Giáo án Tin học 5 Chân trời bài 11: Cấu trúc lặp

Giáo án bài 11: Cấu trúc lặp sách Tin học 5 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 11: CẤU TRÚC LẶP

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Cấu trúc lặp.

  • Sử dụng cấu trúc lặp trong một số chương trình đơn giản. 

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng: 

  • Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp.

  • Sử dụng được cấu trúc lặp trong một số chương trình đơn giản.

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc lặp.

  • Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc lặp. 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

  • Hình ảnh liên quan đến bài học. 

  • Phiếu học tập 1, Phiếu học tập 2.

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Đặt HS vào tình huống có vấn đề tạo hứng thú cho bài học.

b. Cách thức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 trong SGK, thảo luận nhóm đôi suy nghĩ trả lời câu hỏi: 

a. Nhân vật cá sẽ di chuyển bao nhiêu lần trên sân khấu?

b. Cần chỉnh sửa chương trình như thế nào để:
+ Nhân vật cá di chuyển 20 lần trên sân khấu?

+ Nhân vật cá di chuyển trên sân khấu đến khi phím bất kì (trên bàn phím) được gõ? 

Tech12h

- GV mời đại diện 2 nhóm trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. 

 

 

 

- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng cấu lặp trong một số chương trình đơn giản. Chúng ta cùng vào – Bài 11: Cấu trúc lặp. 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

1. Cấu trúc lặp

a. Mục tiêu: 

- HS nhận biết được một việc trong đó có các việc nhỏ hơn được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp là việc có cấu trúc lặp. 

- HS biết mô tả cấu trúc lặp dưới hai dạng: Cấu trúc lặp với số lần biết trước và cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước. 

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV giới thiệu cho HS: Có một số công việc mà trong đó được chia thành nhiều việc nhỏ hơn được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp là việc có cấu trúc lặp. 

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc thông tin SGK trang 47 – 48 và trả lời các câu hỏi:

+ Có bao nhiêu cấu trúc lặp?

+ Các cấu trúc lặp này khác nhau ở chỗ nào? 

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. 

 

 

 

- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. 

Hoạt động 2. Làm

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành Phiếu học tập 1.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung.

 

 

- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời.  

Hoạt động 3. Ghi nhớ

- GV hướng dẫn HS rút ra nội dung kiến thức đã học. 

 

 

 

2. Cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch

a. Mục tiêu: 

HS biết được chương trình có cấu trúc lặp.

- HS biết được khối lệnh lặp với số lần biết trước; khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình.  

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 và 3 SGK trang 48 để tìm hiểu về cấu trúc lặp trong Scratch và trả lời câu hỏi:

Vị trí của các câu lệnh lặp được đặt tại đâu?

Tech12h

- GV mời 1 HS lên bảng chỉ vị trí để các câu lệnh cần lặp. 

 

- GV xác nhận ý kiến đúng. 

- GV mời 1 HS lên thực hiện việc lặp 20 lần lệnh lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên trên máy GV; 1 khác lên thực hiện việc lặp cho tới khi phím bất kì được bấm với lệnh lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên trên máy GV. 

 

 

 

- GV nhận xét.

Hoạt động 2. Làm

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành Phiếu học tập 2.

- GV mời đại diện 3 HS trình bày kết. Các HS còn lại chú ý lắng nghe và bổ sung. 

 

 

 

- GV nhận xét, chốt đáp án. 

Hoạt động 3. Ghi nhớ

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về kiến thức đã học. 

 

 

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua hoàn thành các bài tập.

b. Cách thức thực hiện: 

Hoàn thành bài tập 1, 2:

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành các bài tập:

1. Hãy mô tả mỗi tình huống lặp dưới đây bằng cấu trúc lặp với số lần biết trước hoặc cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước. 

a. Tập gõ bàn phím bằng mười ngón đến khi thành thạo.

b. Chạy ba vòng quanh sân bóng. 

2. Ghép mỗi mô tả cấu trúc lặp ở cột bên trái với một khối lệnh lặp trong Scratch ở cột bên phải cho phù hợp. 

- GV mời đại diện 2 HS trả lời. Các HS còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. 

 

 

- GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. 

Trò chơi trắc nghiệm:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Hái hoa dân chủ": GV mời đại diện 5 HS. Lần lượt từng HS lên hái hoa, đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi trong giấy ghi đó. 

Câu 1: Một việc được gọi là việc có cấu trúc lặp khi nào?

A. Một việc có nhiều việc nhỏ hơn.

B. Một việc có nhiều việc nhỏ hơn được thực hiện tuần tự.

C. Một việc có nhiều việc nhỏ hơn được thực hiện lặp lại nhiều lần.

D. Một việc không có nhiều việc nhỏ hơn. 

Câu 2: Có mấy dạng cấu trúc lặp trong Scratch?

A. 1.

B. 2.

C. 3.

D. 4. 

Câu 3: Đoạn chương trình dưới đây có cấu trúc gì?

 …………………..

 

- HS quan sát hình, thảo luận trả lời câu hỏi. 

 

 

 

 

- HS trả lời:

a. Nhân vật cá sẽ di chuyển một lần trên sân khấu khi nháy nút cờ xanh.

b. 

+ Sử dụng 20 lần câu lệnh Tech12h  để nhân vật cá di chuyển 20 lần trên sân khấu. 

+ Sử dụng câu lệnh Tech12h để điều khiển nhân vật cá di chuyển trên sân khấu cho đến khi phím bất kì được gõ. 

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thông tin, suy nghĩ trả lời các câu hỏi. 

 

 

 

 

- Đại diện HS trả lời:

+ Có hai loại cấu trúc lặp: Lặp với số lần biết trước và lặp với số lần chưa biết trước.

+ Các cấu trúc lặp khác nhau ở việc biết trước và chưa biết trước số lần lặp. 

- HS lắng nghe. 

 

 

- HS nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ. 

 

- Đại diện nhóm trình bày:

a. Lặp 4 lần: Di chuyển 100 bước; đợi 1 giây; xoay trái 90o

b. Lặp cho đến khi phím Q được gõ: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên. 

- HS lắng nghe. 

 

- HS rút ra kết luận:

+ Một việc trong đó có các việc nhỏ hơn được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp là việc có cấu trúc lặp.

+ Cấu trúc lặp với số lần biết trước, chưa biết trước có thể mô tả tương ứng bằng hai cách như sau:

Tech12h

 

 

 

- HS đọc thông tin, tìm hiểu về cấu trúc lặp trong Scratch. 

 

 

 

- HS lên chỉ và trả lời:

Các câu lệnh lặp được đặt bên trong vòng lặp. 

- HS lắng nghe.

- HS thực hiện thực hành minh họa yêu cầu của GV trên máy tính:

Tech12h

Tech12h

- HS lắng nghe. 

 

- HS suy nghĩ trả lời các câu trong Phiếu học tập 2. 

- Đại diện HS trình bày: 

1

a. Lặp cho đến khi phím bất kì được gõ: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

Tech12h

b. Lặp 20 lần: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

Tech12h

2

1 – c; 2 – a; 3 – b.

3

Để điều khiển nhân vật cá di chuyển 20 lần trên sân khấu, thay vì phải sử dụng 20 lệnh Tech12h trong chương trình, ta chỉ cần sử dụng khối lệnh lặp ngắn gọn như ở Hình 4a trong SGK. 

- HS lắng nghe. 

 

- HS rút ra kết luận:

+ Khối lệnh lặp với số lần biết trước:

Tech12h

+ Khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước:

Tech12h

 

 

- HS suy nghĩ câu trả lời. 

 

 

- HS trả lời:

1

a. Lặp cho tới khi thành thạo: Gõ bàn phím bằng mười ngón tay.

b. Lặp 3 lần: Chạy quanh sân bóng. 

2

1 – b; 2 – a.   

- HS lắng nghe. 

 

- HS lắng nghe luật chơi, tích cực tham gia.

……………………….

---------------------------------------

----------------------Còn tiếp---------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

=> Bộ giáo án có đầy đủ các môn lớp 5 chương trình mới. Đồng thời được tặng kèm: Phiếu trắc nghiệm, đề kiểm tra...=> Tải về

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án dạy thêm toán 5 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint dạy thêm tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁCH ĐẶT MUA:

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM HIỂU VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN DỤNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM HIỂU VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay