Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 kết nối CĐ 3 Bài 12: Tạo ảnh động

Giáo án giảng dạy theo sách Chuyên đề học tập Tin học 11 - Định hướng Tin học ứng dụng bộ sách kết nối tri thức CĐ 3 Bài 12: Tạo ảnh động. Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo.

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 12. TẠO ẢNH ĐỘNG

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng:

Học xong bài này, HS sẽ:

  • Hiểu được các phương pháp tạo ảnh động từ các ảnh tĩnh, thay đổi được tốc độ hiển thị của từng lớp ảnh trong ảnh động.
  • Tạo được các ảnh động theo yêu cầu cho trước.
  • Thêm được các hiệu ứng chuyển dịch giữa các lớp ảnh.
  • Trình bày được các kiến thức và thao tác tạo được ảnh động có một số hiệu ứng chuyển động đơn giản.
  1. Năng lực

 Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Phát triển được năng lực, kĩ năng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo nên các sản phẩm ảnh động có ý nghĩa.
  • Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
  • Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:
  • Máy tính, máy chiếu.
  • SGK, SGV Chuyên đề Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng.
  • Hình ảnh liên quan đến bài.
  1. Đối với HS:
  • SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
  • Các tài liệu liên quan theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: HS so sánh phim hoạt hình và ảnh động, ôn lại kiến thức về phương pháp sản xuất một tệp phim hoạt hình từ các tệp ảnh; định dạng dung lượng của tệp phim.
  3. b) Nội dung: GV nêu câu hỏi gợi ý vào bài, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  4. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi của GV.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi: Ở chuyên đề trước, em đã biết cách để làm ra một đoạn phim hoạt hình. Em có biết bản chất của phim là gì không? Vì sao tệp phim lại có dung lượng lớn hơn nhiều so với tệp ảnh?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý: Phim hoạt hình bản chất là một hình thức sử dụng ảo ảnh quang học về sự chuyển động do nhiều hình ảnh tĩnh được chiếu tiếp diễn liên tục. Tệp phim được tạo dựng từ rất nhiều tệp ảnh kết hợp với các hiệu ứng phản cảnh, ghép nhạc, lồng tiếng nên sẽ có dung lượng lớn hơn nhiều so với tệp ảnh.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để biết được câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay – Bài 12: Tạo ảnh động”.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Mô hình ảnh động

  1. a) Mục tiêu: HS phân tích được các thành phần của một tệp ảnh động; so sánh ảnh động và đoạn phim hoạt hình.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về mô hình ảnh động, thực hiện các hoạt động ở mục 1.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về mô hình ảnh động, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS quan sát ảnh động.

- GV yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi Hoạt động 1 (SGK - tr.54): Em thường nhìn thấy các hình ảnh trên các trang web mà hình ảnh thay đổi liên tục. Làm cách nào để tạo ra loại ảnh đó?

­- GV nhắc lại cho HS các thao tác căn chỉnh kích thước của ảnh, quản lí thứ tự xuất hiện của các lớp ảnh, tạo ra các hiệu ứng đơn giản cho từng lớp ảnh.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.55): Có thể tạo ảnh động từ các ảnh mà nội dung không liên quan gì đến nhau hay không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Mô hình ảnh động

Hoạt động 1: Ảnh có khả năng thể hiện liên tiếp nhiều khung hình (mỗi khung hình là một ảnh), mỗi khung hình xuất hiện trong một thời gian ngắn → Bản chất: một chuỗi các ảnh có cùng kích thước, mỗi ảnh được xác định một khoảng thời gian hiển thị cụ thể và liên tục.

- Để tạo ra một tệp ảnh động, cần thực hiện đúng thứ tự các bước:

+ Đưa ảnh nguyên liệu.

+ Căn chỉnh kích thước của từng lớp ảnh.

+ Sắp xếp thứ tự hiển thị của các lớp.

+ Tạo thêm các hiệu ứng cho các lớp ảnh.

+ Xác định thời gian hiển thị cho từng lớp (hoặc có thể chọn thời gian hiển thị mặc định như nhau cho tất cả các lớp).

+ Xuất ảnh theo định dạng tệp ảnh động.

- Lựa chọn tham số số lượng khung hình hiển thị trên mỗi giây thường được chọn lớn hơn 24 hình/giây để tạo ra các ảnh động mượt. Định dạng GIF cho ảnh động là định dạng thường hay gặp trên trang web do các tệp GIF có dung lượng nhỏ nên thuận tiện cho việc tải tệp ảnh. Tuy nhiên, ảnh GIF chỉ phù hợp để biểu diễn những hình ít màu sắc (không quá 256 màu) do sử dụng bảng màu riêng.

Câu hỏi (SGK -tr.55): Có thể chỉ cần đảm bảo thực hiện đúng thứ tự các bước tạo tệp ảnh động.

Hoạt động 2: Tạo ảnh động từ các ảnh tĩnh

  1. a) Mục tiêu: HS thực hiện được các thao tác quản lí lớp ảnh, sắp xếp các lớp ảnh theo thứ tự hiển thị trước sau một cách hợp lí; tự tạo ra các lớp ảnh nguyên liệu của tệp ảnh động một cách sáng tạo để có tệp ảnh động sản phẩm sinh động.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về tạo ảnh động từ các ảnh tĩnh, thực hiện các hoạt động ở mục 2.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về tạo ảnh động từ các ảnh tĩnh, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 12.1.

- GV yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi Hoạt động 2 (SGK - tr.55): Theo em cần sắp xếp thứ tự như thế nào để tạo một ảnh động theo quy trình hợp lí?

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK tr.55, thảo luận trả lời câu hỏi:

+ Nguyên liệu tạo ra các tệp ảnh động là gì?

+ Có thể dùng cách nào để tạo ra một ảnh động?

+ Làm thế nào để thêm hiệu ứng chuyển dịch cho các lớp ảnh nguyên liệu?

+ Làm thế nào để thiết lập tốc độ cho tệp ảnh động?

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.57): Làm thế nào để thay đổi thứ tự xuất hiện các lớp ảnh trong ảnh động?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

2. Tạo ảnh động từ các ảnh tĩnh

Hoạt động 2: Chuẩn bị → nhảy ném → bóng vào rổ → chiến thắng.

- Nguyên liệu tạo ra các tệp ảnh động là các lớp ảnh tĩnh có cùng kích thước. Mỗi một lớp ảnh tĩnh hoạt động như một khung hoạt hình trong ảnh động.

- Có thể tạo một ảnh động bằng cách sử dụng nhiều hình ảnh tĩnh khác nhau hoặc nhân bản 1 lớp ảnh tĩnh.

- Thay đổi thứ tự hiển thị hoặc thêm các hiệu ứng chuyển dịch cho các lớp ảnh nguyên liệu sử dụng công cụ FilterAnimation để tạo ra các tệp ảnh động mong muốn.

- Có thể thiết lập tốc độ cho tệp ảnh động bằng cách thiết lập thời gian trễ ban đầu giữa các khung hình. Với thao tác thiết lập này, thời gian trễ giữa các khung hình chưa được xác định sẽ được đặt như nhau với các lớp ảnh nguyên liệu. Sau khi tệp ảnh động được tạo ra, có thể thay đổi thời gian xuất hiện của từng khung hình trong tệp theo mong muốn.

Câu hỏi (SGK -tr.57): Thứ tự xuất hiện các lớp ảnh động được thay đổi tại cửa sổ hộp thoại lớp: chọn lớp cần thay đổi thứ tự, chọn biểu tượng mũi tên lên xuống  để thay đổi vị trí của lớp.

 

Hoạt động 3: Thực hành

a) Mục tiêu: HS thực hiện được số thao tác tạo một tệp ảnh động từ các tệp ảnh

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Giáo án có đủ các chuyên đề, đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 350k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Tin học ứng dụng kết nối tri thức đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN DẠY THÊM 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ TRANG TRÍ

 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay