Trắc nghiệm tin học 10 cánh diều CĐG - Bài 1 - Nhóm nghề thiết kế và lập trình

Bộ câu hỏi trắc nghiệm tin học 10 cánh diều. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm CĐG - Bài 1 - Nhóm nghề thiết kế và lập trình. Bộ trắc nghiệm có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Hi vọng, tài liệu này sẽ giúp thầy cô nhẹ nhàng hơn trong việc ôn tập. Theo thời gian, chúng tôi sẽ tiếp bổ sung thêm các câu hỏi.

CHỦ ĐỀ G: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC. GIỚI THIỆU NHÓM NGHỀ THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH

BÀI 1: NHÓM NGHỀ THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH

A. TRẮC NGHIỆM

1. NHẬN BIẾT (10 câu)

Câu 1: Nghề thiết kế lập trình được giới trẻ yêu thích vì

A. Lướt web không tốn tiền.

B. Không cần khả năng cao.

C. Không cần sáng tạo.

D. Nhiều cơ hội việc làm, thu nhập cao.

Câu 2: Định hướng nghề dựa trên

A. Khả năng, sở thích, nguyện vọng của bản thân kết hợp với đặc điểm nghành nghề.

B. Mức lương của nghành nghề.

C. Nguyện vọng của gia đình.

D. Theo số đông bạn bè.

Câu 3: Nhóm nghề thiết kế và lập trình sẽ làm ở đâu?

A. Khối doanh nghiệp tư nhân.

B. Khối cơ quan nhà nước.

C. Làm cho các công ty chuyên về IT.

D. Cả 3 đáp án trên.

Câu 4: Người theo nghành thiết kế và lập trình có những đặc điểm

A. Kiên trì, đam mê.

B. Tư duy logic và chính xác.

C. Khả năng tự học, sáng tạo, khả năng đọc hiểu tiếng anh.

D. Tất cả những đặc điểm trên.

Câu 5: Sinh viên nghành công nghệ thông tin có thể làm việc ở các vị trí

A. Lập trình viên.

B. Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy về công nghệ công tin.

C. Kiểm thử viên phần mềm.

D. Tất cả các vị trí trên.

Câu 6: Công đoạn thiết kế phần mềm là

A. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng.

B. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế.

C. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.

D. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng.

Câu 7: Công đoạn “phân tích hệ thống” là

A. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng.

B. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế.

C. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.

D. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng.

Câu 8: Công đoạn “lập trình” là

A. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng.

B. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế.

C. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.

D. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng.

Câu 9: Công đoạn “kiểm thử phần mềm” là

A. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng.

B. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế.

C. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.

D. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng.

Câu 10: Để trở thành một lập trình viên, em cần chuẩn bị những kiến thức, kĩ năng gì?

A. Biết cách tự học.

B. Học tiếng Anh chuyên ngành.

C. Học và nâng cao kĩ thuật chuyên môn.

D.Tất cả các kiến thức, kĩ năng trên.

2. THÔNG HIỂU (5 câu)

Câu 1: Khẳng định nào sau đây là sai?

A. Lập trình viên có cơ hội làm việc ở các vị trí trong các cấp chính quyền, cấp bộ ngành, chính phủ.

B. Các hệ thống ngân hàng, tài chính hay tư nhân đều phải sử dụng hệ thống phần mềm phức tạp, có tính nghiệp vụ cao. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội lớn cho những người thiết kế và lập trình.

C. Thế giới công nghệ thay đổi từng giây, từng phút, từng giờ. Những kiến thức được học sẽ nhanh bị cũ, vì vậy phải học tập không ngừng.

D. Những nghề thuộc nhóm thiết kế và lập trình chỉ có thể làm ở cơ quan tư nhân.

Câu 2: Tình huống nào sau đây cần có nguồn nhân lực phát triển phần mềm?

A. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất hay kinh doanh.

B. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn có thêm nguồn nhân lực.

C. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường kinh doanh.

D. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn đầu tư thêm máy móc thiết bị để sản xuất.

Câu 3: Đặc điểm lao động của nhóm nghề thiết kế và lập trình là gì?

A. Người lao động có nhiều lựa chọn việc làm.

B. Người lao động có thể làm việc với máy tính, tại văn phòng công ty hoặc làm việc độc lập tại nhà.

C. Cả A và B

D. Người lao động không cần phải biết tiếng anh.

Câu 4: Theo em nghề thiết kế và lập trình trò chơi là

A. Lập trình các trò chơi hay còn gọi là lập trình games.

B. Thiết kế những phần mềm quản lí cho doanh nghiệp.

C. Lập trình những ứng dụng giáo dục trực tuyến.

D. Giáo viên dạy Tin Học.

Câu 5: Nghề thiết kế lập trình được giới trẻ yêu thích vì

A. Lướt web không tốn tiền.

B. Không cần khả năng cao.

C. Không cần sáng tạo.

D. Nhiều cơ hội việc làm, thu nhập cao.

3. VẬN DỤNG (6 câu)

Câu 1: Những trường đại học nào có khoa công nghệ thông tin

A. Đại học bách khoa Hà Nội.

B. Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

C. Đại học khoa học tự nhiên.

D. Tất cả cá trường đại học trên.

Câu 2: Nhóm nghề thiết kế và lập trình sẽ làm ở đâu?

A. Khối doanh nghiệp tư nhân.

B. Khối cơ quan nhà nước.

C. Làm cho các công ty chuyên về IT.

D. Cả 3 đáp án trên.

Câu 3: Vì sao nghề thiết kế và lập trình đang được nhiều bạn trẻ yêu thích tin học ưu tiên lựa chọn?

A. Cơ hội việc làm cao. Hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp đang số hoá, áp dụng nhiều công nghệ hiện đại phục vụ cho quản lí sản xuất

B. Ngành nghề thú vị, thu hút nhiều bạn trẻ đam mê

C. Ngày càng nhiều bạn trẻ yêu thích và đam mê với công việc lập trình.

D. Cả A, B, C

Câu 4: Có mấy công đoạn chính của quá trình phát triển phần mềm?

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

Câu 5: Trong các câu sau đây, câu nào sai?

A. Các nghề thiết kế và lập trình đều đòi hỏi người làm nghề cùng có chung một số đặc điểm ví dụ như: kiên trì, đam mê; tư duy logic, chính xác; tự học, sáng tạo; đọc hiểu tiếng Anh.

B. Hiện nay có nhiều phần mềm trò chơi rất phong phú, miễn phí ở trên mạng, nên không cần đào tạo thêm nhân lực để phát triển phần mềm trò chơi nữa.

C. Lập trình ứng dụng web trở nên rất sôi động, một phần nhờ có sự bùng nổ ở thị trường phát triển ứng dụng trên thiết bị di động.

D. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, chất lượng ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh trở thành yếu tố có giá trị cạnh tranh rất lớn.

Câu 6: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

(1) Người làm nghề thiết kế và lập trình có nhiều cơ hội việc làm vì hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều công ty phần mềm.

(2) Nhân lực cho các công ty phát triển phần mềm đã bão hoà nên cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp nghề thiết kế và lập trình hầu như không có.

(3) Xã hội ngày càng phát triển, nhiều lĩnh vực mới phát triển nên sản phẩm phần mềm cho các lĩnh vực mới đó sẽ rất đa dạng, do đó nhu cầu phát triển nguồn nhân lực nghề thiết kế và lập trình ngày một tăng cao.

(4) Chỉ có các công ty sản xuất phần mềm chuyên nghiệp mới cần nhân lực về thiết kế và lập trình.

A. 1, 2, 3

B. 1, 3

C. 2, 3

D. 2, 3, 4

4. VẬN DỤNG CAO (3 câu)

Câu 1: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

(1) Công việc của lập trình viên là viết các dòng lệnh bằng một ngôn ngữ lập trình.

(2) Phần mềm ứng dụng cần nâng cấp, chỉnh sửa để đáp ứng sự thay đổi mới của công nghệ số.

(3) Để thiết kế và lập trình cần rất giỏi Toán và thành thạo Tiếng Anh.

(4) Số lượng cung cầu về lập trình viên ở Việt Nam đã cân bằng. Do vậy nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành lập trình trong những năm tới rất khó tìm kiếm được việc làm.

(5) Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin không có cơ hội tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực tài chính.

A. (1)(2)(3)(4)(5)

B. (2)(4)(5)

C. (1)(3)(4)(5)

D. (3)(4)(5)

Câu 2: Nếu giáo viên dạy môn Tin học ở trường em viết phần mềm quản lí điểm cho trường thì em có thể gọi giáo viên đó là lập trình viên được không? Vì sao?

A. Theo em, có thể gọi được. Vì cô giáo em đã sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình quản lí điểm cho trường.

B. Theo em, không thể gọi được. Vì cô giáo là giáo viên dạy môn Tin, không phải là lập trình viên

C. Theo em, không thể gọi được. Vì lập trình viên (Developer) được hiểu là những kỹ sư phần mềm, người sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính.

Câu 3: Trong các câu sau đây, những câu nào nào sai?

1) Không nhất thiết chỉ có nghề thiết kế và lập trình mới đòi hỏi người làm nghề phải có tính kiên trì, đam mê.

2) Muốn làm nghề thiết kế và lập trình nhất thiết phải thành thạo tiếng Anh.

3) Công nghệ số có tốc độ phát triển rất nhanh nên đòi hỏi người thiết kế và lập trình phải có khả năng tự học, sáng tạo.

4) Tất cả các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đều rất lạc hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

A. 1, 2, 4

B. 1, 4

C. 2, 3

D. 2, 4

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Trắc nghiệm tin học 10 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay