Câu hỏi tự luận tin học 8 kết nối tri thức Bài 13: Biểu diễn dữ liệu
Bộ câu hỏi tự luận Tin học 8 Kết nối tri thức. Câu hỏi và bài tập tự luận Bài 13: Biểu diễn dữ liệu. Cách giải thích nghĩa của từ. Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Tin học 8 Kết nối tri thức.
Xem: => Giáo án tin học 8 kết nối tri thức
CHỦ ĐỀ 5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 13: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
(16 câu)
1. NHẬN BIẾT (5 câu)
Câu 1: Em hãy nêu khái niệm của kiểu dữ liệu.
Trả lời:
Mỗi kiểu dữ liệu là một tập hợp các giá trị mà một biến thuộc kiểu đó có thể nhận. Mỗi kiểu dữ liệu được trang bị một phép toán.
Câu 2: Em hãy liệt kê các kiểu dữ liệu phổ biến.
Trả lời: Có ba kiểu dữ liệu phổ biến trong ngôn ngữ lập trình trực quan là: kiểu số, kiểu xâu kí tự, kiểu loogic.
Câu 3: Em hãy cho biết Hằng là gì?
Trả lời: Hằng là giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Mỗi hằng thuộc một kiểu dữ liệu nhất định ( hằng kiểu số, hằng kiểu xâu kí tự, hằng kiểu lôgic,...)
Câu 4: Biểu thức là gì?
Trả lời: Biểu thức là sự kết hợp của biển, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
Câu 5: Để điều khiển nhân vật trên máy tính thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối, em có thể làm gì?
Trả lời: Để điều khiển nhân vật trên máy tính thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối, em viết chương trình Scratch, trong đó mỗi bước của thuật toán mô tả ở sơ đồ khối đã được thực hiện bằng lệnh tương ứng của ngôn ngữ lập trình Scratch. Như vậy, chương trình là dãy lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
2. THÔNG HIỂU (4 câu)
Câu 1: Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 5.
Trả lời:
Giá trị: True. Kiểu dữ liệu lôgic.
Câu 2: Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 5.
Trả lời:
Giá trị: 31.4. Kiểu dữ liệu số
Câu 3: Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 5.
Trả lời:
Giá trị: Chu vi đường tròng là: 31.4. Kiểu dữ liệu xâu kí tự.
Câu 4: Em hãy nêu các bước thêm một số lệnh để nhân vật vừa di chuyển, vừa vẽ tam giác đều.
Trả lời:
Bước 1: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả các lệnh của nhóm này vào chương trình
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh vào chương trình
Bước 3: Nháy chuột vào nút để chạy chương trình và xem kết quả
Bước 4: Lưu tệp với tên và thoát khỏi chương trình.
3. VẬN DỤNG (4 câu)
Câu 1: Em hãy ghép mỗi dòng ở cột Dữ liệu với một dòng phù hợp ở cột Kiểu dữ liệu trong Hình 13.1
Trả lời:
Kiểu dữ liệu | Dữ liệu |
Số | 3.141592 |
Văn bản | Tin học |
Câu 2: Em hãy nhập dữ liệu và công thức theo mẫu trong Hình 13.2 vào phần mềm bảng tính và cho biết kết quả được hiển thị ở các ô tính C1, C2 và C3.
Trả lời
Kết quả các phép toán hiển thị ở ô C1, C2, C3 như sau:
Câu 3: Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp.
Trả lời:
Câu 4: Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết một bài toán cụ thể trong một môn học như Khoa học tự nhiên, Toán học,… trong đó có sử dụng hằng, biến và biểu thức để thực hiện thuật toán.
Trả lời
Chương trình:
4. VẬN DỤNG CAO (3 câu)
Câu 1: Làm thế nào để tổng quát bài toán với đường đi của nhân vật là một hình đa giác đều có số cạnh bất kì được nhập vào từ bàn phím?
Trả lời:
Các bước để vẽ một hình đa giác đều có cạnh bằng được nhập vào từ bàn phím:
Bước 1: Nhập vào số cạnh của đa giác cần vẽ. Giả sử số cạnh là biến N.
Bước 2: Lặp lại quá trình sau với N lần
- Di chuyển N bước.
- Quay sang bên trái một góc là (360/N) độ.
Code mẫu tham khảo vẽ hình đa giác đều:
Câu 2: Em hãy chỉ ra hằng, biến, biểu thức và kiểu dữ liệu tương ứng được sử dụng trong chương trình ở Hình 13.4.
Trả lời:
Hằng |
|
Biến | n, số bước, góc quay |
Biểu thức | 900/n; 360/n |
Kiểu dữ liệu | số |
Câu 3: Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan để viết chương trình tính chu vi đường tròn, diện tích hình tròn với giá trị của bán kính được nhập vào từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình.
Trả lời:
Chương trình:
=> Giáo án Tin học 8 kết nối Bài 13: Biểu diễn dữ liệu