- Giả sử muốn in ra màn hình các số từ 1 đến 10, ta có thể sử dụng lệnh lặp for như sau:
Python
for i in range(1, 11):
print(i)
Câu 4: Lệnh lặp giúp chúng ta giải quyết loại bài toán nào?
Trả lời:
- Tính tổng, tích, trung bình cộng của một dãy số.
- Vẽ các hình hình học
- Tìm kiếm một phần tử trong một danh sách.
- Sắp xếp các phần tử trong một danh sách theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần.
- Xử lý dữ liệu
- Tạo các trò chơi đơn giản như đoán số, cờ caro.
------------------------- Còn tiếp -------------------------
CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 14: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
(12 CÂU)
1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)
Câu 1: Biến trong lập trình là gì?
Trả lời:
- Biến trong lập trình giống như một cái hộp. Chúng ta dùng cái hộp để đựng đồ vật, còn biến dùng để lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu đó có thể là số (ví dụ: tuổi, điểm số), chữ (ví dụ: tên, địa chỉ) hoặc các loại dữ liệu khác.
Câu 2: Tại sao chúng ta cần sử dụng biến trong lập trình?
Trả lời:
- Biến giúp chúng ta lưu trữ tạm thời các giá trị mà chương trình cần sử dụng.
- Làm cho chương trình linh hoạt
- Biến giúp chúng ta thực hiện các phép tính và xử lý dữ liệu.
- Biến được sử dụng trong các câu lệnh điều kiện để giúp chương trình đưa ra những quyết định khác nhau.
Câu 3: Biến có thể thay đổi giá trị được không?
Trả lời:
- Có, biến có thể thay đổi giá trị trong suốt quá trình thực hiện chương trình. Ví dụ, ban đầu bạn gán giá trị 10 cho biến tuoi, sau đó bạn có thể thay đổi giá trị của biến tuoi thành 11. Tính năng này giúp chương trình trở nên linh hoạt hơn.
Câu 4: Em có thể đặt tên bất kỳ cho một biến không?
Trả lời:
- Không hoàn toàn. Khi đặt tên cho biến, chúng ta cần tuân thủ một số quy tắc:
+ Tên biến phải bắt đầu bằng chữ cái hoặc dấu gạch dưới (_).
+ Tên biến chỉ được chứa chữ cái, số và dấu gạch dưới.
+ Tên biến không được trùng với từ khóa của ngôn ngữ lập trình.
+ Tên biến nên ngắn gọn và dễ hiểu, thể hiện ý nghĩa của dữ liệu mà nó lưu trữ.
Câu 5: Biến thường được sử dụng để lưu trữ những loại dữ liệu nào?
Trả lời:
- Số nguyên: Các số nguyên dương, âm và số 0 (ví dụ: tuổi, số lượng).
- Số thực: Các số có phần thập phân (ví dụ: chiều cao, cân nặng).
- Chữ: Các ký tự, từ hoặc câu (ví dụ: tên, địa chỉ).
- Giá trị đúng/sai: Chỉ có hai giá trị là đúng (true) hoặc sai (false).
- Và nhiều loại dữ liệu khác nữa.
2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)
Câu 1: Sự khác nhau giữa biến và hằng số là gì?
Trả lời:
Đặc điểm | Biến | Hằng số |
Giá trị | Có thể thay đổi | Không thể thay đổi |
Mục đích | Lưu trữ dữ liệu thay đổi | Lưu trữ dữ liệu cố định |
Ví dụ | Tuổi, tên, kết quả tính toán | Số Pi, số ngày trong tuần, các thông số cấu hình |
Câu 2: Tại sao chúng ta phải khai báo biến trước khi sử dụng?
Trả lời:
- Khai báo biến giúp máy tính hiểu được chúng ta muốn làm gì với dữ liệu và chuẩn bị sẵn sàng để xử lý chúng. Nếu không khai báo, máy tính sẽ không biết chúng ta đang nói đến cái gì và sẽ báo lỗi.
Câu 3: Việc đặt tên biến có ảnh hưởng gì đến chương trình?
Trả lời:
- Nếu tên biến được đặt một cách ngắn gọn, rõ ràng và thể hiện ý nghĩa của dữ liệu mà nó chứa, người đọc sẽ dễ dàng hiểu được chương trình đang làm gì. Ví dụ: ten_nguoi, tuoi, diem_toan.
- Ngược lại, nếu tên biến được đặt một cách tùy tiện hoặc quá dài, sẽ rất khó để người khác (kể cả chính bạn sau này) hiểu được ý nghĩa của nó. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc bảo trì và sửa chữa chương trình.
Câu 4: Em có thể giải thích ý nghĩa của dòng lệnh "a = 5" không?
Trả lời:
- Dòng lệnh a = 5 có nghĩa là:
+ Tạo một biến: Đầu tiên, chúng ta tạo ra một biến có tên là a.
+ Gán giá trị: Sau đó, chúng ta gán giá trị 5 cho biến a.
- Vậy là từ giờ, mỗi khi nhắc đến a trong chương trình, chúng ta đang ám chỉ số 5.
------------------------- Còn tiếp -------------------------

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
- .....
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 650k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
=> Nội dung chuyển phí: Nang cap tai khoan
=> Giáo án tin học 5 kết nối tri thức
Xem thêm tài liệu:
Từ khóa: giáo án điện tử kì 2 Tin học 5 kết nối tri thức, giáo án Tin học 5 kết nối tri thức, ppt Tin học 5 kết nối tri thức