Giáo án Tin học 5 Chân trời bài 12: Viết chương trình để tính toán

Giáo án bài 12: Viết chương trình để tính toán sách Tin học 5 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 12: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Biểu thức trong một số chương trình đơn giản. 

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng: 

  • Sử dụng được biểu thức trong một số chương trình đơn giản. 

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới.

  • Rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số. 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

  • Hình ảnh liên quan đến bài học. 

  • Phiếu học tập 1, Phiếu học tập 2.

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Đặt HS vào tình huống có vấn đề tạo hứng thú cho bài học.

b. Cách thức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 trong SGK, thảo luận nhóm đôi suy nghĩ trả lời câu hỏi: 

 Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch. 

Tech12h

- GV mời đại diện 2 nhóm trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. 

 

 

 

- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng biểu thức trong một số chương trình đơn giản. Chúng ta cùng vào – Bài 12: Viết chương trình để tính toán. 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

1. Biểu thức số học trong Scratch

a. Mục tiêu: 

- HS nhận biết được các phép toán: cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn số trong Toán học. 

- HS biết quy tắc thực hiện phép toán trong Scratch: các phép toán được thực hiện từ trái sang phải, phép toán bên trong được thực hiện trước, phép toán bên ngoài thực hiện sau. 

b. Cách thức thực hiện:

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu phép toán số học trong Scratch

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 51 – 52, thảo luận nhóm 4 hoàn thành Phiếu học tập 1.  

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. 

 

 

 

- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. 

Hoạt động 2. Làm

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:

 Ở Bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?

Tech12h

Tech12h

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày. Các HS khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung.

 

 

 

- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời.  

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu biểu thức số học trong Scratch

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 52, quan sát hình 2 và cho biết:

 Quy tắc thực hiện biểu thức số học trong Scratch.   

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. 

 

 

- GV nhận xét. 

Hoạt động 2. Làm

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:

 Trong Bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp. 

Tech12h

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày. Các HS khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung.

 

 

 

- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. 

Hoạt động 3. Ghi nhớ

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về kiến thức đã học. 

 

 

 

 

2. Biểu thức so sánh trong Scratch

a. Mục tiêu: 

HS biết được các phép so sánh trong Scratch. 

- HS biết được các phép so sánh thường được sử dụng để mô tả điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh, cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước.  

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi:

+ Trong Bài 10 các em đã tính số tiền vé tham quan như thế nào? 

+ Em đã sử dụng phép so sánh nào trong khi tính tiền vé tham quan?

- GV mời 1 – 2 nhóm trình bày câu trả lời. Các HS khác chú ý lắng nghe và bổ sung.  

 

 

 

 

- GV xác nhận ý kiến đúng. 

- GV: Như vậy trong chương trình Scratch cũng sử dụng các phép so sánh giống với phép so sánh trong Toán học: So sánh lớn hơn, so sánh nhỏ hơn, so sánh bằng. Được biểu diễn dưới dạng như ở Bảng 3 trong SGK. 

Tech12h

- GV lưu ý HS: Em có thể sử dụng các phép so sánh để mô tả điều kiện trong khối lệnh rẽ nhánh, khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước.  

Hoạt động 2. Làm

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành Phiếu học tập 2. 

- GV gợi ý HS: Đối với mỗi biểu thức so sánh, thực hiện thay a, b bằng cặp số cụ thể và cho biết kết quả của biểu thức. 

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và bổ sung. 

 

 

 

- GV nhận xét, chốt đáp án. 

Hoạt động 3. Ghi nhớ

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về kiến thức đã học. 

 

 

 

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua hoàn thành các bài tập.

b. Cách thức thực hiện: 

Hoàn thành bài tập 1, 2:

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành các bài tập:

Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5. 

Tech12h

………………….

 

 

- HS quan sát hình, thảo luận trả lời câu hỏi. 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

 Ở các bài học trước, em đã biết sử dụng phép nhân, phép cộng trong Scratch để tính chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật, tính tiền mua vé tham quan, xem phim. 

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập 1. 

 

 

- Đại diện HS trả lời:

1 – d.

2 – c.

3 – b.

4 – e.

5 – g.

6 – a.     

- HS lắng nghe. 

 

- HS hoàn thành bài tập. 

 

 

 

 

 

 

 

- Đại diện HS trình bày:

+ Phép toán trong Scratch giống trong phép Toán học là: dấu cộng, trừ.

+ Phép toán trong Scratch khác trong phép Toán học là: dấu nhân, chia. 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

- HS quan sát hình, đọc thông tin.

 

 

 

- HS nêu quy tắc:

 Các phép toán được thực hiện từ trái sang phải, nhân chia trước, cộng trừ sau, trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau. 

- HS lắng nghe.

 

- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

1 – c.

2 – a.

3 – b.

4 – d.   

- HS lắng nghe. 

 

- HS rút ra kết luận: 

+ Các phép toán Tech12h, Tech12h, Tech12h, Tech12h, Tech12h, Tech12h trong Scratch tương ứng với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn số trong Toán học.

+ Trong Scratch, các phép toán được thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải, pháp toán bên trong được thực hiện trước, phép toán bên ngoài được thực hiện sau. 

 

 

 

 

- HS thảo luận trả lời câu hỏi.

 

 

 

- HS đại diện nhóm trình bày: 

+ Cách tính tiền vé tham quan ở Bài 10 như sau:

Nếu là ngày cuối tuần thì giá vé tham quan là 50 000đ Tech12h số người.

Nếu là ngày trong tuần thì giá vé tham quan là 30 000đ Tech12h số người.

+ Sử dụng phép so sánh bằng khi tính tiền vé tham quan. 

- HS lắng nghe. 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

- HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập. 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

- HS trả lời:

Biểu thức so sánh

Các cặp số a, b

a = 5, b = 1

a = 4, b = 4

a = 2, b = 5

Tech12h

Đúng

Sai

Sai

Tech12h

Sai

Sai

Đúng

Tech12h

Sai

Đúng

Sai

- HS lắng nghe. 

 

- HS rút ra kết luận:

+ Các phép so sánh Tech12h, Tech12h, Tech12h trong Scratch tương ứng với các phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, bằng trong Toán học.

+ Trong Scratch, các phép so sánh thường được sử dụng để mô tả điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh, cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước.

 

 

 

 

- HS suy nghĩ hoàn thành bài tập. 

……………………

--------------------------------------

--------------------- Còn tiếp ----------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (300k)
  • Giáo án Powerpoint (300k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (100k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
  • File word giải bài tập sgk (100k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 650k

=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án dạy thêm toán 5 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint dạy thêm tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁCH ĐẶT MUA:

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM HIỂU VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN DỤNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM HIỂU VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay