Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 cánh diều CĐ 3 Bài 2: Tạo đoạn phim hoạt hình

Giáo án giảng dạy theo sách Chuyên đề học tập Tin học 11 Tin học ứng dụng bộ sách cánh diều CĐ 3 Bài 2: tạo đoạn phim hoạt hình. Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo.

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 2: TẠO ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Thiết kế được các nhân vật hoạt hình theo kịch bản phim.
  • Tạo được các hình động và bộ sưu tập làm nguồn tư liệu cho đoạn phim hoạt hình.
  • Tạo được đoạn phim hoạt hình bằng phần mềm làm phim hoạt hình.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua quá trình tìm câu trả lời cho các câu thảo luận và bài tập trong SCĐ.
  • Giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ trong quá trình hoạt động nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vẽ một đối tượng đơn giản, đề xuất giải pháp giải quyết.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Khéo léo, tự chủ trong tìm hiểu nội dung mới.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên:
  • SCĐ, SGV, Kế hoạch dạy học.
  • Hình ảnh minh họa trong SCĐ: giao diện cửa sổ bản vẽ trong phần mềm GIMP, giao diện bảng chọn màu, …
  • Các máy tính cài sẵn phần mềm Animiz.
  • Máy chiếu, máy tính (nếu có).
  1. Đối với học sinh:
  • SCĐ, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (thước, bút, …), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, tìm hiểu phần mềm Animiz.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

- Giúp HS nhận biết được các ưu điểm của vẽ trang trí bằng phần mềm đồ họa mà vẽ trang trí bằng giấy, bút thông thường không có.

  1. b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm học tập: HS thảo luận về câu hỏi trong phần khởi động của bài học, gây hững thú tìm hiểu cách tạo ra phim hoạt hình.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi theo nội dung phần Khởi động (SCĐ – tr65):

Em hãy mở xem một video hoạt hình mẫu trong phần mềm Animiz. Hãy chỉ ra các nhân vật, đối tượng và cảnh nền trong video.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Trong một bộ phim hoạt hình không thể thiếu được các nhân vật, đối tượng và cảnh nền. Vậy làm thể nào để tạo được các nhân vật, đối tượng và cảnh nền đó. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 2. Tạo đoạn phim hoạt hình."

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tạo nhân vật hoạt hình

  1. a) Mục tiêu: giúp HS biết cách tạo nhân vật hoạt hình.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động theo SCĐ và thảo luận nhóm để tìm hiểu về cách tạo nhân vật hoạt hình.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS hình thành được kiến thức bài học về tạo nhân vật hoạt hình, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1. Giới thiệu kịch bản phim

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nêu hoạt động thực hành tạo sản phẩm (SCĐ – tr.65)

 Hãy sử dụng phần mềm Animiz để tạo các nhân vật cho đoạn phim với kịch bản phim về chủ đề “Thời tiết và hoạt động ngoài trời”.

- GV hướng dẫn HS thực hiện tạo nhân vật cho đoạn phim.

- GV làm mẫu và giải thích chi tiết các bước làm để HS theo dõi.

- GV yêu cầu HS sử dụng phần mềm Animiz để tạo nhân vật hoạt hình theo 5 bước trên và báo cáo kết quả trước lớp.

- Sau khi HS hoàn thiện bài, GV kết luận về nội dung thực hành tạo sản phẩm.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Tạo nhân vật hoạt hình

a) Thực hành tạo sản phẩm

Bước 1: Tạo mới hoặc mở dự án phim đã có

-   Khởi động Animiz, chọn New Empty Project để tạo một dự án phim mới.

-   Nêu dự án phim đã được tạo từ trước: chọn File\Open Project và chọn tệp dự án.

Bước 2: Tạo hình nhân vật (từ thư viện Roles)

-   Tạo nhân vật mẹ Bình.

+ Chọn Roles trên thanh đối tượng, chọn Mother.

+ Chọn hiệu ứng hành động Talk & Smile.

 

+ Thay đổi kích thước và di chuyển nhân vật trên khung Canvas.

-    Tạo nhân vật Bình

+ Trên thành đối tượng chọn Roles, chọn LittleBoy và thực hiện như trên.

-    Để hai nhân vật quay vào nhau nói chuyện: Chọn nhân vật Bình trên khung Canvas, nháy chuột phải, chọn Edit\Flip horizontally.

Bước 3: Tạo hiệu ứng chuyển động cho nhân vật

-    Tạo hiệu ứng di chuyển

Tại khung Timeline, chọn Mother, chọn để thêm hiệu ứng di chuyển, chọn hiệu ứng Move, chọn một kiểu di chuyển ở mục Preinstall, chọn OK.

-    Tạo một hiệu ứng xuất hiện

+ Hiệu ứng mặc định là None.

+ Để thay đổi: chọn None, nháy chuột phải và chọn Replace animation, chọn một hiệu ứng trong các nhóm Emphasis, Sport, Scene, …

-    Tạo hiệu ứng biến mất

Khi tạo hiệu ứng biến mất mặc định sẽ là hiệu ứng biến mất của đối tượng đã được tạo ra trước đó. Để thay đổi làm tương tự như hiệu ứng xuất hiện.

Bước 4: Xem trước nhân vật

Để xem tất cả các nhân vật trong cảnh, nháy chuột vào lệnh  hoặc phím Space.

Để xem các nhân vật trong một cảnh, chọn cảnh đó ở vùng thiết đặt cảnh.

Để xem các nhân vật từ một thời điểm cụ thể, di chuyển con trỏ Timeline đế thời gian muốn xem.

Bước 5: Lưu dự án phim

-    Chọn Save trên thanh công cụ hoặc chọn File\Save project.

-    Chọn thư mục lưu và đặt tên tệp.



Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Giáo án có đủ các chuyên đề, đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 350k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 CÁNH DIỀU

 
 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 11 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm toán 11 cánh diều đủ cả năm
Giáo án dạy thêm ngữ văn 11 cánh diều đủ cả năm

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ TRANG TRÍ

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 3. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay