Giáo án Tin học 5 Chân trời bài 9: Cấu trúc tuần tự

Giáo án bài 9: Cấu trúc tuần tự sách Tin học 5 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 9: CẤU TRÚC TUẦN TỰ

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Cấu trúc tuần tự.

  • Sử dụng cấu trúc tuần tự, biến nhớ trong một số chương trình đơn giản. 

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng: 

  • Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc tuần tự.

  • Sử dụng được cấu trúc tuần tự, biến nhớ trong một số chương trình đơn giản. 

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc tuần tự.

  • Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc tuần tự. 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

  • Hình ảnh liên quan đến bài học. 

  • Phiếu học tập.

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Đặt HS vào tình huống có vấn đề tạo hứng thú cho bài học.

b. Cách thức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ: 

Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn không.

Tech12h

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, và nêu ý kiến bổ sung. 

 

 

 

- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản. Chúng ta cùng vào – Bài 9: Cấu trúc tuần tự. 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

1. Cấu trúc tuần tự

a. Mục tiêu: 

- Nhận biết được một việc trong đó có các việc nhỏ hơn được thực hiện lần lượt là việc có cấu trúc tuần tự.

- Biết mô tả cấu trúc tuần tự dưới dạng liệt kê các bước, trong đó các bước được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.  

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc thông tin SGK trang 38 và trả lời câu hỏi:

Em hãy cho biết tại sao lại không thay đổi được các bước thực hiện tính diện tích mảnh vườn ở Hình 1 trong SGK?

Hoạt động 2. Làm

- GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành Câu 1, Câu 2 trong phiếu học tập.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày. Các nhóm khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

n ý kiến đúng. 

Hoạt động 3. Ghi nhớ

- GV hướng dẫn HS rút ra nội dung kiến thức đã học. 

 

 

 

 

 

2. Cấu trúc tuần tự trong Scratch

a. Mục tiêu: 

- HS biết được chương trình có cấu trúc tuần tự: Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

- HS nhận biết trong chương trình, biến được sử dụng để lưu trữ dữ liệu, thực hiện tính toán. 

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 SGK trang 39 và trả lời câu hỏi: 

 Em hãy cho biết trong chương trình tính diện tích mảnh vườn hình vuông đáp án phụ thuộc vào đâu? 

Tech12h

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

 

- GV nhận xét.

- GV giới thiệu: 

 Biến Tech12h của người dùng được gọi là biến nhớ (gọi tắt là biến). Ngoài ra người dùng còn có hai biến khác là Tech12h, Tech12h là biến nhớ (gọi tắt là biến). Chúng được sử dụng để lưu trữ dữ liệu, thực hiện tính toán khi chạy chương trình. 

- GV yêu cầu HS nhóm đôi làm Câu 3 trong phiếu học tập. 

- GV mời đại diện 1 nhóm trình bày câu trả lời. Các nhóm còn lại lắng nghe và nhận xét. 

- GV chốt đáp án và nhận xét. 

Hoạt động 2. Làm

- GV yêu cầu HS dựa vào thông tin đã tìm hiểu ở Hoạt động 1, trả lời các câu hỏi:

1. Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) Tech12h, chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như thế nào?

2. Chương trình Scratch ở Hình 3 có phải là chương trình có cấu trúc tuần tự hay không? Tại sao?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

Hoạt động 3. Ghi nhớ

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về kiến thức đã học. 

 

 

 

 

3. Tạo biến trong Scratch

a. Mục tiêu: HS nhận biết được các bước tạo biến. 

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát Hình 4 SGK trang 40 và trả lời câu hỏi: 

+ Em hãy cho biết để tạo một biến mới em chọn khối lệnh nào? 

+ Có tất cả mấy bước để tạo một biến mới?

Tech12h

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

 

 

- GV đưa ra đáp án nhận xét.

Hoạt động 2. Làm

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân:

Nêu các bước tạo biến Tech12h trong Scratch. 

- GV mời đại diện 1 HS lên thực hiện trên máy GV. Các HS khác nhận xét, bổ sung. 

- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS. 

Hoạt động 3. Ghi nhớ

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về kiến thức đã học. 

 

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua hoàn thành các bài tập.

b. Cách thức thực hiện: 

Hoàn thành Bài tập 1, 2, 3:

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm đôi hoàn thành các bài tập:

1. Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây để tạo chương trình Scratch tương ứng với mô tả cấu trúc tuần tự việc tính diện tích sân chơi hình chữ nhật em đã thực hiện tại Tech12h của mục 1 ở phần Khám phá.

Tech12h

2. Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến nào? Nêu các bước thực hiện tạo các biến đố.

3. Làm việc cùng với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:

a. Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d dưới dạng liệt kê các bước.

b. Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có phải là việc có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?

c. Cho biết em cần tạo những biến nào khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím. 

- GV chữa bài. Mỗi bài tập, GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.

 ……………………

 

 

 

 

- HS quan sát Hình 1, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

- Đại diện HS trả lời: 

 Thứ tự các bước tính diện tích mảnh vườn không thể thay đổi được; các công việc phải được thực hiện lần lượt từng bước.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

Vì nếu không biết độ dài của cạnh mảnh vườn ở bước 1 thì không thể áp dụng được công thức tính diện tích mảnh vườn ở bước 2. 

 

- HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành nhiệm vụ. 

 

- HS trả lời:

Câu 1: Các bước tính diện tích sân chơi hình chữ nhật:

1. Xác định số đo chiều dài a của sân vườn.

2. Xác định số đô chiều rộng b của sân vườn.

3. Tính diện tích sân theo công thức S = a Tech12h b.

4. Thông báo kết quả tính diện tích S. 

Câu 2: Sản phẩm ở Câu 1 là mô tả cấu trúc tuần tự vì để tính diện tích sân chơi hình chữ nhật, các bước phải được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới. 

- HS lắng nghe. 

 

- HS rút ra kết luận:

+ Một việc trong đó có các việc nhỏ hơn được thực hiện lần lượt là việc có cấu trúc tuần tự.

+ Có thể mô tả cấu trúc tuần tự dưới dạng liệt kê các bước, trong đó các bước được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thông tin, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi. 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời: 

 Diện tích mảnh vườn phụ thuộc vào câu trả lời của người dùng. 

- HS lắng nghe. 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ. 

- HS trả lời:

1 – b; 2 – d; 3 – c; 4 – a.     

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

1. Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) Tech12h, thì chương trình Scratch ở Hình 3 trong SGK sẽ thực hiện các lệnh tuần tự từ trên xuống dưới tương đương với các bước tính diện tích mảnh vườn.

2. Chương trình Scratch ở Hình 3 trong SGK có cấu trúc tuần tự vì chương trình đang thực hiện tính diện tích mảnh vườn mà trong đó có nhiều bước nhỏ hơn được thực hiện lần lượt. 

- HS lắng nghe . 

 

 

- HS rút ra kết luận:

+ Chương trình có cấu trúc tuần tự: Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

+ Trong chương trình, biến được sử dụng để lưu trữ dữ liệu, thực hiện tính toán.  

 

 

 

 

 

- HS đọc thông tin, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi. 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

+ Để tạo biến mới cần sử dụng nhóm lệnh Các biến số. 

+ Có tất cả 4 bước để tạo biến. 

- HS lắng nghe. 

 

- HS suy nghĩ thực hiện nhiệm vụ. 

 

- HS thực hành trên máy tính GV. 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

- HS rút ra kết luận:

Các bước tạo biến: Chọn nhóm lệnh Các biến số; chọn nút lệnh Tạo một biến; gõ tên biển; chọn OK.

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện nhiệm vụ. 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trình bày:

1. Thứ tự đúng là: a – d – b – c (hoặc d – a – b – c).

…………………

---------------------------------------

----------------------Còn tiếp---------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

=> Bộ giáo án có đầy đủ các môn lớp 5 chương trình mới. Đồng thời được tặng kèm: Phiếu trắc nghiệm, đề kiểm tra...=> Tải về

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án dạy thêm toán 5 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint dạy thêm tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁCH ĐẶT MUA:

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM HIỂU VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN DỤNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM HIỂU VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay