Trắc nghiệm Ngữ Văn 12 bài Đàn ghita của lorca

Bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ Văn 12. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Bài Đàn ghita của lorca. Bộ trắc nghiệm có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Hi vọng, tài liệu này sẽ giúp thầy cô nhẹ nhàng hơn trong việc ôn tập. Theo thời gian, chúng tôi sẽ tiếp bổ sung thêm các câu hỏi.

PHẦN TRẮC NGHIỆM

BÀI 18: ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA

(25 CÂU)

  1. TRẮC NGHIỆM
  2. NHẬN BIẾT (10 CÂU)

Câu 1:  Tác phẩn nào dưới đây không phải sáng tác của Thanh Thảo?

  1. Những người đi tới biển
  2. Dấu chân qua trảng cỏ
  3. Bầu trời vuông
  4. Khối vuông ru – bích

Câu 2: Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của:

  1. Người chiến sĩ
  2. Người nông dân
  3. Người trí thức
  4. Tất cả các đáp án trên

Câu 3: Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor – ca” được in trong tập:

  1. Khối vuông ru – bích
  2. Những người đi tới biển
  3. Dấu chân qua trảng cỏ
  4. Những ngọn sóng mặt trời

Câu 4: Tập “Khối vuông ru – bích” được sáng tác năm bao nhiêu?

  1. 1984
  2. 1985
  3. 1986
  4. 1987

Câu 5: Thể thơ của bài thơ “Đàn ghi ta của Lor – ca” là:

  1. Thơ 5 chữ
  2. Thơ 6 chữ
  3. Thơ 7 chữ
  4. Thơ tự do

Câu 6: Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

“những tiếng đàn bọt nước

Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt”

  1. Hoán dụ
  2. Nhân hóa
  3. Ẩn dụ
  4. Nói quá

Câu 7: Phê-đê-ri-cô Ga-xi a Lor-ca là ai?

  1. Lor-ca cổ vũ nhân dân đấu tranh chống thế lực áp chế, khởi xướng những cách tân nghệ thuật.
  2. Là nhà thơ lớn, tài năng sáng chói của Tây Ban Nha có năng khiếu thiên bẩm về nhiều lĩnh vực: thơ ca, hội hoạ, âm nhạc, sân khấu.
  3. Tên tuổi của Lor-ca trở thành biểu tượng, là ngọn cờ tập hợp các nhà văn hoá Tây Ban Nha và trên thế giới đấu tranh bảo vệ văn minh nhân loại.
  4. Tất cả các ý trên.

Câu 8: Lor-ca là người nước nào?

  1. Pháp
  2. Mê-hi-cô
  3. Tây Ban Nha
  4. Chi-lê

Câu 9: Những biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong khổ thơ sau:

"tiếng ghi ta nâu

bầu trời cô gái ấy

tiếng ghi ta lá xanh biết mấy

tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan

tiếng ghi ta ròng ròng

máu chảy."

  1. Hoán dụ, ẩn dụ, lặp cấu trúc
  2. Nhân hóa, so sánh, nói quá.
  3. So sánh, liệt kê, điệp ngữ.
  4. Điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa.

Câu 10: Hình ảnh tiếng đàn ẩn dụ cho:

  1. Tài năng và số phận của Lor-ca.
  2. Tình yêu của Lor-ca
  3. Những suy tư, trăn trở của Lor-ca
  4. Tài năng của Lor-ca.
  1. THÔNG HIỂU (10 CÂU)

Câu 1: Hình ảnh Lor-ca được gợi lên như thế nào qua 6 câu thơ đầu?

  1. Là một tráng sĩ sẵn sàng hi sinh vì nghĩa lớn.
  2. Như một đấu sĩ bò tót hiên ngang.
  3. Con người tự do và nhà cách, tân nghệ thuât mong manh và đơn độc.
  4. Mệt mỏi, chán ngán vì thất bại.

Câu 2: Thanh Thảo viết “Đàn ghi ta của Lor-ca” nhằm thể hiện điều gì?

  1. Tiếc thương cho tài năng bị lụi tàn quá sớm, lụi tàn trong oan nghiệt thảm khốc.
  2. Ngợi ca tài năng nghệ thuật của Lor-ca.
  3. Khắc hoạ phút giã từ bi tráng của một con người đầy khát vọng phải ra đi trong thất bại thảm khốc.
  4. Thể hiện nỗi đau xót sâu sắc trước cái chết thê thảm của Lor-ca, nhà thơ thiên tài Tây Ban Nha.

Câu 3: Vì sao Lor-ca lại trở biểu tượng nghệ thuật trong thơ Thanh Thảo?

  1. Vì Thanh Thảo xót thương Lor-ca và những cách tân nghệ thuật của anh không ai tiếp tục.
  2. Vì tác giả muốn phục sinh thời khắc bi tráng về cái chết gây sự chấn động toàn thế giới, vì nhà thơ muốn tỏ lòng ngưỡng mộ, đau xót trước sự ra đi của một thiên tài, một khát khao tiến bộ.
  3. Vì Lor-ca là người khởi xướng chống lại thế lực độc tài phản động đương thời ở Tây Ban Nha.
  4. Vì Lor-ca không còn sống nhưng tên tuổi của anh vẫn còn sáng chói.

Câu 4: Hình ảnh chàng Lor-ca hiện lên qua khổ thơ đầu bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca có đặc điểm gì?

  1. Một người chiến sĩ, một nghệ sĩ khao khát tự do, cách tân nghệ thuật (chống lại nền chính trị phản động và nền nghệ thuật già nua bấy giờ) nhưng những nỗ lực của chàng mong manh và đơn độc.
  2. Một người nghệ sĩ đa sầu đa cảm với trái tim nhạy cảm và tâm hồn gắn bó thiết tha, sâu nặng với đất nước và nhân dân Tây Ban Nha.
  3. Một người khách lữ hành phiêu lãng, ham thích thú ngao du "trên yên ngựa" và say sưa, "chếnh choáng" với vầng trăng lãng mạn.
  4. Một người nghệ sĩ mang trong mình dòng máu phiêu lưu của những kị sĩ Tây Ban Nha.

Câu 5: Hình ảnh “tiếng ghi ta nâu” là hình ảnh biểu tượng cho:

  1. Biểu trưng cho những con đường, những mảnh đất Tây Ban Nha
  2. Biểu trưng cho tình yêu, cuộc sống mãnh liệt
  3. Sự nghiệp dang dở của Lor – ca
  4. Số phận thảm khốc, cái chết đầy đau đớn của Lor – ca

Câu 6: Những yếu tố nào thuộc hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại của Thanh Thảo trong “Đàn ghi ta của Lor-ca”?

  1. Hình thức gần gũi với dòng mạch tượng trưng và siêu thực.
  2. Cấu trúc bài thơ mang tính chất kết hợp và giao hoà: giữa tự sự và trữ tình, giữa thơ và nhạc.
  3. Hệ thống thi ảnh (cùa Lor-ca và tác giả) đẹp, buồn được viết theo lối sắp đạt.
  4. Tất cả các ý trên.

Câu 7: Câu thơ “Giọt nước mắt vầng trăng/ long lanh trong đáy giếng” thể hiện nét đặc sắc nào trong thơ hiện đại của Thanh Thảo?

  1. Tạo lập được hệ hình ảnh trùng phức, giao thoa gợi những suy tư đa chiều về cái chết và sự nghiệp cách tân giang dở của Lor-ca.
  2. Hình ảnh đẹp được viết theo lối sắp đặt, dựa trên nguyên lí cốt lõi của cấu trúc gián đoạn.
  3. Hình ảnh đẹp, thi vị đầy sáng tạo khẳng định sự bất diệt của nghệ thuật.
  4. Cả A và B.

Câu 8: Cái chết của Lor-ca được diễn tả ấn tượng như thế nào?

  1. Lor-ca bị hành hình, sự kiện thảm khốc ấy tạo những cú sốc dây chuyền diễn tả theo lối tượng trưng, liên tục chuyển đổi cảm giác.
  2. Lor-ca chết trong tiếng đàn ghi ta - ròng ròng máu chảy.
  3. Tiếng đàn và cô gái xuất hiện trong lúc đau đớn nhất.
  4. Như một đấu trường bò tót, quá dữ dội!

Câu 9: Cái chết thảm khốc của Lor-ca được diễn tả bằng nghệ thuật gì?

  1. Miêu tả trực tiếp.
  2. Diễn tả qua những hình ảnh tượng trưng.
  3. Diễn tả bằng hình ảnh thực: áo choàng bê bết đỏ, tiếng ghita ròng ròng máu chảy. D. Miêu tả gián tiếp qua âm thanh tiếng bị huỷ diệt.

Câu 10: Di chúc “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” của Lor-ca có ý nghĩa gì?

  1. Thể hiện tình yêu say đắm của Lor-ca với nghệ thuật.
  2. Lor-ca dặn người đi sau cần biết chôn nghệ thuật của anh mà đi tới.
  3. Hãy nhớ tới một Lor-ca với tiếng đàn ghi ta.
  4. Thể hiện tình yêu tha thiết của Lor-ca với xứ sở Tây-Ban-Nha.

III. VẬN DỤNG (03 CÂU)

Câu 1: Trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca, việc sử dụng lặp lại hai lần câu thơ "li-la li-la li-la" (ở phần đầu và cuối bài) không có tác dụng nghệ thuật gì?

  1. Câu thơ chỉ là chuỗi âm thanh mô phỏng tiếng ghi ta được "cài" vào bài thơ nhưng có tác dụng làm tăng nhạc tính, tăng sức gợi và tạo ra những dư âm trong lòng người đọc.
  2. Câu thơ tái hiện chuỗi âm luyến láy gợi lên những âm thanh của cây đàn ghi ta như một chùm hợp âm sau khúc mở đầu và là đoạn vĩ thanh khi bài thơ đã dừng lời.
  3. Câu thơ mô phỏng tiếng đàn ghi ta, gợi nhớ đến tiếng ghi ta của Lor-ca mà tác giả đang tưởng mộ, do đó, thể hiện sự kính trọng và tri âm của nhà thơ với người nghệ sĩ tài ba xứ Tây Ban Nha.
  4. Câu thơ là một chuỗi âm thanh luyến láy có tác dụng đưa đẩy, tạo sự nhịp nhàng, không khí vui tươi cho toàn bộ bài thơ.

Câu 2: Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” mang cấu trúc của thơ theo trường phái tượng trưng, siêu thực có gì đặc biệt?

  1. Cấu trúc đối ngẫu, song song, tuyến tính.
  2. Đi vào cấu trúc không gian, không vần, đảo lộng ngữ pháp cổ điển.
  3. Rời bỏ hình thức thẳng, chuyển sang hình thức nối, hình thức âm thanh.
  4. Rời bỏ hình thức thẳng, chuyển sang hình thức nối, hình thức âm thanh và đi vào cấu trúc không gian, không vần, đảo lộng ngữ pháp cổ điển.

Câu 3: Sự khác biệt giữa hai hình ảnh "vầng trăng chuyếnh choáng" trong phần đầu và hình ảnh "giọt nước mắt vầng trăng" trong phần cuối bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là gì?

  1. trong phần đầu bài thơ là hình ảnh vầng trăng tươi đẹp trong quá khứ còn vầng trăng trong phần sau là vầng trăng của hiện tại.
  2. trong phần đầu là vầng trăng của lí tưởng nghệ thuật, ước mơ và khao khát tự do còn ở phần sau là hình ảnh hiện thực nghiệt ngã và khốc liệt.
  3. trong phần đầu, vầng trăng là nguồn cảm hứng sáng tạo, là bạn tri âm, bạn đồng hành của người thi sĩ nhưng đến phần sau đã chuyển thành vầng trăng đau thương và chia biệt.
  4. trong phần đầu là vầng trăng tự do, say mê sáng tạo còn vầng trăng trong phần sau là vầng trăng bị giam hãm, vây bọc.
  1. VẬN DỤNG CAO (02 CÂU)

Câu 1: Suy nghĩ của anh (chị) về cảm hứng từ cái chết oan khuất của Lor-ca trong bài thơ "Đàn ghi ta của Lor-ca". Hãy chọn đáp án đúng nhất:

  1. Khắc hoạ cuộc đời nghệ sĩ Lor-ca với lý tưởng cách tân nghệ thuật và cái chết oan khuất. Qua đó, thể hiện niềm ngưỡng mộ và xót thương của tác giả đối với Lor-ca.
  2. Lor-ca là nhà thơ lớn Tây Ban Nha. Ông đã ca ngợi, cổ vũ nhân dân trong cuộc đấu tranh các thế lực phản động, đòi quyền sống chính đáng của con người, gây ảnh hưởng to lớn trong nhân dân, chế độ phản động thân phát xít đang nắm quyền đã bắt giam và bắn chết ông. Tên tuổi của Lor-ca trở thành một biểu tượng. Lor-ca có một câu thơ nổi tiếng: Khi tối chết hãy chôn tôi với cây đàn. Cái chết bi thảm ấy và cây đàn kì diệu này đã khơi nguồn cảm hứng cho Thanh Thảo viết bài thơ: “Đàn ghi ta của Lor-ca”.
  3. Khẳng định tài năng độc đáo, sự trăn trở của người nghệ sĩ Thanh Thảo trên hành trình sáng tạo ông đã hóa thân, nhập cảm sâu sắc vào thế giới nghệ thuật vào cuộc đời và số phận của Lor-ca, sự cộng hưởng cùng khát vọng sáng tạo để suy ngẫm sâu xa về nỗi đau, niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ lớn đã dâng hiến trọn vẹn cho cái đẹp.

Câu 2: Khi bàn về hình tượng âm thanh tiếng đàn trong bài thơ “Đàn ghi ta của Lorca” - Thanh Thảo có ý kiến cho rằng: “Tiếng đàn là thân phận của Lorca, cũng là thân phận của nghệ thuật nói chung trong một thực tại mà cái ác ngự trị”. Lại có ý kiến khẳng định: “Tiếng đàn là sức sống và cũng là nghệ thuật bất tử của Lorca”.

Qua việc cảm nhận về hình tượng âm thanh tiếng đàn trong bài thơ anh/ chị hãy nhận xét hai ý kiến trên và chọn đáp án đúng nhất.

  1. Hai ý kiến trên đều nêu ra được ý nghĩa của hình tượng cây đàn. Đàn ghi ta là biểu tượng cho tình yêu của Lor-ca – một nghệ sĩ thực thụ đối với đất nước Tây Ban Nha, cho con đường nghệ thuật của tác giả, cho khát vọng cao cả mà Lor-ca nguyện phấn đấu suốt đời.
  2. Hai ý kiến đều đúng, tuy có nội dung khác nhau nhưng không đối lập mà bổ sung cho nhau cùng khẳng định những ý nghĩa tượng trưng của hình tượng tiếng đàn: Tiếng đàn vừa là một ẩn dụ nghệ thuật của thân phận mong manh, ngắn ngủi của Lor-ca, của nghệ thuật vừa là hỉnh ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp sức sống bất diệt của tâm hồn Lor-ca, của nghệ thuật nói chung.
  3. Hai ý kiến trên hoàn toàn đúng. Người nghệ sĩ ấy đã chết nhưng tiếng đàn của ông vẫn sống mãi với Tây Ban Nha, với lòng người yêu tự đo, yêu hòa bình. Dù cuộc đời Lor-ca ngắn ngủi, đơn độc nhưng với ông nghệ thuật là khát vọng cả đời ông theo đuổi.

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Trắc nghiệm ngữ văn 12 - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay