Đáp án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
File đáp án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt
Xem: => Giáo án tin học 8 cánh diều
BÀI 5. THỂ HIỆN CẤU TRÚC LẶP TRONG CHƯƠNG TRÌNH
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Khi nào trong mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thể hiện cấu trúc lặp thị đó là tình huống nào?
Trả lời:
- Khi có một (hay nhiều) thao tác được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng cấu trúc lặp.
1. THỂ HIỆN TRONG SCRATCH CẤU TRÚC LẶP KHI BIẾT TRƯỚC SỐ LẦN LẶP
Câu hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc hình 2 thể hiện điều gì?
Trả lời:
- Nếu setup 1 số tới 0 -> lặp lại 30 lần
2. THỂ HIỆN TRONG SCRATCH CẤU TRÚC LẶP KHI KHÔNG BIẾT TRƯỚC SỐ LẦN LẶP
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Sử dụng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điều khiển nhân vật Robot đi trong mê cung bằng các phím mũi tên và khi Robot chạm phải tường của mê cung thì sẽ xuất hiện thông báo “Bạn không thể đi được”.
Trả lời:
Câu lệnh có thể như sau:
Bắt đầu chương trình
Đi thẳng (150)
Đợi 2 giây
Xoay trái (180)
Đợi 0,5 giây
Đi thẳng (150)
Đợi 1.5 giây
Dừng lại
Câu hỏi 2: Vòng lập ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau. Em hãy tạo chương trình vẽ Hình 6.
Trả lời:
- Gợi ý: Hãy lập lại việc về hình vuông l2 lần, nhưng sau mỗi lần về xoang một hình vuông thi xoay hướng nhân vẽ 30 độ trước khi vẽ hình vuông tiếp theo
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6, bạn Quân mô tả một thuật toán như ở Hình 7. Em hãy thể hiện thuật toán này bằng một chương trình Scratch.
Trả lời:
- Gợi ý: Trong Scratch em sử dụng khối lệnh lặp với điều kiện dừng lặp, tuy nhiên mô tả của bạn Quân là lặp với điều kiện lặp. bởi vậy em phải lấy điều kiện đừng lặp bằng phủ định của điều kiện lặp.
Câu hỏi 1: Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?
1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.
3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.
Trả lời:
1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
=> Giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình