Giáo án Tin học 4 cánh diều Chủ đề F bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Giáo án Chủ đề F bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi sách Tin học 4 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 4 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 4 cánh diều Chủ đề F bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 4 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 3. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ PHÔNG NỀN THAY ĐỔI

(1 tiết)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Chọn được các hình ảnh làm phông nền cho vùng Sân khấu.
  • Sử dụng được lệnh thay đổi phông nền.
  • Tạo được chương trình có phông nền thay đổi.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học và tự học.
  • Sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin.
  1. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
  1. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, VBT Tin học 4.
  • Bài giảng điện tử.
  • Máy tính cài đặt sẵn phần mềm Scratch; có kết nối Internet, loa, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • SGK, VBT Tin học 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, gợi mở cho HS thấy vùng Sân khấu có thể thay đổi ảnh phông nền khác nhau.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1.

- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi cho HS: Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có khác gì so với vùng Sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch?

- GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét chung, dẫn dắt HS vào bài: Để biết câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Thêm, đổi tên phông nền

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hiện được thao tác đổi phông nền và đặt tên cho phông nền.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 62 và nêu các bước để thêm phông nền Beach Malibu, sau đó đổi tên Beach Malibu thành Biển..

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

- GV lưu ý: Để có thể thay đổi tên phông nền thì

cần đổi màn hình hiển thị vùng Lập trình sang màn hình danh sách phông nền như trong hướng dẫn.

- GV thao tác mẫu thêm một số ảnh phông nền từ thư viện ảnh có sẵn và đổi tên phông nền.

- GV yêu cầu HS tự thao tác trên máy để thêm 2 ảnh phông nền theo yêu cầu.

- GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ (nếu cần).

- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hành tốt.

- GV đặt câu hỏi: Khi nháy chuột vào từng ảnh phông nền Biển, Bắc cực, em quan sát phông nền trên vùng Sân khấu thay đổi như thế nào?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

- GV chưa chốt đúng, sai mà tổ chức cho HS thực hành kiểm chứng.

- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

Hoạt động 2: Tạo chương trình Địa điểm yêu thích

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hành thay đổi phông nền và tạo chương trình có phông nền thay đổi.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 63 và cho biết các bước tạo một chương trình có phông nền thay đổi.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

- GV chạy thử chương trình Địa điểm yêu thích (đã được chuẩn bị sẵn)  cho HS quan sát và giải thích yêu cầu của chương trình: Khi nháy chuột vào , nhân vật Mèo trên Sân khấu thực hiện lần lượt ba bóng nói: “Xin chào!”, “Tớ thích biển nhất!”, “Và thích cả Bắc cực nữa!”. Khi hiển thị bóng nói về địa điểm nào đó thì phông nền sẽ thay đổi sang ảnh địa điểm đó.

- GV yêu cầu HS phân tích hoạt động của nhân vật và cùng đưa ra kịch bản.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần).

- GV yêu cầu HS thực hiện thêm phông nền và lập trình theo hướng dẫn.

- GV quan sát HS làm thực hành, hỗ trợ (nếu cần).

- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện đúng yêu cầu.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập về cách thêm, đổi tên phông nền.

b. Cách tiến hành

- GV dẫn dắt và nêu nhiệm vụ:

Bài 1: Ở màn hình môi trường lập trình Scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?

Bài 2: Để đổi phông nền ở vùng Sân khấu sang

phông nền có tên là Biển rồi hiện bóng nói “Tớ thích biển nhất!”, em phải chọn và ghép theo thứ tự các lệnh nào?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vận dụng kiến thức đã học để tạo một chương trình đơn giản có sử dụng sự thay đổi phông nền.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ: Em hãy tạo chương trình mà khi nháy chuột vào nhân vật Mèo hiển thị bóng nói giới thiệu hai hoạt động thể thao với phông nền minh họa.

- GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ (nếu cần).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Ôn lại các kiến thức đã học ở Bài 3.

+ Đọc và chuẩn bị trước Bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật.

 

 

 

 

 

- HS quan sát hình.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.

 

 

 

- HS trả lời câu hỏi: Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có phông nền khác với vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch. Vùng sân khấu ở hình 1 là một bãi biển, vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch có phông nền màu trắng.

- HS lắng nghe, vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thông tin, lắng nghe yêu cầu của GV.

 

 

- HS trả lời: Các bước thêm, đổi tên phông nền:

Bước 1: Mở thư viện phông nền.

Bước 2: Chọn phông nền Beach Malibu.

Bước 3: Chọn làm việc với phông nền.

Bước 4: Mở danh sách phông nền.

Bước 5: Chọn ảnh Beach Malibu để đổi tên.

Bước 6: Đổi tên Beach Malibu thành Biển.

- HS lắng nghe, chữa bài.

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

- HS quan sát GV làm mẫu.

 

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

 

- HS thực hành theo hướng dẫn.

- HS lắng nghe, phát huy.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

 

- HS trả lời: Phông nền vùng sân khấu từ màu trắng thành phông nền Biển, sau đó sang phông Bắc cực.

- HS thực hành kiểm chứng.

 

- HS lắng nghe, ghi bài.

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thông tin.

 

- HS trả lời: Các bước thực hiện khi muốn tạo một chương trình có phông nền thay đổi:

+ Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu.

+ Bước 2: Tìm hiểu kịch bản.

+ Bước 3: Thêm phông nền Biển, Bắc cực.

+ Bước 4: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn (hình 5).

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS quan sát, lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

 

- HS trả lời:

+ Phân tích hoạt động của nhân vật: nhân vật Mèo trên Sân khấu thực hiện lần lượt ba bóng nói: “Xin chào!”, “Tớ thích biển nhất!”, “Và thích cả Bắc cực nữa!”. Khi hiển thị bóng nói về địa điểm nào đó thì phông nền sẽ thay đổi sang ảnh địa điểm đó.

+ Kịch bản: Khi nháy chuột vào , chương trình thực hiện lần lượt các hoạt động sau:

1. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Xin chào!”.

2. Đổi phông nền thành Biển.

3. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Tớ thích biển nhất” trong 3 giây.

4. Đổi phông nền thành Bắc cực.

5. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Và thích cả Bắc cực nữa!” trong 3 giây.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS  lắng nghe yêu cầu của GV.

 

- HS thực hành theo hướng dẫn.

 

- HS lắng nghe, phát huy.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe nhiệm vụ.

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời:

Bài 1: Vùng Phông nền.

Bài 2: Thứ tự các lệnh

- HS lắng nghe, chữa bài.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV nêu nhiệm vụ.

 

 

 

 

- HS thực hành tạo chương trình: Thêm 2 phông nền đặt tên là “Pool”, “Basketball” và lập trình cho nhân vật như sau:

- HS lắng nghe, phát huy.

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

 

 

 

- HS thực hiện theo yêu cầu.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Khi đặt: 

  • Giáo án word: nhận luôn giáo án kì 1 + 1/2 kì 2
  • Giáo án Powerpoint: Nhận luôn giáo án kì I + 1/2 kì II
  • Phần còn lại sẽ được cập nhật liên tục đến 30/01 là có đủ cả năm

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 200k/học kì - 250k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, tiếng Việt, HĐTN, Đạo Đức, Địa lý & lịch sử thì phí là:

  • 1400k/học kì - 1600k/cả năm

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 4 cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 4 CÁNH DIỀU

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 4 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

A1. PHẦN CỨNG VÀ PHẦN MỀM

Giáo án Tin học 4 cánh diều Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính

A2. LỢI ÍCH CỦA VIỆC GÕ BÀN PHÍM ĐÚNG CÁCH

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. BƯỚC ĐẦU TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

C2. TỔ CHỨC CÂY THƯ MỤC LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU

E2. TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN

LỰA CHỌN 1: SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN ĐỂ TÌM HIỂU LỊCH SỬ, VĂN HÓA

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG PHẦN MỀM LUYỆN GÕ BÀN PHÍM

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM

A1. PHẦN CỨNG VÀ PHẦN MỀM

Giáo án điện tử Tin học 4 cánh diều Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính

A2. LỢI ÍCH CỦA VIỆC GÕ BÀN PHÍM ĐÚNG CÁCH

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

C1. BƯỚC ĐẦU TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

C2. TỔ CHỨC CÂY THƯ MỤC LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU

E2. TẬP SOẠN THẢO VĂN BẢN

LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN ĐỂ TÌM HIỂU LỊCH SỬ, VĂN HOÁ

LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG PHẦN MỀM LUYỆN GÕ BÀN PHÍM

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay