Đáp án Tin học 5 kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình
File đáp án Tin học 5 kết nối tri thức Bài 16. Từ kịch bản đến chương trình . Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.
Xem: => Giáo án tin học 5 kết nối tri thức
BÀI 16. TỪ KỊCH BẢN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
KHỞI ĐỘNG
Hoạt động: Ý tưởng chương trình trò chơi “Mèo bắt bóng"
Nhóm bạn An, Minh và Khoa muốn tạo chương trình trò chơi "Mèo bắt bóng" (Hình 100), trong đó có một con mèo và một trái bóng. Bóng liên tục di chuyển trong sân khấu. Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, con trỏ chuột di chuyển đến đâu mèo di chuyển theo đến đó. Người chơi dùng chuột để điều khiển mèo di chuyển sao cho mèo chạm được vào bóng. Mỗi lần mèo chạm vào bóng thì điểm số của người chơi được tăng thêm 1.
Em hãy thảo luận với bạn để trả lời các câu hỏi sau:
- Chương trình gồm những nhân vật nào?
- Các nhân vật hành động như thế nào?
Hướng dẫn chi tiết:
- Chương trình gồm nhân vật: con mèo, trái bóng
- Trái bóng: liên tục di chuyển trong sân khẩu
Con mèo: di chuyển theo con trỏ chuột để chạm vào trái bóng. Trong lúc di chuyển, nếu chạm vào bóng thì tăng thêm 1 điểm.
1. VIẾT KỊCH BẢN
Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi hành động của nhân vật ở cột bên trái với một cấu trúc phù hợp ở cột bên trái
Hành động |
Cấu trúc |
1) Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu |
a, Cấu trúc lặp |
2) Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột |
|
3) Nếu mèo chạm vào bóng thì tăng thêm 1 điểm |
b, Cấu trúc rẽ nhánh |
Hướng dẫn chi tiết:
1 – a 2 – a 3 – b
Câu hỏi 2: Em hãy chọn lệnh phù hợp với cấu trúc đã xác định trong câu 1 ở trên
Hướng dẫn chi tiết:
- Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu – a
- Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột – a
- Nếu mèo chạm bóng thì tăng thêm 1 – d
LUYỆN TẬP
Câu 1: Kịch bản chương trình được viết để trả lời những câu hỏi nào sau đây?
- Chương trình có những nhân vật nào?
- Sân khấu là gì?
- Hành động của các nhân vật là gì?
- Làm thế nào để chạy chương trình?
Hướng dẫn chi tiết:
Đáp án: A, C
Câu 2: Em hãy cho biết tại sao cần phải chạy thử chương trình.
Hướng dẫn chi tiết:
Một số lí do cần phải chạy thử chương trình:
- Kiểm tra lỗi: Chạy thử chương trình giúp bạn phát hiện và sửa các lỗi có thể xảy ra. Khi chạy chương trình, bạn có thể nhìn thấy các thông báo lỗi hoặc nhận biết những phần của chương trình không hoạt động như mong đợi. Điều này giúp bạn tìm ra và khắc phục lỗi để chương trình hoạt động đúng.
- Khi chạy chương trình, bạn có thể xem kết quả mà chương trình trả về. Bằng cách so sánh kết quả với những gì bạn mong đợi, bạn có thể kiểm tra xem logic của chương trình có đúng hay không. Nếu kết quả không chính xác, bạn có thể điều chỉnh mã lệnh để đảm bảo rằng chương trình hoạt động đúng theo ý định.
=> Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 16: Từ kịch bản đến chương trình