Giáo án tin học 4 kết nối bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép

Giáo án bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép sách tin học 4 kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 4 kết nối tri thức. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết

Xem video về mẫu Giáo án tin học 4 kết nối bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 4 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 4: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

BÀI 6. SỬ DỤNG PHẦN MỀM KHI ĐƯỢC PHÉP

(1 tiết)

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.
  • Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm có bản quyền khi được phép.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tích cực tham gia trò chơi, các hoạt động luyện tập, làm bài tập củng cố.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.

Năng lực riêng:

  • Ứng xử phù hợp trong môi trường số: chỉ sử dụng phần mềm có bản quyền khi được phép và phần mềm miễn phí.
  1. Phẩm chất:
  • Trung thực, tự tin khi giải quyết các vấn đề trong học tập.
  • Có ý thức tôn trọng bản quyền.
  1. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
  2. Phương pháp dạy học
  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
  • Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
  1. Thiết bị dạy học
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, Giáo án.
  • Máy tính (có kết nối Internet), máy chiếu và màn chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • SGK, vở.
  • Máy tính (có kết nối Internet).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế tò mò, hào hứng trước khi bước vào bài học mới.

- HS biết những phần mềm đã học, có phần mềm miễn phí, có phần mềm có phí.

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động 1: Phần mềm miễn phí

- GV cho HS xem clip ngắn để thu hút sự chú ý của HS: https://youtu.be/jIrjYGH3qBk (từ đầu - 0:55).

- GV dẫn dắt nội dung của clip đến bài học và đặt câu hỏi: Ở lớp 3 các em đã được làm quen với nhiều phần mềm như phần mềm trình chiếu, phần mềm luyện tập chuột, phần mềm luyện tập gõ phím, phần mềm tìm hiểu thế giới tự nhiên... Trong số các phần mềm đó, phần mềm nào miễn phí, phần mềm nào không miễn phí?

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, ghi kết quả thảo luận ra vở hoặc bảng con.

- GV mời đại diện 1 - 2 HS đứng dậy báo cáo kết quả thảo luận.

- GV nhận xét, đánh giá. Vì câu hỏi phần khởi động luôn là câu hỏi mở, huy động kinh nghiệm của HS nên không đánh giá đúng/sai.

- GV dẫn dắt HS vào bài: Ở bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu vấn đề phần mềm bản quyền – Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí

a. Mục tiêu: HS biết có phần mềm miễn phí, có phần mềm có phí và lấy được ví dụ.

b. Cách thức thực hiện:

Hoạt động đọc:

- GV mời 1 HS đọc to thông tin trong SGK trang 27.

- GV chiếu Hình 23 và nêu yêu cầu: Hãy lấy một số ví dụ về phần mềm miễn phí và phần mềm trả phí.

- GV tổng kết kiến thức cần ghi nhớ ở mục Hộp kiến thức: Có những phần mềm được miễn phí sử dụng. Có những phần mềm không được miễn phí sử dụng.

Câu hỏi củng cố:

- GV cho HS chơi Đố vui: Những phần mềm nào sau đây là miễn phí?

- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời Câu hỏi SGK trang 28: Em hãy lấy ví dụ về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí có trong máy tính của em.

- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.

- GV nhận xét và tuyên dương HS.

2. Sử dụng phần mềm có bản quyền

Hoạt động 2: Không sử dụng trái phép phần mềm có bản quyền

a. Mục tiêu: HS hình thành kiến thức chỉ được sử dụng phần mềm có bản quyền khi được phép.

b. Cách thức thực hiện:

- GV cho ba bạn đóng vai An, Minh và Khoa, đọc đoạn hội thoại.

- GV yêu cầu HS tiến hành thảo luận theo nhóm 2 - 4 HS về vấn đề đặt ra trong tình huống: Em hãy kể những ví dụ cụ thể, làm rõ tại sao không nên sử dụng trái phép phần mềm có bản quyền.

- GV yêu cầu HS ghi kết quả thảo luận vào vở hoặc bảng con.

- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá.

Hoạt động đọc:

- GV yêu cầu HS tự đọc thông tin SGK trang 28, 29 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy nêu lí do nên sử dụng phần mềm có bản quyền.

- GV cho HS đọc to Hộp kiến thức để cả lớp cùng ghi nhớ: Chỉ được sử dụng phần mềm có bản quyền.

- GV có thể chiếu thêm video về tác hại của việc sử dụng các phần mềm lậu (phần mềm không bản quyền) cho cả lớp theo dõi:

https://youtu.be/jIrjYGH3qBk (từ 2:25 - 4:39)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chú ý theo dõi video mở đầu.

 

 

- HS lắng nghe, thảo luận.

- HS trả lời:

+ Phần mềm miễn phí là: Phần mềm luyện tập chuột, phần mềm tập gõ bàn phím, phần mềm tìm hiểu thế giới tự nhiên.

+ Phần mềm trả phí là: phần mềm tạo bài trình chiếu.

- Các nhóm còn lại lắng nghe, bổ sung ý kiến (nếu có).

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc to nội dung kiến thức mới.

 

- HS quan sát và trả lời:

+ Phần mềm miễn phí: Bé tô màu, Microsoft Edge, phần mềm lập trình Srcatch 3, phần mềm luyện gõ 10 ngón Kiran's Typing Tutor...

+ Phần mềm trả phí: phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop, phần mềm học đếm 123 Numbers Animals, phần mềm Basic Math for Kids, phần mềm từ điển Lạc Việt Dictionaries...

- HS ghi nhớ kiến thức chốt.

 

- HS trả lời: Phần mềm miễn phí là:

A. Unikey - Bàn phím tiếng Việt;

D. Kids Games Learning Science.

 

 

- Tùy máy tính của HS. Ví dụ:

+ Unikey là phần mềm miễn phí.

+ Word là phần mềm không miễn phí.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đóng vai, diễn lại tình huống

 

- HS thảo luận và trả lời: Không nên sử dụng trái phép phần mềm có bản quyền vì:

+ Khó sử dụng;

+ Vi phạm pháp luật;

+ Mất an toàn đối với máy tính.

 

- Các nhóm HS nhận xét, bổ sung ý kiến.

 

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Khi đặt: 

  • Giáo án word: nhận luôn giáo án kì 1 + 1/2 kì 2
  • Giáo án Powerpoint: Nhận luôn giáo án kì I + 1/2 kì II
  • Phần còn lại sẽ được cập nhật liên tục đến 30/01 là có đủ cả năm

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 200k/học kì - 250k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, tiếng Việt, HĐTN, Đạo Đức, Địa lý & lịch sử thì phí là:

  • 1400k/học kì - 1600k/cả năm

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 4 kết nối tri thức đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 4 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 4 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 4 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 4 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC

CÁCH ĐẶT MUA:

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 2. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 2. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 KNTT CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay