Giáo án Tin học 5 Chân trời bài 13: Chạy thử chương trình
Giáo án bài 13: Chạy thử chương trình sách Tin học 5 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.
Xem: => Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: CHẠY THỬ CHƯƠNG TRÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
Lỗi chương trình không hoạt động.
Lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
Chạy thử được chương trình.
3. Phẩm chất
Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới.
Kiên trì, cẩn thận khi chạy thử chương trình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
Hình ảnh liên quan đến bài học.
Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS biết được mục tiêu của chạy thử là phát hiện lỗi trong chương trình. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 trong SGK, thảo luận nhóm đôi suy nghĩ trả lời câu hỏi: Một bạn tạo chương trình Scratch so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như Hình 1. Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Sau khi tạo chương trình, ta cần chạy thử để kiểm tra xem chương trình có lỗi hay không. Nếu chương trình không hoạt động hoặc chương trình hoạt động nhưng cho kết quả không như mong muốn, ta cần phải làm gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay – Bài 13: Chạy thử chương trình. B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ 1. Lỗi chương trình không hoạt động a. Mục tiêu: - HS biết được mục tiêu của chạy thử chương trình là phát hiện lỗi trong chương trình. - HS nhận biết khi chương trình không hoạt động, em cần kiểm tra, chỉnh sửa, đảm bảo các lệnh được lắp ghép với nhau qua khớp nối. b. Cách thức thực hiện: Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 56 – 57, thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi: Em hãy kể một số tình huống trong quá trình chạy chương trình nhưng lại không ra kết quả mong muốn thì em sẽ làm gì? - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét.
- GV nhận xét. Hoạt động 2. Làm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi: 1. Hãy trao đổi với bạn và cho biết: Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao? 2. Em hãy đề xuất cách chỉnh sửa để chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động được. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày. Các nhóm khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung.
- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. Hoạt động 3. Ghi nhớ - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về kiến thức đã học.
2. Lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn a. Mục tiêu: - HS biết được khi chương trình hoạt động không như mong muốn, em cần xác định vị trí lỗi, nguyên nhân gây lỗi và sửa lỗi cho chương trình. b. Cách thức thực hiện: Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và cho biết: Hình 3 trong SGK tại sao khi nhập a = 3 và b = 3 thì chương trình lại đưa ra thông báo sai? Hình 3. Chương trình so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím - GV mời 1 – 2 nhóm trình bày câu trả lời. Các nhóm khác chú ý lắng nghe và bổ sung.
- GV xác nhận ý kiến đúng. - GV đưa ra quy tắc thực hiện chạy thử và sửa lỗi chương trình: 1. Chạy thử chương trình với các giá trị khác nhau để kiểm tra chương trình có hoạt động và trả kết quả đúng hay không? 2. Tìm kiếm trong các khối lệnh của chương trình để suy luận, xem xét và phân tích nguyên nhân gây lỗi. 3. Khi phát hiện ra lỗi ta tiến hành sửa lỗi. Hoạt động 2. Làm - GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4 hoàn thành Phiếu học tập 2. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và bổ sung.
- GV nhận xét, chốt đáp án. Hoạt động 3. Ghi nhớ - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về kiến thức đã học.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua hoàn thành các bài tập. b. Cách thức thực hiện: Hoàn thành bài tập 1, 2: - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành các bài tập: 1. Theo em, tại sao cần chạy thử chương trình? 2. Em cần làm gì khi phát hiện chương trình không hoạt động, chương trình hoạt động không như mong muốn? - GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. ………………….. |
- HS quan sát hình, thảo luận trả lời câu hỏi.
- HS trả lời: Chương trình không hoạt động bởi vì khối lệnh sự kiện và câu lệnh không được kết nối với nhau. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
- HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.
- Đại diện HS trả lời: Một số ví dụ như kết quả ra bị sai hoặc chương trình không thể chạy,… - HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập.
- Đại diện HS trình bày: 1. Chương trình không hoạt động vì các lệnh chương trình không được ghép nối lại với nhau. 2. Ghép nối các lệnh lại với nhau qua khớp nối. Thay lệnh - HS lắng nghe.
- HS rút ra kết luận: + Mục đích của chạy thử là để phát hiện lỗi trong chương trình. + Khi chương trình không hoạt động, em cần kiểm tra, chỉnh sửa để đảm bảo các lệnh được lắp ghép với nhau qua khớp nối.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi.
- HS đại diện nhóm trình bày: Chương trình đưa ra thông báo sai vì khi chương trình chạy thì sẽ so sánh (a > b), mà thấy a không lớn b nên sẽ thực hiện lệnh - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
- HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
- HS trả lời: a. Đề xuất a và b là hai số bằng nhau. Ví dụ: khi nhập giá trị a = 6, b = 6 cho giá trị là sai, do đó, lệnh thực hiện và đưa ra thông báo sai là 3 nhỏ hơn 3. b. Nếu cặp số a > b hoặc a < b thì chương trình sẽ đưa ra thông báo đúng. Ngược lại, a = b chương trình sẽ thông báo sai, vì chưa có điều kiện so sánh a = b. c. Phương án đề xuất sau: - HS lắng nghe.
- HS rút ra kết luận: Khi chương trình hoạt động không như mong muốn, em cần xác định vị trí lỗi, nguyên nhân gây lỗi và sửa lỗi cho chương trình. ……………………… |
--------------------------------------
--------------------- Còn tiếp ----------------------
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
- .....
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 650k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo đủ cả năm
ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC
GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giáo án dạy thêm toán 5 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint dạy thêm tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo