Giáo án chuyên đề Tin học 11 định hướng tin học ứng dụng cánh diều chuyên đề 1 Bài 2: Vẽ Logo (P1)

Giáo án giảng dạy theo bộ sách chuyên đề học tập Tin học 11 định hướng tin học ứng dụng bộ sách cánh diều chuyên đề 1 Bài 2: Vẽ Logo (P1). Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghệ nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo.

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 2: VẼ LOGO

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Biết được đặc điểm của logo và các yêu cầu đối với việc vẽ logo.
  • Thực hiện được các bước vẽ logo, đảm bảo bố cục hợp lí, sinh động, có hoạt tiết mang tính thẩm mĩ.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua quá trình tìm câu trả lời cho các câu thảo luận và bài tập trong SCĐ.
  • Giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ trong quá trình hoạt động nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vẽ logo, đề xuất giải pháp giải quyết.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Khéo léo, tự chủ trong tìm hiểu nội dung mới.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên:
  • SCĐ, SGV, Kế hoạch dạy học.
  • Hình ảnh minh họa trong SCĐ về vẽ logo.
  • Các máy tính cài sẵn phần mềm GIMP.
  • Máy chiếu, máy tính (nếu có).
  1. Đối với học sinh:
  • SCĐ, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (thước, bút,…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

- Giúp HS nhận biết được đặc điểm, ý nghĩa của logo.

  1. b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm học tập: HS thảo luận về câu hỏi trong phần khởi động của bài học, trả lời câu hỏi mở đầu.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi theo nội dung phần Khởi động (SCĐ – tr11):

Logo của một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới được thể hiện trong Hình 1. Theo em, logo nào dễ vẽ nhất, khó vẽ nhất? Tại sao?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý:

+ Logo dễ vẽ nhất chỉ gồm văn bản thuần túy.

+ Logo khó vẽ nhất là loại logo gồm cả chữ và hình ảnh.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Logo là gì? Làm thế nào để thiết kế được một logo? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 2. Vẽ logo."

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu đặc điểm, phân loại và yêu cầu khi vẽ logo

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS nhận ra được đặc điểm của logo, phân loại được logo và những yêu cầu tối thiểu cần thỏa mãn khi vẽ logo.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động theo SCĐ và thảo luận nhóm để tìm hiểu về đặc điểm, phân loại và những yêu cầu tối thiểu cần thỏa mãn khi vẽ logo.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS hình thành được kiến thức bài học về logo.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời các câu hỏi sau:

1. Logo là gì? Logo có vai trò gì?

2. Quan sát Hình 1, cho biết logo có những loại nào?

3. Khi vẽ logo cần đảm bảo các yêu cầu gì?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Đặc điểm, phân loại và yêu cầu khi vẽ logo

a) Đặc điểm

- Logo là hình ảnh biểu trưng cho một nhóm, một tổ chức hoặc một thương hiệu.

- Vai trò: nhận diện đối tượng mà nó đại diện, giúp phân biệt giữa các đối tượng.

- Ví dụ:

Logo Vinamilk

 

Logo TH true milk

 

 

b) Phân loại

- Logo chỉ gồm chữ.

- Logo chỉ có hình.

- Logo gồm các hình và chữ.

d) Yêu cầu cơ bản

- Bố cục hợp lí, sinh động, có họa tiết mang tính thẩm mĩ.

- Thể hiện được thông điệp cần truyền tải.

Yêu cầu quan trọng: khác biệt, có ý nghĩa, dễ nhớ.

Hoạt động 2. Thực hành vẽ logo trên GIMP

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu vẽ được bông hoa đào theo 6 bước đã chỉ ra trong SCĐ.
  2. b) Nội dung: GV chuẩn bị sẵn sản phẩm đích (logo) và hai tệp sản phẩm (.xcf và .png) để minh họa vẽ trực tiếp sản phẩm trên phần mềm GIMP cho HS xem, tổ chức thành các nhóm nhỏ kết hợp hoạt động thực hành cá nhân để hoàn thiện sản phẩm, trả lời câu hỏi.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS thực hành vẽ được logo trên GIMP, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1. Thực hành tạo sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV đặt vấn đề: Hãy quan sát logo đại diện cho khối 11 ICT như ở Hình 2 và cho biết đây là loại logo nào?

Hãy dự đoán các lớp ảnh và cách vẽ chi tiết của logo. Từ đó, hãy thực hiện theo các bước vẽ sản phẩm như ở Bài 1 để vẽ logo này. Lưu tệp ảnh trong GIMP và xuất ảnh ra định dạng PNG để sử dụng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trình bày sản phẩm của mình.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, tổng kết và nêu những lưu ý quan trọng khi vẽ hình.

2. Thực hành vẽ logo trên GIMP

Bước 1: Phác thảo bản vẽ

+ Tạo tệp bản vẽ mới có kích thước vuông.

+ Tạo lớp ảnh mới, tên lớp là Màu nền, được tô màu trắng.

Bước 2: Tạo các đường chuẩn và đường cơ sở

- Tạo các đường chuẩn như như Hình 3

- Tạo đường cơ sở

+ Tạo một lớp mới với tên lớp là Nền logo rồi chọn lớp này.

+ Dùng công cụ Ellipse Select       để xác định một vùng chọn hình tròn có tâm ở tại tâm ảnh. Tô màu vàng cho vùng chọn và bỏ vùng chọn.

+ Đường cơ sở được tạo trên lớp mới bằng kĩ thuật tạo đường viền.

Bước 3: Vẽ phác thảo đổi tượng

- Vẽ chiếc lá bên trái

+ Tạo một lớp mới với tên lớp là Lá bên trái và chọn lớp này.

+ Chọn công cụ bút chì với nét vẽ 3, độ cứng 100.

+ Dựa trên cung tròn (đường cơ sở), lần lượt vẽ từng chiếc lá nhỏ (màu vẽ FG – màu đen để dễ quan sát).

- Vẽ chiếc lá bên phải

+ Trên bảng quản lí lớp, chọn lớp Lá bên trái rồi nháy chuột vào lệnh Duplicate          để nhân đôi lớp Lá bên trái và đổi tên thành Lá bên phải.

+ Chọn lớp Lá bên phải, chọn công cụ Flip       rồi nháy chuột vào chiếc lá bên phải trong cửa sổ ảnh để lật ảnh đối xứng với nó. Di chuyển sang bên phải để nhận kết quả như Hình 5b.

- Vẽ quyển sách

+ Tạo lớp ảnh mới với tên là Nửa trái sách.

+ Chọn lớp Nửa trái sách, chọn bút chì với nét vẽ, độ cứng và màu vẽ đang có để vẽ nửa trái quyển sách.

+ Nửa bên phải quyển sách làm tương tự như tạo chiếc lá bên phải. Kết quả nhận được như Hình 6.

- Thêm văn bản

+ Sử dụng công cụ Text       để thêm ba văn bản cho logo.

+ Nhập văn bản ở vị trí bất kì xong, chọn công cụ Move       kéo thả các văn bản đến các vị trí như Hình 7.

Bước 4: Vẽ chi tiết và tô màu cho đối tượng

- Tô màu cho các hình: Thực hiện tương tự cách tô màu bông hoa ở Bài 1. Kết quả nhận được như Hình 8a.

- Quay văn bản

+ Lần lượt chọn từng lớp văn bản CLBVẽ trang trí rồi dùng công cụ Rotate        để quay theo yêu cầu. Nếu cần sử dụng công cụ Scale        để thay đổi kích thước hình cho phù hợp. Kết quả nhận được như Hình 8b.

- Tạo hiệu ứng bóng đổ cho văn bản

Chọn lớp văn bản 11 ICT. Thực hiện lệnh Filters\Light and Shadow\Long Shadow để mở hộp thoại Long Shadow và chọn các tham số như Hình 9a. Văn bản tạo bóng đổ như Hình 9b.

Bước 5: Vẽ hoàn thiện đối tượng

- Tạo đường viền logo

+ Tạo một lớp ảnh mới với tên lớp là Đường viền logo và ở bên dưới lớp Nền logo.

+ Chọn lớp Đường viền logo. Sử dụng kĩ thuật tạo đường viền bằng công cụ Gradient        với các tham số: kiểu Gradient là        (Abstract 2), đường Gradient kéo từ góc trái dưới lên góc phải trên.

- Rút gọn các lớp ảnh (nếu muốn): Nguyên tắc: Các lớp ảnh cùng nhóm được hòa nhập với nhau.

+ Chọn lớp ảnh Nửa phải sách và nháy chuột vào lệnh Merge Down       để hòa nhập nó với Nửa trái sách ở bên dưới, đổi tên lớp sau hòa nhập là Sách.

+ Tương tự hòa nhập lớp Lá, lớp Nền logo.

- Loại bỏ các yếu tố không cần thiết

+ Sử dụng công cụ tẩy để loại bỏ các vết thừa (nếu có)

+ Nháy chuột vào biểu tượng hình con mắt bên trái tên Đường cơ sở để ẩn lớp này. Nếu xuất ảnh logo với nền trong suốt thì ẩn lớp Màu nền.

+ Chọn công cụ Move       với tùy chọn Pick a layer or guide rồi dùng chuột kéo thả các đường chuẩn về phía các thước dọc và ngang để loại bỏ chúng.

Bước 6: Lưu và xuất ảnh

+ Thực hiện lệnh File\Save As để lưu tệp bản vẽ.

+ Thực hiện lệnh File\Export As để xuất bản vẽ sang tệp ảnh định dạng chuẩn "LogoTin11.xcf" và " LogoTin11.png".

Nhiệm vụ 2: Kiến thức cần biết

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Hãy giải thích tại sao mỗi khi vẽ một đối tượng mới, cần tạo một lớp ảnh mới với nền trong suốt để vẽ nó. Khi hoàn thiện bản vẽ, tại sao nên hòa nhập một số lớp ảnh với nhau?

2. Để chọn được màu ưng ý sử dụng cho bản vẽ cần thực hiện như thế nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS dựa vào kiến thức vừa thực hành, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS giơ tay trả lời câu hỏi.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét câu trả lời của HS

- GV tổng quát kiến thức và yêu cầu HS ghi chép vào vở.

- Hướng dẫn trả lời câu hỏi:

1. Mỗi khi vẽ một đối tượng mới, màu nền của lớp ảnh chứa nó sẽ che mất đối tượng ở lớp bên dưới.

→ Do đó, nên vẽ đối tượng mới trong một lớp ảnh có nền trong suốt để có thể nhìn thấy được tất cả các đối tượng trên các lớp ảnh.

- Mỗi chi tiết được vẽ trên một lớp ảnh trong suốt. Với những chi tiết cùng thể hiện đầy đủ một đối tượng nào đó, sau khi vẽ xong các chi tiết này có thể hòa nhập các lớp ảnh với nhau để tạo thành lớp ảnh duy nhất thể hiện đối tượng đó.

2. Để chọn màu ưng ý sử dụng cho bản vẽ thì cần ghi nhớ mã màu và nhập vào ô HTML notation.

--------------------------------Còn tiếp------------------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Giáo án có đủ các chuyên đề, đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 350k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 CÁNH DIỀU

 
 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 11 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm toán 11 cánh diều đủ cả năm
Giáo án dạy thêm ngữ văn 11 cánh diều đủ cả năm

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ TRANG TRÍ

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 3. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay