Nội dung chính Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ

Hệ thống kiến thức trọng tâm Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ sách Tin học 10 Kết nối tri thức. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo

Xem: => Giáo án tin học 10 kết nối tri thức (bản word)

PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA (2 TIẾT)

I. THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

- Thiết kế đồ họa là tạo ra sản phẩm bằng hình ảnh, chữ viết để truyền tải thông tin đến người xem.

- Có hai loại đồ họa:

+ Đồ họa vectơ

+ Đồ họa điểm ảnh (bitmap)

- Nhận xét về hai loại ảnh:

+ Ảnh bitmap: Sắc nét, chân thật, vỡ ảnh khi phóng to, thường là ảnh chụp.

+ Ảnh vectơ: Sắc nét, không bị vỡ ảnh khi phóng to, thường là sản phẩm tự thiết kế.

- So sánh giữa đồ họa điểm ảnh và đồ họa vectơ:

Đồ họa điểm ảnh

Đồ họa vectơ

Định nghĩa bằng tập điểm

Định nghĩa bằng phương trình toán học

Phù hợp chỉnh sửa ảnh, nhiều chi tiết, màu sắc liền mạch và chân thực.

Phù hợp tạo logo, minh họa và bản vẽ kĩ thuật.

Phóng to có ảnh hưởng chất lượng hình.

Có thể co dãn mà không bị vỡ hình.

Ảnh lớn, độ chi tiết cao tương ứng tệp có kích thước lớn.

Tạo bản in với kích thước tùy ý, độ lớn của tệp không thay đổi.

Không thể chuyển sang đồ họa vectơ mà giữ nguyên chất lượng.

Dễ dàng chuyển sang đồ họa điểm ảnh.

Câu hỏi và bài tập củng cố:

  1. Ảnh chụp là loại đồ họa điểm ảnh.
  2. Vì hình ảnh logo tuy đơn giản, nhưng cần in ra với nhiều kích thước khác nhau - có thể rất lớn.

II. PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

- Hoạt động 2: Muốn thiết kế phải có ý tưởng và công cụ.

+ Ý tưởng: tùy vào khả năng.

+ Công cụ: Phần mềm đồ họa.

  1. a) Tải và cài đặt phần mềm

- Chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành đang sử dụng để tải về máy.

- Sau khi tải xong, cài đặt theo hướng dẫn.

  1. b) Giao diện của Inkscape

Câu hỏi và bài tập củng cố:

  1. Phương án B.
  2. Phương án A.

III. CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CỦA HÌNH VẼ

- Hoạt động 3:

  1. a) Xếp ngang nhau
  2. b) Xếp quả cam hoàn toàn nằm sau quả dưa.
  3. c) Xếp quả cam trước.
  4. d) Xếp quả dưa hấu trước, quả cam phía sau lệch ra ngoài một phần.

- Ảnh hưởng thứ tự xếp các đối tượng đến kết quả hiển thị: Đối tượng vẽ trước là lớp dưới, có thể bị che khuất toàn bộ hay một phần bởi các đối tượng vẽ sau.

- 5 công cụ sử dụng thường xuyên nhất trong hộp công cụ là:

- Cách vẽ:

+ Bước 1: Chọn công cụ tương ứng trên hộp công cụ.

+ Bước 2: Chỉnh tùy chọn trong thanh điều khiển thuộc tính nếu cần.

+ Bước 3: Xác định vị trí hình vẽ trong vùng làm việc, kéo thả chuột để vẽ hình.

- Cách lưu: Sử dụng lệnh File/Save hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S.

Câu hỏi và bài tập củng cố:

Phương án D.

IV. THỰC HÀNH

Nhiệm vụ 1, 2: Thực hành vẽ hình đơn giản bằng phần mềm Inkscape

- Nhiệm vụ 1: Vẽ một bông hoa

- Nhiệm vụ 2: Vẽ Quốc kì Việt Nam

V. LUYỆN TẬP

Luyện tập 1: Kết quả thu được là hình tròn có nền màu cam và nét màu đỏ.

Luyện tập 2: Phương án B.

VI. VẬN DỤNG

Vận dụng 1: HS tự thực hiện vẽ quốc kì các nước:

Vận dụng 2: HS tự thực hiện vẽ các hình cơ bản:

 

=> Giáo án tin học 10 kết nối bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa (2 tiết)

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Kiến thức trọng tâm tin học 10 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay