Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình (2 tiết)

Giáo án bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình (2 tiết) sách tin học 10 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 10 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem video về mẫu Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình (2 tiết)

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

CHỦ ĐỀ G: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC.

GIỚI THIỆU NHÓM NGHỀ THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH.

BÀI 1: NHÓM NGHỀ THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Nêu được một số thông tin cơ bản về nhóm nghề thiết kế và lập trình:

Sơ lược về các công việc chính.

Yêu  cầu chính về kiến thức và kĩ năng.

Các ngành học có liên quan ở các bậc học tiếp theo.

Nhu cầu nhân lực hiện tại và tương lai.

  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Đưa ra những nhận định ban đầu về mức độ phù hợp của bản thân với nhóm nghề thiết kế và lập trình.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
  3. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

  1. b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu hình ảnh và đặt vấn đề:

Định hướng, lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai là việc rất quan trọng đối với mỗi học sinh cấp trung học phổ thông.

Dựa trên khả năng, cá tính, sở thích và nguyện vọng của bản thân kết hợp với đặc điểm ngành nghề, cơ hội được đào tạo và việc làm, mỗi em sẽ định hướng và lựa chọn  cho bản thân ngành nghề trong tương lai.

- GV đặt câu hỏi:

Theo em, vì sao nghề thiết kế và lập trình đang được nhiều bạn trẻ yêu thích tin học ưu tiên lựa chọn?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Dựa theo sở thích, khả năng, cá tính và nguyện vọng kết hợp các đặc điểm nhóm nghề thiết kế và lập trình, chúng ta có thể nhận định ban đầu về mức độ phù hợp với bản thân. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu các đặc điểm cơ bản về nhóm nghề thiêt kề và lập trình”.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Mô tả nhóm nghề thiết kế và lập trình

  1. a) Mục tiêu:

- Nêu được vài nét sơ lược về phát triển phần mềm, thiết kế và lập trình các sản phẩm phần mềm.

  1. b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động, luyện tập.

  1. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  2. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1.

- Gv cho HS theo dõi video phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp, tổ chức:

link

- GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung SGK và trả lời câu hỏi:

+ Nêu các công đoạn chính của quá trình phát triển phần mềm?

+ Số lượng, quy mô người thực hiện phát triển phần mềm đó.

+ Các trường hợp cần thiết phải có nguồn nhân lực phát triển phần mềm là gì?

- GV chia lớp thành nhóm 4 – 5HS tổ chức tìm hiểu, cho HS trình bày về: các nhóm nghề trong thiết kế và lập trình các sản phẩm phần mềm.

(Phát triển phần mềm ứng dụng web, phát triển thương mại điện tử; thiết kế và lập trình trò chơi)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Mô tả nhóm nghề thiết kế và lập trình

a) Một vài nét sơ lược về phát triển phần mềm

Hoạt động 1:

Nhiệm vụ chính của lập trình viên: phân tích bài toán, thiết kế phần mềm, viết chương trình và kiểm thử phần mềm.

Kết luận:

- Những công đoạn chính của quá trình phát triển phần mềm là:

+ Phân tích hệ thống.

+ thiết kế phần mềm.

+ Lập trình.

+ Kiểm thử phần mềm.

- Trường hợp xây dựng một phần mềm nhỏ thì một người có thể làm tất cả các công đoạn. Nhưng khi xây dựng các hệ thống phần mềm lớn, mỗi công đoạn của phát triển phần mềm sẽ do một người chuyên biệt thực hiện.

- Hai loại tình huống điển hình cần thiết phải có nguồn nhân lực phát triển phần mềm:

+ Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất kinh doanh.

+ Cập nhật xu hướng mới để tồn tại và phát triển.

b) Thiết kế và lập trình các sản phẩm phần mềm

- Phát triển phần mềm ứng dụng web.

- Thiết kế và lập trình trò chơi.

Lập trình trò chơi hay còn gọi là lập trình game, ngành công nghiệp này ở nước ta mới chỉ dừng lại ở mức phân phối phát hành và gia công các game nước ngoài. Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp thành lập ra studio riêng của mình nhằm phát triển sản xuất game thuần Việt, kéo theo đó là sự tăng trưởng.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 10 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản powrerpoint)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản powrerpoint)

Cách đặt mua:

Liên hệ Zalo: Fidutech - Nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Giáo án word Chủ đề A

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 1: Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề D

Giáo án tin học 10 cánh diều bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính (2 tiết)

Giáo án word Chủ đề G

 

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU

Chat hỗ trợ
Chat ngay