Nội dung chính Toán 11 cánh diều HĐ thực hành và trải nghiệm - Chủ đề 1: Thực hành phần mềm Geogebra
Hệ thống kiến thức trọng tâm HĐ thực hành và trải nghiệm - Chủ đề 1: Thực hành phần mềm Geogebra sách Toán 11 Cánh diều. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo
Xem: => Giáo án toán 11 cánh diều
THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRAI. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM GEOGEBRA 3D
GeoGebra có nhiều ứng dụng phù hợp với những nhu cầu sử dụng riêng biệt, việc thực hành vẽ các mô hình hình học không gian có thể được thực hiện trên trang web hoặc phần mềm ứng dụng sau: 3D Calculator (https://www.geogebra.org/3d); GeoGebra Classic – Hiện thị dạng 3D.
II. THỰC HÀNH VẼ HÌNH
- Vẽ mặt phẳng
Cách 1: Tạo ba điểm phân biệt rồi sử dụng công cụ để vẽ mặt phẳng qua ba điểm đó.
Cách 2: Sử dụng công cụ để vẽ mặt phẳng qua một đa giác, mặt phẳng qua một đường conic, mặt phẳng qua một điểm và song song với một mặt phẳng, mặt phẳng qua hai đường thẳng không chéo nhau, mặt phẳng đi qua ba điểm phân biệt.
- Vẽ đường thẳng song song với mặt phẳng
Bước 1: Vẽ một mặt phẳng p.
Bước 2: Vẽ một điểm nằm ngoài mặt phẳng p và một đường thẳng nằm trong mặt phẳng p.
Bước 3: Vẽ một đường thẳng đi qua điểm D và song song với đường thẳng nằm trong mặt phẳng p vừa tạo.
Bước 4: Ẩn các đối tượng phụ, ta được hình ảnh đường thẳng song song với mặt phẳng song song.
- Vẽ mặt phẳng song song với mặt phẳng
Sử dụng công cụ để vẽ một mặt phẳng đi qua một điểm và song song với mặt phẳng cho trước.
- Vẽ đường thẳng vuông góc với mặt phẳng
Sử dụng công cụ để vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một mặt phẳng cho trước.
- Vẽ hai mặt phẳng vuông góc
Bước 1: Vẽ một mặt phẳng p.
Bước 2: Vẽ một đường thẳng nằm trong mặt phẳng p.
Bước 3: Sử dụng công cụ vẽ một mặt phẳng qua một điểm và vuông góc với đường thẳng vừa tạo.
Bước 4: Ẩn các đối tượng phụ, ta được hình ảnh hai mặt phẳng vuông góc.
Luyện tập 1
III. TẠO MÔ HÌNH HÌNH KHÔNG GIAN SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG TRÊN GEOGEBRA
- Công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality)
- Công nghệ Augmented Reality (AR) gọi là công nghệ thực tế ảo.
- Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1960 và ban đầu được thiết kế dùng cho AR và VR (Virtual reality).
- Công nghệ AR cung cấp cho người dùng khả năng nhìn thấy và tương tác với những vật thể ảo một cách chân thật và sống động nhất.
- Công nghệ AR có thể sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng,..
- Thực hành tạo mô hình sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trên GeoGebra
Ví dụ 1: (SGK – tr.124)
Hướng dẫn (SGK – tr.124).
Luyện tập 2
Bước 1: Vào phần mềm GeoGebra 3D Calculator.
Bước 2: Sử dụng công cụ và tạo một tứ giác bất kì trong mặt phẳng.
Bước 3: Sử dụng công cụ và chọn vào tứ giác vừa tạo , sau đó nhập độ cao bất kì.
Bước 4: Nhấn vào biểu tưởng AR. Sau đó chọn ví trí đặt hình chóp trên màn hình thiếu bị và di chuyển xung quanh để quan sát.
IV. THỰC HÀNH TÍNH CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG ĐO XU THẾ TRUNG TÂM CHO MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM
Ví dụ 2: (SGK – tr.125)
Hướng dẫn (SGK – tr.126).