Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 cánh diều CĐ 2 Bài 6: Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế

Giáo án giảng dạy theo sách Chuyên đề học tập Tin học 11 Tin học ứng dụng bộ sách cánh diều CĐ 2 Bài 6: Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế. Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo.

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 6: TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG TỰ THIẾT KẾ

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Phân biệt được các cách tạo ảnh động trong GIMP.
  • Hiểu được nguyên tắc và các bước chính để tạo ảnh động tự thiết kế.
  • Tạo được ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua quá trình tìm câu trả lời cho các câu thảo luận và bài tập trong SCĐ.
  • Giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ trong quá trình hoạt động nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế, đề xuất giải pháp giải quyết.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Khéo léo, tự chủ trong tìm hiểu nội dung mới.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên:
  • SCĐ, SGV, Kế hoạch dạy học.
  • Hình ảnh minh họa trong SCĐ: hình ảnh hiệu ứng tải, căn cho vạch 12 vào chính giữa, các lớp ảnh biểu thị các trạng thái của hiệu ứng tải,…
  • Máy chiếu, máy tính (nếu có).
  1. Đối với học sinh:
  • SCĐ, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (thước, bút,…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, tìm hiểu phần mềm GIMP.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS khám phá được nguyên tắc chung của việc tạo ảnh động.
  3. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS trao đổi thảo luận theo nội dung câu hỏi khởi động.
  4. c) Sản phẩm học tập: HS trả lời các câu hỏi trong phần khởi động của bài học, HS nêu được nguyên lí hoặc nguyên tắc chung để tạo ảnh động.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi theo nội dung phần Khởi động (SCĐ – tr54):

Qua các bài đã học, theo em, nguyên tắc chung để tạo ảnh động là gì? Nếu muốn tạo ảnh động trong GIMP với hiệu ứng tự thiết kế, ta thực hiện như thế nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý trả lời:

Nguyên tắc chung để tạo ảnh động là chuẩn bị các ảnh tĩnh, sắp xếp chỉnh sửa các ảnh tĩnh sao cho chúng trở thành một dãy khung hình biểu thị kịch bản của hiệu ứng ảnh động cần tạo. Việc còn lại là thực hiện lệnh tạo ảnh động từ các khung hình này. Muốn tạo ảnh động trong GIMP với hiệu ứng tự thiết kế, cần tạo ra một dãy khung hình biểu thị kịch bản của hiệu ứng, từ đó thực hiện lệnh tạo ảnh động với hiệu ứng này.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về tạo ảnh động này, chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài 6. Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu về các cách tạo ảnh động trong GIMP

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS hệ thống, phân loại được các cách tạo ảnh động trong GIMP.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và tìm hiểu về các cách tạo ảnh động trong GIMP
  3. c) Sản phẩm học tập: HS nêu được ba cách tạo ảnh động trong GIMP.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu hình ảnh một số sản phẩm ảnh động được tạo bằng cách tự thiết kế như: hiệu ứng bướm vỗ cánh, hiệu ứng tải dữ liệu,…

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SCĐ và trả lời câu hỏi:

Nêu tóm tắt các cách tạo ảnh động.

- GV kết luận về ba cách tạo ảnh động trong GIMP.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trình bày câu trả lời của mình.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, tổng kết về các cách tạo ảnh động trong GIMP.

1. Các cách tạo ảnh động trong GIMP

- Được tạo theo hiệu ứng có sẵn: GIMP cung cấp 5 hiệu ứng có sẵn để tạo ảnh động (mờ dần, cuộn, gió thổi, quả cầu xoay và gợn sóng). Khi tạo ảnh động, người dùng cần chỉ ra giá trị các tham số của hiệu ứng.

- Được tạo theo hiệu ứng tự điều khiển: Các plugin tạo ảnh động được tích hợp vào GIMP giúp tao ảnh động với hiệu ứng phức tạp. Khi tạo ảnh động, điều khiển hoạt động của đối tượng theo kịch bản mong đợi, từ đó GIMP tạo thành hiệu ứng.

- Được tạo theo hiệu ứng tự thiết kế: Các lớp ảnh bất kì có thể được xem là các khung hình của ảnh động trong GIMP. Khi tạo ảnh động, người dùng phải tự thiết kế hoạt động của các đối tượng trên các khung hình theo kịch bản mong đợi, từ đó hướng dẫn GIMP tạo thành hiệu ứng.

Hoạt động 2. Tìm hiểu về cách tạo ảnh động với hiệu ứng tải (Loading…)

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS thực hành tạo được các khung hình thể hiện kịch bản của hiệu ứn tải (Loading…), từ đó thực hiện lệnh tạo ảnh động từ dãy khung hình này.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu về các cách tạo ảnh động với hiệu ứng tải.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS thực hành tạo ảnh động, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, nghiên cứu SCĐ và thực hiện nhiệm vụ sau:

Hình 1 minh họa một khung hình của ảnh động với kiểu hiệu ứng tải “đồng hồ chạy”. Khi xem ảnh động, vạch xám đậm sẽ chạy qua 12 vạch chia màu xám nhạt. Hãy tạo ảnh động này. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động với định dạng GIF.

- GV yêu cầu các nhóm HS tìm hiểu và thực hiện nhiệm vụ theo 4 bước đã hướng dẫn trong sách để tạo ảnh động loại này.

- GV nhấn mạnh cho HS hiệu một số điểm sau khi thực hiện Bước 2 và Bước 3:

+ Cần nhớ cách căn biên một đối tượng trong một lớp ảnh xác định, gọi là lớp định vị.

+ Tận dụng phép biến đổi quay và nhân bản lớp ảnh để tạo các vạch chia trên đồng hồ.

+ Có ba lớp ảnh trung gian.

+ Mỗi mặt đồng hồ có một vạch chia màu xám đậm được tạo bằng cách tạo hai lớp bản sao xám nhạt và xám đậm, trong đó lớp vạch xám đậm ở trên lớp vạch xám nhạt. Sau đó, chọn từng lớp để xóa các vạch chia cần thiết. Cuối cùng, hòa nhập hai lớp thành một lớp với tên lớp là tên giờ tương ứng với vạch xám đậm còn lại.

- Dựa vào kiến thức vừa học, GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau:

Hiệu ứng tải trên đây biểu thị một vạch xám chạy theo các vạch chia giờ trên đồng hồ. Trong quá trình tạo hiệu ứng này, tại sao cần lặp lại việc ẩn và hiện lớp Dark Gray? Hai lớp Light Gray và Dark Gray đã mất công tạo ra rồi, tại sao cuối cùng lại xóa chúng?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát và trợ giúp HS.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trình bày câu trả lời của mình.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét, tổng kết về các cách tạo ảnh động với hiệu ứng tải (Loading…).

2. Tạo ảnh động với hiệu ứng tải (Loading…)

Bước 1. Tạo lớp ảnh mới biểu thị 12 vạch chia màu đen

- Thực hiện lệnh File\New để tạo môt tệp ảnh mới, nền trắng, kích thước vuông.

- Tạo một vùng chọn hình chữ nhật và tô màu đen để biểu thị vạch 12h, sau đó bỏ chọn. Thực hiện lệnh Layer\Crop to Content để khung hình của lớp 12h có kích thước nhỏ nhất.

- Lấy khung ảnh lớp Background làm lớp định vị. Căn biên cho vạch 12h ở chính giữa lớp định vị.

- Chọn lớp ảnh 12h và thực hiện lệnh Duplicate để nhân đôi lớp ảnh.

- Sử dụng công cụ Alignment và thực hiện tương tự như trên để căn biên cho ảnh của lớp này vào vị trí 6h. Nháy chuột phải vào lớp 12h copy và thực hiện lệnh Merge Down để hòa nhập lớp 12h copy với lớp 12h.

- Tiếp tục thực hiện với các lớp ảnh khác.

Bước 2: Tạo hai lớp ảnh biểu thị 12 vạch xám nhạt và xám đâmk

- Thực hiện lệnh Layer\Layer to Image Size để khung ảnh của lớp trùng khít lên khung ảnh ban đầu.

- Chọn lớp Black_bars, nháy chuột phải vào nó rồi chọn lệnh Alpha to Selection.

- Nhấn biểu tượng hình con mắt bên cạnh tên lớp Black_bars để ẩn nó.

- Tạo một lớp ảnh mới trong suốt, đặt tên lớp là Light Gray.

- Thực hiện lệnh Edit\Fill with FG Color để tô màu FG cho vùng chọn.

- Tạo thêm một lớp ảnh mới trong suốt, đặt tên lớp là Dark Gray.

- Thực hiện tương tự như trên để tô màu xám đậm cho 12 vạch chia.

Bước 3. Tạo 12 khung hình biểu thị hiệu ứng tải

- Tạo trạng thái thứ nhất của hiệu ứng tải

- Dùng công cụ Eraser để xóa vạch.

- Tạo các trạng thái còn lại của hiệu ứng tải

- Hoàn tất dãy khung hình của ảnh động.

Bước 4. Tạo ảnh động và lưu các tệp ảnh.

*Trả lời câu hỏi 2: Ẩn lớp Dark Gray để nhìn thấy vạch cám nhạt của lớp bên dưới, từ đó mới có thể xóa được vạch này. Hai lớp Light Gray Dark Gray là hai lớp ảnh trung gian được tạo bản sao nhiều lần, mỗi lần tạo ra một mặt đồng hồ có vạch xám ứng với mốc giờ cần tạo. Mỗi mặt đồng hồ này là một khung hình của hiệu ứng tải. Sau khi đã tạo ra đủ 12 khung hình (ứng với 12 vạch chia giờ trên mặt đồng hồ) thì hai lớp ảnh trung gian không còn dùng đến nữa nên có thể xóa chúng.

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế thông qua câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự kiểm tra SCĐ – tr58.
  3. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học trả lời câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự kiểm tra SCĐ – tr58.
  4. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

 

--------------- Còn tiếp ---------------

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Giáo án có đủ các chuyên đề, đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 350k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 CÁNH DIỀU

 
 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 11 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm toán 11 cánh diều đủ cả năm
Giáo án dạy thêm ngữ văn 11 cánh diều đủ cả năm

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ TRANG TRÍ

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 3. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay