Giáo án tin học 3 cánh diều bài 2: Những máy tính thông dụng (1 tiết)
Giáo án bài 2: Những máy tính thông dụng (1 tiết) sách tin học 3 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 3 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết
Xem: => Giáo án tin học 3 cánh diều (bản word)
Xem video về mẫu Giáo án tin học 3 cánh diều bài 2: Những máy tính thông dụng (1 tiết)
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 3 cánh diều theo công văn mới nhất
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: NHỮNG MÁY TÍNH THÔNG DỤNG
(1 tiết)
- MỤC TIÊU
- Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết được những máy tính thông dụng và các thành phần cơ bản của chúng.
- Biết được sự khác nhau giữa những máy tính thông dụng.
- Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Ứng dụng và sử dụng các kiến thức đã học vào thực, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
- Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nhận diện và phân biệt được các loại máy tính thông dụng và sự khác nhau giữa chúng.
- Phẩm chất
- Biết yêu quý đồ dùng học tập, bảo vệ máy tính và thiết bị học tập tại gia đình và nhà trường.
- Luôn chăm chỉ trong học tập.
- PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
- Thiết bị dạy học
- Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Máy tính cài đặt phần mềm trình chiếu.
- Máy chiếu (nếu có).
- Đối với học sinh
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng thú đầu giờ học, ôn tập lại kiến thức ở bài học trước vào tạo tiền đề để khám phá nội dung bài học mới. b. Cách thức tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Xây dựng máy tính”. - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (5 – 6 HS), yêu cầu các nhóm quan sát các thiết bị trong SGK tr.7 và chọn ra các thiết bị để ghép thành một máy tính. - Sau khi hết thời gian, GV yêu cầu các nhóm trình bày và nêu chức năng của từng thiết bị mà mình lựa chọn ghép. Nhóm nào ghép nhanh nhất, đúng nhất và giải thích được lựa chọn của mình sẽ dành chiến thắng. - GV dẫn dắt HS vào bài: Để tìm hiểu xem các loại máy tính có các thành phần máy tính giống nhau không, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 2: Những máy tính thông dụng
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Những máy tính thông dụng. Hoạt động 1: Tìm hiểu những máy tính thông dụng a. Mục tiêu: HS nhận biết được các loại máy tính thông dụng hiện nay. b. Cách tiến hành - GV tổ chức trò chơi “Ghép cặp đúng”. - GV mời 4 bạn lên bảng cầm bảng tên các loại máy tính và đóng vai từng loại máy tính. Một số bạn khác sẽ cầm tấm thẻ ghi đặc điểm của từng loại máy tính. Các HS sẽ phải tìm đến nhau để ghép đúng tên loại máy tính với đặc điểm của nó. - GV chiếu hình ảnh các loại máy tính để HS quan sát và kết luận: + Có nhiều loại máy tính thông dụng khác nhau: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh. + Chúng được sử dụng phổ biến trong tất cả các hoạt động của đời sống và xã hội. 2. Các thành phần cơ bản của từng loại máy tính. Hoạt động 2. Tìm hiểu các thành phần cơ bản của từng loại máy tính. a. Mục tiêu: HS chỉ ra được các bộ phận khác nhau của từng loại máy tính. b. Cách tiến hành - GV tổ chức cuộc thi “Đội nào nhanh và đúng”. - GV chia lớp thành 4 đội tương ứng với 4 loại máy tính: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh. - GV yêu cầu từng nhóm: Hãy quan sát các hình trong SGK và chỉ ra thân máy, màn hình, bàn phím và chuột của từng loại máy. - GV lưu ý: + Máy tính để bàn: màn hình, thân máy, bàn phím và chuột. + Máy tính bảng, điện thoại thông minh: có màn hình cảm ứng: Màn hình cảm ứng vừa là thiết bị vào vừa là thiết bị ra. Thao tác: điều khiển máy tính qua màn hình cảm ứng này bằng ngón tay hoặc bút cảm ứng. + Máy tính xách tay: có vùng cảm ứng chuột: Thao tác: dùng ngón tay tác động lên vùng cảm ứng chuột để thực hiện thao tác với chuột máy tính. - GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong mục Ghi nhớ: + Những máy tính thông dụng bao gồm: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh. + Màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh và một số loại máy tính khác cũng là thiết bị đưa thông tin vào.
|
- HS tích cực tham gia trò chơi.
- HS trình bày:
- HS tham gia trò chơi sôi nổi. + A. Máy tính để bàn: 1, 4. + B. Máy tính xách tay: 5, 6. + C. Máy tính bảng: 2, 7. + D. Điện thoại thông minh: 3, 8.
- HS quan sát và lắng nghe để ghi bài.
- GV tham gia cuộc thi.
- GV quan sát và hoạt động theo nhóm.
- GV lắng nghe và ghi bài.
|
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
- Trắc nghiệm đúng sai (100k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 550k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 1650k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 3 cánh diều theo công văn mới nhất
GIÁO ÁN WORD LỚP 3 - SÁCH CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 3 - SÁCH CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN LỚP 3 CÁC BỘ SÁCH KHÁC
Giáo án lớp 3 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 3 sách kết nối tri thức (bản powerpoint)
Giáo án lớp 3 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 3 sách chân trời sáng tạo (bản powerpoint)