Giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 12 chân trời Bài 1.3: Ứng dụng của hàng đợi

Giáo án giảng dạy theo sách Chuyên đề học tập Tin học 12 - Định hướng Khoa học máy tính bộ sách Chân trời sáng tạo Bài 1.3: Ứng dụng của hàng đợi. Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng. Mời quý thầy cô tham khảo bài soạn.

Xem: => Giáo án Tin học 12 - Định hướng Khoa học máy tính chân trời sáng tạo

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 12 chân trời sáng tạo đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 1.3: ỨNG DỤNG CỦA HÀNG ĐỢI

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Trình bày và minh hoạ được một số ứng dụng hàng đợi.

  • Viết được một chương trình đơn giản để hiểu rõ ứng dụng của hàng đợi.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện công việc của cá nhân.

  • Giao tiếp và hợp tác: Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các hoạt động nhóm.

  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được nhiều ý tưởng mới trong học tập, suy nghĩ không theo lối mòn, tạo ra yếu tố mới dựa trên những ý tưởng khác nhau.

Năng lực Tin học:

  • NLa và NLc: Hiểu được một số ứng dụng của hàng đợi.

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong việc học tập.

  • Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc rèn luyện trong việc giải thích và viết chương trình cho các phép toán cơ bản của hàng đợi.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Đối với giáo viên:

  • Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.

  • SGK, SGV Chuyên đề học tập Tin học 12 – Định hướng Khoa học máy tính – Chân trời sáng tạo.

2. Đối với học sinh:

  • Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; SGK Chuyên đề học tập Tin học 12 – Định hướng Khoa học máy tính – Chân trời sáng tạo.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Khơi gợi và tạo hứng thú để HS muốn tìm hiểu về ứng dụng của hàng đợi.

b. Nội dung: HS thảo luận nhóm, thực hiện yêu cầu ở hoạt động Khởi động SGK tr.14.

c. Sản phẩm học tập: HS nêu được một số hoạt động hàng ngày cần dùng đến hàng đợi.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 3 – 4 nhóm học tập và nêu câu hỏi Khởi động SGK tr.9 cho các nhóm thảo luận:

Em hãy liệt kê một số hoạt động hàng ngày cần dùng đến hàng đợi.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ.

- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV lần lượt mời các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.

Gợi ý trả lời:

Một số hoạt động hàng ngày cần dùng đến hàng đợi:

+Xếp hàng mua vé: Khi xếp hàng để mua vé xem phim, vé máy bay, hoặc vé tàu, người đến trước sẽ được phục vụ trước. 

Chờ đợi tại bệnh viện: Tại bệnh viện hoặc phòng khám, bệnh nhân thường được ghi tên vào danh sách chờ. Bệnh nhân đến trước sẽ được khám trước.

Gọi điện tổng đài: Khi gọi đến tổng đài hỗ trợ khách hàng, các cuộc gọi sẽ được xếp vào hàng đợi và được xử lý theo thứ tự chúng được nhận.

Xếp hàng thanh toán tại siêu thị: Khi mua sắm tại siêu thị, người xếp hàng trước sẽ được thanh toán trước.

Xếp hàng lên xe buýt: Tại các bến xe buýt, hành khách xếp hàng để chờ lên xe. Hành khách đến trước sẽ được lên xe trước.

Xếp hàng tại nhà hàng: Tại một số nhà hàng, khách hàng cần xếp hàng để chờ có bàn trống. Khách hàng đến trước sẽ được phục vụ trước.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Những ví dụ ở hoạt động KHỞI ĐỘNG cho thấy hàng đợi không chỉ là một khái niệm trong lập trình mà còn là một phần quan trọng trong nhiều hoạt động hàng ngày, giúp quản lý và duy trì trật tự trong nhiều tình huống khác nhau. Vậy để giúp các em nhận biết một số ứng dụng cơ bản của hàng đợi trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, đồng thời viết được một chương trình đơn giản để hiểu rõ ứng dụng của hàng đợi, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 1.3: Ứng dụng của hàng đợi.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Một số ứng dụng của hàng đợi

a. Mục tiêu: 

- Giúp HS biết được phạm vi ứng dụng của hàng đợi trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin, dịch vụ, kinh doanh,…

- Từ đó, GV hướng dẫn HS trình bày và minh hoạ được một số ứng dụng của hàng đợi trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Một số ứng dụng của hàng đợi để thực hiện nhiệm vụ.

c. Sản phẩm: Một số ứng dụng của hàng đợi.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc độc lập và trả lời các câu hỏi:

+ Cơ chế hoạt động của hàng đợi là gì? 

+ Hàng đợi có thể được ứng dụng vào những lĩnh vực nào? Trong mỗi lĩnh vực đó, hàng đợi được sử dụng để làm gì?

+ Em hãy nêu một số ứng dụng phổ biến của hàng đợi trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

-  GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức vừa tìm hiểu, thực hiện hoạt động Làm SGK tr.15:

Câu 1. Theo em, hàng đợi có những ứng dụng nào?

Câu 2. Hàng đợi máy in được sử dụng như thế nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.14 – 15 và trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.

- GV quan sát và trợ giúp HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.

- HS khác nhận xét, bổ sung. 

Hướng dẫn trả lời câu hỏi hoạt động Làm SGK tr.15:

Câu 1. Một số ứng dụng của hàng đợi:

+ Quản lí các nhiệm vụ cần thực hiện.

+ Sắp xếp thứ tự in tài liệu.

+ Sắp xếp thứ tự phục vụ các yêu cầu từ máy khách gửi tới máy chủ Email hay web.

Câu 2.Hàng đợi máy in hoạt động theo cơ chế FIFO. Tài liệu nào được gửi tới máy in trước sẽ được in trước.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- Từ nội dung trả lời của HS, GV nhận xét, đánh giá quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.

- GV chính xác hoá lại các nội dung kiến thức.

- GV chốt kiến thức theo hoạt động Ghi nhớ:

  • Hàng đợi với cơ chế vào trước ra trước được ứng dụng để giải quyết một số vấn đề trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh doanh,... 

  • Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, hàng đợi được sử dụng để giải quyết các vấn đề như sắp xếp lịch, phân bố tài nguyên của máy tính, thứ tự gửi email, in tài liệu,...

1. Một số ứng dụng của hàng đợi

- Hàng đợi hoạt động theo cơ chế FIFO (First In, First Out) – vào trước ra trước.

- Hàng đợi được ứng dụng để giải quyết một số vấn đề trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin, dịch vụ, kinh doanh,... 

Ví dụ: 

+ Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, hàng đợi được sử dụng để giải quyết các vấn đề như phân bố tài nguyên của hệ điều hành, thứ tự gửi email, in tài liệu. 

+ Trong kinh doanh, hàng đợi được sử dụng để sắp xếp thứ tự xử lí đơn hàng, chăm sóc khách hàng. 

- Một số ứng dụng phổ biến của hàng đợi trong lĩnh vực Công nghệ thông tin:

Sắp xếp lịch trình: 

  • Sử dụng hàng đợi để quản lí các nhiệm vụ cần thực hiện. 

  • Một trong những cách tiếp cận đơn giản là "đến trước, phục vụ trước" (FCFS – First Come, First Served). Nghĩa là các nhiệm vụ theo thứ tự yêu cầu được thêm vào cuối hàng đợi với thao tác enqueue và lấy ra khỏi hàng đợi để thực hiện với thao tác dequeue. 

Ví dụ:

Hình 1a. Thứ tự thực hiện các quá trình

Hình 1b. Hàng đợi công việc chứa các

quá trình cần thực hiện

Hình 1. Cơ chế "Đến trước - Phục vụ trước" dùng hàng đợi để thực hiện các quá trình

Hàng đợi máy in: 

  • Được sử dụng để quản lí thứ tự xử lí lệnh in. 

  • Các tài liệu cần in được enqueue vào hàng đợi và được dequeue để thực hiện in theo cơ chế FIFO

Ví dụ:

Hình 2. Minh hoạ hàng đợi máy in

Máy chủ email hay web: 

  • Sử dụng hàng đợi để quản lí các yêu cầu đến từ máy khách, nhằm đảm bảo xử lí các yêu cầu theo thứ tự thích hợp (chẳng hạn như yêu cầu nào đến trước sẽ được phục vụ trước). 

  • Các yêu cầu được enqueue vào hàng đợi và được dequeue để xử lí theo cơ chế FIFO. 

Ví dụ:

Hình 3. Minh hoạ hàng đợi yêu cầu

Hoạt động 2. Thực hành

a. Mục tiêu: HS viết được chương trình trò chơi Hot Potato để hiểu rõ ứng dụng của hàng đợi.

b. Nội dung: GV hướng dẫn, hỗ trợ HS thực hành trên máy tính với nhiệm vụ “Trò chơi Hot Potato.

c. Sản phẩm: Chương trình trò chơi Hot Potato. 

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc kĩ minh hoạ trò chơi Hot Potato và yêu cầu của Nhiệm vụ SGK tr.16 và thực hành cá nhân theo hướng dẫn.

Trò chơi Hot Potato: Các người chơi đứng thành vòng tròn và lần lượt chuyển củ khoai cho người bên cạnh theo chiều kim đồng hồ trên nền nhạc. Khi nhạc dừng, lượt chơi dừng tạm thời, người nào đang giữ củ khoai sẽ bị loại và giao lại cho người bên cạnh theo chiều kim đồng hồ. Để đơn giản hoá quy định, người chơi có thể quy ước sau m lần chuyển củ khoai thì lượt chơi ngừng tạm thời. Trò chơi tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại một người, gọi là người chiến thắng.

Hình 4 minh hoạ trò chơi Hot Potato với 5 người chơi, bắt đầu từ An.

Hình 4. Minh hoạ trò chơi Hot Potato với 5 người chơi

Yêu cầu: Hãy viết chương trình in ra màn hình tên người chiến thắng với danh sách n (n ≥ 1) người chơi và số nguyên dương m (m > 0) được nhập từ bàn phím. Chạy chương trình với số người chơi n = 5.

Hướng dẫn:

Mã giả trò chơi Hot Potato:

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tiếp nhận và thực hiện theo đúng hướng dẫn để hoàn thành Nhiệm vụ.

- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc của HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS chạy chương trình và báo cáo kết quả cho GV.

- GV kiểm tra kết quả thực hành của HS.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, kiểm tra kết quả thực hiện Nhiệm vụ của HS.

- Nhiệm vụ thực hành được gọi là hoàn thành khi HS hiểu rõ ứng dụng của hàng đợi và chạy được chương trình trò chơi Hot Potato.

2. THỰC HÀNH 

Nhiệm vụ. Trò chơi Hot Potato

- Input: Danh sách 5 người chơi: ['An', 'Trung', 'Quang', 'Nga', 'Han'] và m = 2.

- Output: Tên của người chiến thắng là "Nga".

* Mã nguồn tham khảo:

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học.

b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS, HS hoàn thành phiếu bài tập.

c. Sản phẩm học tập: Phiếu bài tập.

d. Tổ chức thực hiện:

 

--------------- Còn tiếp ---------------

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (400k)
  • Giáo án Powerpoint (500k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (250k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(250k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (250k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 800k/năm

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 7 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Khoa học máy tính 12 chân trời sáng tạo đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Đủ giáo án word và powerpoint các môn lớp 12 kết nối tri thức
Đủ giáo án word và powerpoint các môn lớp 12 cánh diều

GIÁO ÁN WORD LỚP 12 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án toán 12 chân trời sáng tạo
Giáo án đại số 12 chân trời sáng tạo
Giáo án hình học 12 chân trời sáng tạo

Giáo án sinh học 12 chân trời sáng tạo
Giáo án hoá học 12 chân trời sáng tạo
Giáo án vật lí 12 chân trời sáng tạo

Giáo án ngữ văn 12 chân trời sáng tạo
Giáo án lịch sử 12 chân trời sáng tạo
Giáo án kinh tế pháp luật 12 chân trời sáng tạo
Giáo án âm nhạc 12 chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học 12 - Định hướng Khoa học máy tính chân trời sáng tạo
Giáo án Tin học 12 - Định hướng Tin học ứng dụng chân trời sáng tạo
Giáo án hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 chân trời sáng tạo bản 1
Giáo án hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 chân trời sáng tạo bản 2

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 12 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 
 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 12 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án chuyên đề ngữ văn 12 chân trời sáng tạo
Giáo án chuyên đề toán 12 chân trời sáng tạo
Giáo án chuyên đề kinh tế pháp luật 12 kết nối tri thức

Giáo án chuyên đề vật lí 12 chân trời sáng tạo
Giáo án chuyên đề hoá học 12 chân trời sáng tạo
Giáo án chuyên đề sinh học 12 chân trời sáng tạo

Giáo án chuyên đề lịch sử 12 chân trời sáng tạo
Giáo án chuyên đề địa lí 12 chân trời sáng tạo
Giáo án chuyên đề âm nhạc 12 chân trời sáng tạo

Giáo án chuyên đề Tin học 12 - Định hướng Tin học ứng dụng chân trời sáng tạo
Giáo án chuyên đề Tin học 12 - Định hướng Khoa học máy tính chân trời sáng tạo

GIÁO ÁN POWERPOINT CHUYÊN ĐỀ LỚP 12 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 
 

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 12 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án dạy thêm ngữ văn 12 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint dạy thêm ngữ văn 12 chân trời sáng tạo
Giáo án dạy thêm toán 12 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint dạy thêm toán 12 chân trời sáng tạo

Tài liệu giảng dạy

Chat hỗ trợ
Chat ngay