Câu hỏi tự luận Tin học 8 Cánh diều chủ đề E2 bài 1: Xử lí đồ họa trong văn bản
Bộ câu hỏi tự luận Tin học 8 Cánh diều. Câu hỏi và bài tập tự luận Tin học 8 Cánh diều chủ đề E2 bài 1: Xử lí đồ họa trong văn bản. Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Tin học 8 Cánh diều.
Xem: => Giáo án tin học 8 cánh diều
CHỦ ĐỀ E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO
BÀI 1: XỬ LÍ ĐỒ HỌA TRONG VĂN BẢN
(17 câu)
1. NHẬN BIẾT (5 câu)
Câu 1: Em hãy nêu các lệnh cho phép chèn hình và ảnh vào văn bản?
Trả lời:
Các lệnh Shapes và Pictures trên dải lệnh Insert cho phép chèn hình và ảnh vào văn bản
Câu 2: Em hãy cho biết các lệnh cho phép hiệu chỉnh kích thước, đường viền, màu nền,... ở vị trí nào?
Trả lời:
Dải lệnh Drawing Tools/Format hoặc Picture Tools/Format chứa các lệnh cho phép hiệu chỉnh kích thước, đường viên, màu nền,...
Câu 3: Em hãy nêu tác dụng của việc chèn thêm văn bản vào ảnh. Công cụ nào của phần mềm chỉnh sửa ảnh giúp em làm điều đó?
Trả lời:
Chèn thêm văn bản vào ảnh là cách để ghi chú, gửi gắm thông điệp… giúp bức ảnh trở nên độc đáo, sinh động, cuốn hút hơn.
Công cụ Text Tool của phần mềm chỉnh sửa GIMP có thể giúp em chèn và đặt văn bản vào vị trí bất kì trong ảnh và định dạng cho văn bản.
Câu 4: Em hãy nêu cách chèn ảnh vào văn bản.
Trả lời: Để chèn ảnh vào văn bản, ta đặt con trỏ tại vị trí chèn, nháy chuột vào
Câu 5: Em hãy nêu cách hiệu chỉnh kích thước của khung vẽ.
Trả lời:
Hiệu chỉnh kích thước của khung vẽ: nháy chuột phải tại cạnh của khung vẽ, chọn lệnh Fit để kích thước khung vừa đủ bao trọn các hình vẽ.
2. THÔNG HIỂU (5 câu)
Câu 1: Khi đọc một cuốn sách có hình ảnh minh họa, dù chỉ là một số nét vẽ đơn giản cũng giúp ta thấy hứng thú hơn. Tại sao?
Trả lời:
Vì trông sinh động, hấp dẫn.
Câu 2: Theo em, mô tả quy trình tuyển thành viên câu lạc bộ Truyền thông ở phần bên trái trong hình dưới đây có ưu điểm gì so với thông báo chỉ bằng văn bản?
Trả lời:
Ưu điểm: giúp người xem dễ dàng hình dung quy trình và nắm bắt được những ý chính.
Câu 3: Em hãy nêu các bước chèn một ảnh trong máy tính vào một văn bản và tạo khung viền cho ảnh theo một kiểu tự chọn.
Trả lời:
- Bước 1: Chọn vùng cần chèn ảnh.
- Bước 2: Chọn lệnh Pictures trên dải lệnh Insert.
- Bước 3: Chọn dải lệnh Picturs Tools/Format.
- Bước 4: Chọn Picture Style để tạo khung viền.
Câu 4: Em hãy nêu các bước vẽ sơ đồ thể hiện các vị trí trong thư viện trường em. Sơ đồ cần có vị trí các cửa ra/vào, bàn đăng kí mượn sách, các kệ sách.
Trả lời:
- Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo tại vùng vị trí cần chèn, chọn lệnh Shapes trên dải lệnh Insert nháy chuột vào New Drawing Canvans để tạo vùng vẽ.
- Bước 2: Chọn một hình vẽ cần tạo trong nhóm Insert Shapes trên dải lệnh Drawing Tools/Format.
- Bước 3: Chọn hình vẽ đã tạo và thực hiện hiểu chỉnh bằng các lệnh phù hợp trên dải lệnh Drawing Tools/Format.
Câu 5: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Nên tạo vùng vẽ và vẽ trong đó để tránh các hình vẽ bị di chuyển sai lệch so với bố cục hình vẽ mà ta đã thực hiện.
2) Sau khi chèn một hình cơ bản thì không thể thay đổi hình dạng của nó.
3) Chỉ có thể chèn vào văn bản những ảnh đã lưu sẵn trên máy đang dùng.
4) Có thể chèn được ảnh vào trong khung vẽ để kết hợp với các hình vẽ cơ bản tạo được hình như mong muốn.
Trả lời:
1) Đúng.
2) Sai.
3) Sai.
4) Đúng.
3. VẬN DỤNG (4 câu)
Câu 1: Nếu thêm quá nhiều độ mờ, độ sắc nét có thể làm cho hình ảnh như thế nào?
Trả lời:
Phần mềm xử lí ảnh cung cấp công cụ làm mờ, làm sắc nét ảnh
Câu 2: Em hãy nêu các bước sử dụng các công cụ Rotate để chỉnh sửa những điểm em thấy chưa đẹp.
Trả lời:
Cách 1: Chọn công cụ Rotate trong bảng công cụ rồi nhấn tổ hợp phím Shift + R để mở hộp thoại Rotate (hoặc chọn Tools/Transform Tools/Rotate). Hộp thoại Rotate xuất hiện cho phép em nhập vào góc xoay và tâm xoay của ảnh. Chọn Rotate để hoàn thành việc xoay ảnh.
Lưu ý: Giá trị trong ô Angle có thể dương hoặc âm, tương ứng để xoay cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ.
Cách 2: Xoay trực tiếp trên ảnh bằng cách kéo thả chuột để thay đổi góc xoay, khi đó con trỏ chuột có dạng .
Câu 3: Em hãy nêu các bước sử dụng các công cụ để chỉnh sửa những điểm em thấy chưa đẹp.
Trả lời:
Cách 1: Chọn công cụ Rotate trong bảng công cụ rồi nhấn tổ hợp phím Shift + R để mở hộp thoại Rotate (hoặc chọn Tools/Transform Tools/Rotate). Hộp thoại Rotate xuất hiện cho phép em nhập vào góc xoay và tâm xoay của ảnh. Chọn Rotate để hoàn thành việc xoay ảnh.
Lưu ý: Giá trị trong ô Angle có thể dương hoặc âm, tương ứng để xoay cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ.
Cách 2: Xoay trực tiếp trên ảnh bằng cách kéo thả chuột để thay đổi góc xoay, khi đó con trỏ chuột có dạng .
Câu 4: Em sử dụng lệnh nào để cắt xén ảnh
Trả lời:
Sử dụng lệnh Crop/Crop to Shape để cắt xén ảnh. Lệnh Crop cho phép cắt xén một phần của ảnh theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Ngoài ra, có thể cắt xén ảnh theo một khung hình mẫu cơ bản.
4. VẬN DỤNG CAO (3 câu)
Câu 1: Với ảnh lấy được từ internet, em hãy nêu các bước tạo hình vẽ vòng đời của loài bướm. Yêu cầu có ảnh cho đủ bốn giai đoạn và chú thích
Trả lời:
- Bước 1: Tải từ Internet ảnh của bốn giai đoạn
- Bước 2: Tạo một khung vẽ. Đưa bốn ảnh vào khung vẽ, sắp xếp vị trí cho hợp lí
- Bước 3: Tạo thêm các đối tượng mũi tên cong và thêm hộp văn bản chú thích
- Bước 4: Sử dụng lệnh Crop/Crop to Shape và chọn một hình để cắt xén ảnh
Câu 2: Em có thể đổi giao điện của GIMP bằng cách nào?
Trả lời:
Em có thể đổi giao diện của GIMP từ màu đen sang màu xám hoặc màu ghi sáng bằng cách chọn Edit/Preferences/Interface rồi chọn màu trong mục Theme và Icon Theme.
Câu 3: Giả sử em muốn lưu tệp ảnh dưới các dạng tệp khác như jpg, png hoặc gif thì thao tác như thế nào?
Trả lời:
Chọn File/Save hoặc File/Save as, tệp ảnh sẽ được lưu với phần mở rộng là xcf (định dạng tệp của GIMP). Định dạng này phù hợp với cac ảnh đang trong quá trình xử lí bằng phần mềm GIMP.
Nếu em muốn lưu tệp tảnh dưới các dạng tệp khác như jpg, png hoặc gif thì chọn File/ Export
=> Giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề E2 Bài 1: Xử lí đồ hoạ trong văn bản