Giáo án chuyên đề Tin học 11 định hướng Tin học ứng dụng kết nối chuyên đề 1 Bài 3: Làm việc với đối tượng đường (P1)

Giáo án giảng dạy theo bộ sách chuyên đề học tập Tin học 11 định hướng Tin học ứng dụng bộ sách kết nối tri thức chuyên đề 1 Bài 3: Làm việc với đối tượng đường (P1). Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghệ nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo.

Xem: => Giáo án tin học 11 theo định hướng tin học ứng dụng kết nối tri thức

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 3. LÀM VIỆC VỚI ĐỐI TƯỢNG ĐƯỜNG

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Phân biệt được sự khác biệt giữa đối tượng đường và đối tượng hình khối.
  • Biết cách tạo đối tượng dạng đường từ một đối tượng hình khối sẵn có hoặc vẽ mới.
  • Biết cách thêm và điều chỉnh đối tượng văn bản trong bản vẽ.
  • Thực hiện được việc vẽ và điều chỉnh các đối tượng đường phức tạp.
  • Thêm một đoạn văn bản vào bản vẽ và trình bày theo nhiều khuôn dạng khác nhau.
  1. Năng lực

 Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Tỉ mỉ, khéo léo, sáng tạo.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:
  • Một vài ảnh chụp ruộng bậc thang ở Việt Nam.
  • Một vài ảnh chụp cành cây, trong đó hình cành cây rõ ràng, đơn giản, dễ phân tích cho HS vẽ.
  • Một số hình ảnh trang trí bằng chữ phức tạp, khó làm bằng Microsoft Word.
  • Các tệp tin bài thực hành hoàn chỉnh.
  1. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

- Giúp HS làm quen với hình dạng phức tạp hơn, chưa xuất hiện trong các loại hình khối sẵn có.

  1. b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV cho HS quan sát hình ảnh

- GV đặt câu hỏi: Em sẽ dùng những công cụ vẽ nào trong Inkscape vẽ một chiếc bàn, một li nước và một giọt nước?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Dự kiến câu trả lời:

Bàn được vẽ bằng hình elip và các hình chữ nhật xếp lên nhau. Cốc nước và giọt nước không vẽ trực tiếp từ các hình khối có sẵn, nhưng giọt nước có thể vẽ hình tam giác và hình tròn xếp lên nhau ở vị trí thích hợp. Tương tự cho cốc nước.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Nếu chỉ vận dụng các hình khối có sẵn để vẽ các hình phức tạp, sẽ rất khó để hoàn thành một hình vẽ hoàn chỉnh, chúng ta cần sử dụng kết hợp với một công cụ mới đó là công cụ tạo đối tượng đường... Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu làm việc với đối tượng đường.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Các đối tượng dạng đường

  1. a) Mục tiêu:

- Giới thiệu cho HS về đường và các điểm điều khiển.

  1. b) Nội dung:

HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về phần mềm, thực hiện các hoạt động ở mục 1.

  1. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học về đối tượng đường, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  2. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV cho HS quan sát hình ảnh:

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi Hoạt động 1 (SGK -tr.16)

Một hình tròn được xác định khi biết tâm và bán kính. Một đoạn cong trơn có thể được xác định bởi các tham số hay không, điều khiển các tham số đó như thế nào?

- GV nhận xét câu trả lời của HS, kết luận: đường cong có thể được xác định bởi một số điểm điều khiển.

- GV giới thiệu về đường cong trong Inkscape và cách vẽ.

- GV hướng dẫn HS vẽ đường cong bằng Pen:

Bắt đầu tại một điểm, ta di chuột và nháy chuột tại một điểm ở quãng giữa của đoạn cong muốn vẽ hoặc tại điểm nối giữa các đoạn cong khác nhau. Tại điểm vừa nháy chuột, ta giữ và kéo chuột đến khi thấy độ cong phù hợp thì nhả chuột và tiến hành vẽ phần tiếp theo tương tự như vậy.

Ví dụ muốn vẽ thân cây hơi cong bằng Pen. Ta chia thành nhiều đoạn nhỏ và vẽ dần như hình dưới.

- GV giới thiệu một cách khác để có đối tượng dạng đường là: bắt đầu bằng một đối tượng hình khối rồi thực hiện lệnh Path —› Object to Path. Khi đó ta có thể chỉnh riêng các điểm neo để tạo thành dạng hình khác.

- GV nên tóm tắt lại cách chỉnh sửa điểm neo:

- Thêm điểm neo thường được dùng khi muốn tăng độ chỉ tiết trên một đoạn. Ví dụ, để có một cành cây thẳng, ta muốn thêm vài mấu trên đó nên thêm các điểm mới tại vị trí muốn thêm và chỉnh các điểm này.

- Bớt điểm neo thường dùng khi trên một đoạn ta thấy số điểm neo nhiều quá mức cần thiết hay bỏ bớt một số chỉ tiết trên hình - điển hình là khi thực hiện lệnh Trace Bitmap (học ở bài sau).

- Khi muốn đổi cạnh nối giữa các điểm cần đảm bảo các điểm được chọn đang được nối với không quá một cạnh khác. Nếu một điểm nào đó đang nối với hai điểm khác ta cần sử dụng lệnh bỏ liên kết để bỏ liên kết từ điểm đó đến điểm không cần thiết trước khi thực hiện lệnh thêm liên kết.

- GV hướng dẫn HS kĩ về việc chuyển đổi loại điểm neo, đây là tác vụ thường xuyên thực hiện.

Ví dụ, vẽ hình giọt nước trong phần khởi động bằng cách về hình elip rồi chuyển thành đối tượng đường; chọn một điểm neo ở đầu nhọn để chuyển thành điểm neo góc và chỉnh đường chỉ hướng tại các điểm neo để thu được hình giọt nước.

- HS thảo luận trả lời Câu hỏi (SGK -tr.17)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Các đối tượng dạng đường

Hoạt động 1:

Một đoạn cong trơn có thể xác định bở hai điểm đầu mút và tiếp tuyến tại hai điểm đầu mút đó.

 

Giới thiệu đường cong:

Inkscape cung cấp 5 kiểu vẽ khác nhau:

Đề bắt đầu vẽ hình, ta thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Chọn công cụ Pen  trên hộp công cụ.

Bước 2: Chọn một kiều vẽ phù hợp với hình cần vẽ.

Bước 3: Nháy chuột để xác định điểm neo trên hình vẽ (với kiều vẽ đầu tiên).

- Di chuyển chuột và chọn điểm neo tiếp theo nếu muốn đường cong gấp khúc tại điểm vừa vẽ hoặc kéo thả chuột sau đó nháy chuột chọn điềm neo tiếp theo nếu muồn đường cong trơn tại điểm vừa vẽ.

- Kết thúc đường cong bằng cách nhắn phím Enter hoặc nháy đúp chuột tại vị trí cuối cùng, hoặc nháy đúp chuột tại điểm xuất phát để tạo đường cong kín (khi đó điểm xuất phát được đánh dầu đỏ).

Kết luận

- Đối tượng đường trong Inkscape gồm nhiều đoạn thẳng và đoạn cong ghép với nhau, có thể dùng để biểu diễn các đối tượng phức tạp.

- Đối tượng đường được tinh chỉnh bằng cách thay đổi thuộc tính cũng như số lượng điểm neo.

Câu hỏi (SGK -tr.17)

4 điểm.

 

Hoạt động 2: Thiết lập màu sắc cho các đối tượng

  1. a) Mục tiêu:

- Nêu ra cách tô màu khác nhau trong thực tế, từ đó HS dễ hiểu hơn về các cách tô màu được giới thiệu.

  1. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện các nhiệm vụ trên máy, HS thực hiện lần lượt các nhiệm vụ theo hướng dẫn.
  2. c) Sản phẩm: HS hình thành kiến thức mới, câu trả lời của HS với Hoạt động 2 SGK tr. 18.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi Hoạt động 2 (SGK -tr.18)

Khi tô màu một bông hoa, theo em cách tô màu nào có kết quả đẹp hơn?

A. Tô cả bông hoa bằng một màu.

B. Tô màu đỏ ở phần giữa rồi chuyền dần sang màu vàng ở phía ngoài.

- GV giới thiệu ba thẻ tương ứng với màu tô (Fill), màu vẽ (Stroke paint) và kiểu vẽ (Stroke style) trong hộp thoại Fill and Stroke. GV giới thiệu chi tiết chế độ tô một màu và tô màu chuyển sắc. GV thực hiện các thao tác chỉnh màu trên một đối tượng đơn giản để HS dễ theo dõi.

-Khi thực hiện thiết lập màu sắc nhắc HS chú ý đến giá trị A và Opacity, hai giá trị này càng thấp thì màu sắc càng trở nên trong suốt. Khi hai giá trị bằng 100, thì màu tô sẽ hoàn toàn che phủ các hình phía dưới. Còn khi hai giá trị bằng 0 thì màu được tô là trong suốt hoàn toàn.

- Công cụ sao chép màu có thể sử dụng rất hiệu quả khi muốn sử dụng các màu giống nhau mà không nhớ chính xác mã màu.

- GV nên hướng dẫn thêm để HS có thể chọn màu sử dụng hệ HSL hoặc HSV vì chọn trên các hệ màu này khá trực quan.

- GV làm mẫu cho HS việc tô màu chuyển sắc dùng nhiều màu khác nhau. Thực hiện bằng cách thêm một (một vài) điểm điều khiển trên đoạn thẳng điều khiển bằng cách nháy đúp lên đoạn thẳng. Sau đó chọn màu cho từng điểm điều khiển.

- HS thảo luận trả lời Câu hỏi (SGK -tr.19)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Các đối tượng dạng đường

Hoạt động 1:

Bông hoa được tô màu đỏ ở phần giữa rồi chuyền dần sang màu vàng ở phía ngoài đẹp hơn.

 

 

Thiết lập màu sắc cho đối tượng:

Hình 3.4 hiển thị trang Fill để điều chỉnh màu tô, các kiểu tô thường dùng nhất là không tô, tô bằng một màu, và tô bằng màu chuyển sắc.

Để điều chỉnh một mẫu tô màu chuyền sắc, em nháy chuột vào biểu tượng Edit gradient trong hộp thoại Fill and Stroke hoặc Create and edit gradientstrong hộp công cụ. Khi đoạn thẳng điều khiển hiện ra, em có thẻ thay đổi vị trí của các điểm điều khiển hoặc đặt lại màu sắc và độ mờ (Opacity) cho các điểm này. Đề thêm điểm điều khiển, em nháy đúp chuột lên đoạn thẳng điều khiển. Để xoá điểm điều khiển, em chọn điểm muốn xoá và nhắn phím Delete.

Ví dụ: Hình 3.5 thể hiện một tô màu chuyển sắc với ba điểm điều khiển có màu đỏ - lục – lam, độ mờ tại ba điểm điều khiển đều là 100.

Kết luận

Màu sắc của đối tượng được điều khiển bởi ba thành phần độc lập là màu tô, màu vẽ và kiểu vẽ.

Câu hỏi (SGK -tr.19)

Màu (0, 255, 0) là màu xanh lá cây. Với cách tô màu như trên, hình chữ nhật sẽ có màu sắc chuyển từ màu xanh lá cây đầy đủ sang không màu.

----------------------------Còn tiếp---------------------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Giáo án có đủ các chuyên đề, đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 350k
  • Giáo án powerpoint: 350k
  • Trọn bộ word + PPT: 600k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng kết nối tri thức đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN DẠY THÊM 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ TRANG TRÍ

 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay