Giáo án và PPT Tin học 5 Kết nối bài 16: Từ kịch bản đến chương trình
Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) bài 16: Từ kịch bản đến chương trình. Thuộc chương trình Tin học 5 kết nối tri thức. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học cho học sinh.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét
Giáo án ppt đồng bộ với word
Còn nữa....
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 5 kết nối tri thức
BÀI 16. TỪ KỊCH BẢN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV chia nhóm HS (2 - 4 HS). Các nhóm đọc yêu cầu của hoạt động khởi động.
- Em hãy thảo luận với bạn để trả lời các câu hỏi sau:
1. Chương trình gồm những nhân vật nào?
2. Các nhân vật hành động như thế nào?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Biểu thức trong Scratch
Gv yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
Kịch bản có ý nghĩa như thế nào?
Sản phẩm dự kiến:
Kịch bản giúp em xác định cụ thể các công việc mà chương trình cần thực hiện. Từ kịch bản, em dễ dàng tạo ra chương trình để thực hiện ý tưởng.
Hoạt động 2. Thực hành tạo và chạy thử chương trình
Nhiệm vụ 1: GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng nhiệm vụ 1, 2 và theo từng bước hướng dẫn trong SGK_T79, T80, T81.
Nhiệm vụ 2: Chạy thử chương trình tạo ở nhiệm vụ 1
Sản phẩm dự kiến:
Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình thể hiện kịch bản trò chơi “Mèo bắt bóng” được mô tả ở mục 1
- Bước 1: Ngoài nhân vật mèo đã có sẵn, thêm một nhân vật trái bóng.
- Bước 2: Tạo biến mới “Điểm” để lưu điểm số người chơi.
- Bước 3: Tạo chương trình cho nhân vật trái bóng:
- Bước 4: Tạo chương trình cho nhân vật meo như sau:
- Bước 5: Lưu tệp với tên là MeoBatBong vào thư mục của em.
Nhiệm vụ 2: Chạy thử chương trình tạo ở nhiệm vụ 1
- Bước 1: Nháy nút lệnh để chạy chương trình, di chuyển liên tục con trỏ chuột đuổi theo bóng và quan sát kết quả để thấy điểm số tăng lên khi mèo chạm bóng.
- Bước 2: Nháy nút để dừng chương trình.
- Bước 3: Chạy lại chương trình nhiều lần để đảm bảo thực hiện đủ các yêu cầu của nhiệm vụ.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Câu 1: Cấu trúc nào phù hợp để diễn tả hành động: Nhân vật di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm con trỏ chuột thì dừng lại?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.
B. Cấu trúc lặp liên tục.
C. Cấu trúc lặp có điều kiện.
D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.
Câu 2: Phát biểu nào sau đây sai?
A. Từ kịch bản, em dễ dàng tạo ra chương trình để thực hiện ý tưởng.
B. Để chạy chương trình trong Scratch, em nháy nút lệnh cờ xanh trên màn hình.
C. Kịch bản giúp em xác định cụ thể các công việc mà chương trình cần thực hiện.
D. Sau khi tạo chương trình, em không cần chạy thử.
Câu 3: Kịch bản chương trình không trả lời câu hỏi nào?
A. Hành động của các nhân vật là gì?
B. Chương trình có những lỗi gì?
C. Chương trình diễn ra trong bối cảnh (sân khấu) nào?
D. Chương trình có nhân vật nào?
Câu 4: Cấu trúc lặp không có dạng nào sau đây?
A. Lặp liên tục.
B. Lặp có điều kiện kết thúc.
C. Lặp có điều kiện bắt đầu.
D. Lặp với số lần biết trước.
Sản phẩm dự kiến:
Câu 1: C
Câu 2: D
Câu 3: B
Câu 4: C
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Em hãy viết một kịch bản đơn giản để điều khiển một nhân vật di chuyển từ điểm A đến điểm B trong một trò chơi. Sau đó, giải thích các bước để biến kịch bản này thành chương trình.
Câu 2: Em hãy mô tả một tình huống mà em cần sử dụng một kịch bản để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Sau đó, hãy giải thích cách mà em có thể chuyển tình huống này thành một chương trình máy tính.
Câu 3: Em hãy trình bày quy trình kiểm tra và sửa lỗi chương trình sau khi chuyển từ kịch bản sang mã lệnh. Tại sao bước này quan trọng?
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
- Trắc nghiệm đúng sai (100k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
- .....
- Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 650k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 5 kết nối tri thức