Câu hỏi tự luận Tin học 8 Cánh diều chủ đề F bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Bộ câu hỏi tự luận Tin học 8 Cánh diều. Câu hỏi và bài tập tự luận Tin học 8 Cánh diều chủ đề F bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình . Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Tin học 8 Cánh diều.

Xem: => Giáo án tin học 8 cánh diều

BÀI 5: THỂ HIỆN CẤU TRÚC LẶP TRONG CHƯƠNG TRÌNH

(16 câu)

1. NHẬN BIẾT (5 câu)

Câu 1: Câu lệnh hoặc khối lệnh lặp là gì?

Trả lời:

Trong các ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh (hoặc khối lệnh) để điều khiển máy tính thực hiện lặp đi lặp lại việc nào đó, được gọi là câu lệnh (hoặc khối lệnh) lặp.

Câu 2: Cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch?

Trả lời:

Cấu trúc lặp trong Scratch:

- Lặp với số lần biết trước: repeat <Số lần lặp>

                                                       <Câu lệnh>.

- Lặp với số lần chưa biết trước: repeat until <Điều kiện dừng lặp>

                                                                         <Câu lệnh>.

Câu 3: Cấu trúc lặp dùng để làm gì?

Trả lời:

- Cấu trúc lặp dùng để mô tả các bước của thuật toán được thực hiện lặp lại nhiều lần.

- Trong cấu trúc lặp, bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp.

- Ba cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp là đủ để mô tả mọi thuật toán.

Câu 4: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, có bao nhiêu khối lệnh lặp?

Trả lời: Trong ngôn ngữ lập trình Scatch có ba khối lệnh lặp, bao gồm: lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, và lặp có điều kiện kết thúc.

Câu 5: Cấu trúc lặp nào không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

Trả lời:

Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khỏi lệnh.

 

 

2. THÔNG HIỂU (4 câu)

Câu 1: Khi nào trong mô tả thuật toán ta cần dùng cầu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thê hiện cấu trúc lặp thị đó là tình huống nào?

Trả lời:

Khi có một (hay nhiều) thao tác được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng cấu trúc lặp.

Câu 2: Em hãy cho biết cấu trúc hình dưới đây thể hiện điều gì?

Trả lời:

Nếu seup 1 số tới 0 -> lặp lại 30 lần

Câu 3: Hoàn thành nội dung bảng sau:

                    Bảng 1. Lặp với số lần biết trước

Cấu trúc lặp

Khối lệnh lặp

Hoạt động

 

 

 

Lưu ý:

 

Trả lời:

                    Bảng 1. Lặp với số lần biết trước

Cấu trúc lặp

Khối lệnh lặp

Hoạt động

repeat <Số lần lặp>

            <Câu lệnh>

Trong đó, số lần lặp là số lần thực hiện câu lệnh. Số lần lặp là số nguyên dương.

 

Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần bằng Số lần lặp.

Lưu ý: Câu lệnh có thể là một hay một số câu lệnh, khối lệnh Scratch.

Câu 4: Hoàn thành nội dung bảng sau:

                    Bảng 2. Lặp với số lần chưa biết trước

Cấu trúc lặp

Khối lệnh lặp

Hoạt động

 

 

 

Lưu ý:

 

Trả lời:

                    Bảng 2. Lặp với số lần biết trước

Cấu trúc lặp

Khối lệnh lặp

Hoạt động

Repeat until  <Điều kiện dừng lặp>

                     <Câu lệnh>

Trong đó, Điều kiện dừng lặp là một biểu thức logic trả về giá trị đúng (true) hoặc sai (false).

 

Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn (đúng).

Lưu ý: Câu lệnh có thể là một hay một số câu lệnh, khối lệnh Scratch.

 

3. VẬN DỤNG (4 câu)

Câu 1: Em hãy ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3 dưới đây:

Bảng 3. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình trong Scratch tương ứng

Mô tả thuật toán

Đoạn chương trình Scratch

1) Lặp 5 lần

- Chú mèo di chuyển 10 bước

- Chú mèo kêu "meo".

- Hiển thị kết quả trong 1 giây.

a)

2) Lặp N lần

- Nhập một số từ bàn phím.

- Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím.

b)

3) Lặp 10 lần

- Nhập một số từ bàn phím.

- Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm = Đếm + 1

- Thông báo số lượng số chia hết cho 2.

c)

 

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

Câu 2: Em hãy ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 4 dưới đây:

Bảng 4. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình trong Scratch tương ứng

Mô tả thuật toán

Đoạn chương trình Scratch

1) Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột

- Di chuyển 10 bước.

- Xoay nhân vật 90o ngược chiều kim đồng hồ.

a)

2) Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm vào cạnh của sân khấu.

- Chú mèo di chuyển 10 bước và kêu "meo".

- Hiển thị kết quả trong 1 giây.

b)

3) Lặp lại cho đến khi người dùng nhập đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 đến 50).

- Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

- Biến b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

- Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím.

c)

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

Câu 3: Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

Bước 1. Nhập số nguyên dương N (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím).

a)

b)

c)

d)

e)

Bước 2. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

Bước 3. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0.

Bước 4. Lặp N lần:

4.1 Thay giá trị của biến i = i + 1.

4.2 Nhập số X từ bàn phím.

4.3 Thay giá trị của biến S = S + X.

Bước 5. Thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc.

Trả lời:

- Bước 1: c

- Bước 2: a

- Bước 3: e

- Bước 4: d

- Bước 5: b

Câu 4: Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

Bước 1. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

a)

b)

c)

Bước 2. Nếu (S ≤100) thì:

2.1 Nhập giá trị của X.

2.2 Thay giá trị của biến S = S + X.

2.3 Quay về Bước 2.

Bước 3. Thông báo tổng S rồi kết thúc.

Trả lời:

- Bước 1: c

- Bước 2: b

- Bước 3: a

 

4. VẬN DỤNG CAO (3 câu)

Câu 1: Sử dụng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điều khiển nhân vật Robot đi trong mê cung bằng các phím mũi tên và khi Robot chạm phải tường của mê cung thì sẽ xuất hiện thông báo “Bạn không thể đi được”.

Trả lời:

Câu lệnh có thể như sau:

Bắt đầu chương trình

Đi thẳng (150)

Đợi 2 giâ

Xoay trái (180)

Đợi 0,5 giây

Đi thẳng (150)

Đợi 1.5 giây

Dừng lại

Câu 2: Trình bày khái quát về đặc điểm của khối lệnh lặp forever trong Scratch.

Trả lời:

- Trong Scratch, forever là khối lệnh lặp vô hạn.

- Gặp khối lệnh này máy sẽ thực hiện lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi em nháy chuột vào nút          trên cửa sổ chạy chương trình.

- Dạng lặp này thường được sử dụng trong chương trình trò chơi hay phát bản nhạc, bài hát,…

Câu 3: Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?

1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.

2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước só lần lặp.

3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.

Trả lời:

Câu nhận định đúng là: 1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.

=> Giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Câu hỏi tự luận Tin học 8 Cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay