Đề kiểm tra 15 phút Lịch sử 6 kết nối Bài 13: Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỉ X
Dưới đây là bộ đề kiểm tra 15 phút Lịch sử 6 kết nối Bài 13: Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỉ X. Bộ đề nhiều câu hỏi hay, cả tự luận và trắc nghiệm giúp giáo viên tham khảo tốt hơn. Tài liệu là bản word, có thể tải về và điều chỉnh.
Xem: => Đề kiểm tra 15 phút Lịch sử 6 kết nối tri thức (có đáp án)
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT – BÀI 13: GIAO LƯU VĂN HÓA Ở ĐÔNG NAM Á TỪ ĐẦU CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X
I. DẠNG 1 – ĐỀ KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM
ĐỀ 1
(Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.)
Câu 1: Đâu không phải là tín ngưỡng dân gian của cư dân Đông Nam Á:
- A. Tín ngưỡng phồn thực.
- B. Tục cầu mưa.
- C. Tục thờ cúng tổ tiên.
- D. Tín ngưỡng thờ mẫu.
Câu 2: Trên cơ sở chữ Pa-li, người Môn (Mi-an-ma) đã sáng tạo ra:
- A. Chữ Khơ-me cổ.
- B. Chữ Môn cổ.
- C. Chữ Mã Lai cổ.
- D. Chữ Hán.
Câu 3: Người Đông Nam Á tiếp thu văn học của người Ấn Độ, tiêu biểu nhất là:
- A. Ra-ma-y-a-na và Ma-ha-bha-ra-ta.
- B. Chuyến tàu tới Pakistan.
- C. Sơ-kun-tơ-la.
- D. Kinh Vê-đa.
Câu 4: Các tín ngưỡng bản địa Đông Nam Á đã dung hợp với tín ngưỡng, tôn giáo nào từ Ấn Độ và Trung Quốc?
- A. Ấn Độ giáo và Thiên chúa giáo.
- B. Phật giáo và Thiên chúa giáo.
- C. Ấn Độ giáo và Phật giáo.
- D. Ấn Độ giáo và Hồi giáo.
Câu 5: Nhiều tín ngưỡng dân gian của Đông Nam Á hầu hết có liên quan đến:
- A. Hoạt động trồng cây lúa nước.
- B. Hoạt động sản xuất nông nghiệp.
- C. Hoạt động thương mại biển.
- D. Hoạt động kinh tế ở những thương cảng lớn.
Câu 6: Nhận định nào dưới đây không đúng khi nói về tín ngưỡng, tôn giáo ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X:
- A. Cư dân Đông Nam Á có nhiều tín ngưỡng như: tín ngưỡng phồn thực, tục thờ cúng tổ tiên, tục cầu mưa,…
- B. Các tín ngưỡng bản địa ở Đông Nam Á đã kết hợp, dung hoà với những tôn giáo bên ngoài như Ấn Độ giáo, Phật giáo, tạo nên đời sống tín ngưỡng đa dạng, phong phú.
- C. Đông Nam Á có nhiều tín ngưỡng dân gian, hầu hết có liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.
- D. Quốc gia duy nhất chịu có tín ngưỡng Thần – Vua là Chăm-pa.
Câu 7: Công trình kiến trúc nào dưới đây không thuộc các quốc gia Đông Nam Á:
- A. Tháp Chăm (Việt Nam).
- B. Khu đền Bô-rô-bu-đua và Pram-ba-nan (In-đô-nê-xi-a).
- C. Chùa hang A-gian-ta (Ấn Độ).
- D. Chùa Suê-đa-gon (Mi-an-ma).
Câu 8: Nội dung nào sau đây không phải là tín ngưỡng bản địa của cư dân Đông Nam Á:
- A. Thờ cúng tổ tiên.
- B. Tín ngưỡng phồn thực.
- C. Tục cầu thần mưa.
- D. Tín ngưỡng Thần – Vua.
Câu 9: Ý nào dưới đây không phải nhận đúng về Đông Nam Á:
- A. Các tín ngưỡng bản địa đã dung hợp với tôn giáo từ bên ngoài du nhập vào khu vực như Phật giáo.
- B. Các cư dân Đông Nam Á không có chữ viết riêng mà sử dụng chữ viết của người Ấn Độ, người Trung Quốc.
- C. Văn học Ấn Độ rất mạnh mẽ đến văn học các nước Đông Nam Á.
- D. Nghệ thuật điêu khắc truyền thống chịu ảnh hưởng của Ấn Độ, trong đó chủ yếu là điêu khắc tượng thần, tượng Phật và phù điêu.
Câu 10: Chữ Phạn không được cải biến thành chữ:
- A. Chăm cổ.
- B. Chữ Khơ-me cổ.
- C. Chữ La-tin.
- D. Chữ Mã Lai cổ.
GỢI Ý ĐÁP ÁN
(Mỗi câu đúng tương ứng với 1 điểm)
Câu hỏi | Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 | Câu 5 |
Đáp án | D | B | A | C | B |
Câu hỏi | Câu 6 | Câu 7 | Câu 8 | Câu 9 | Câu 10 |
Đáp án | D | C | D | B | C |
ĐỀ 2
(Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.)
Câu 1: Các quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đều có:
- A. Tín ngưỡng Thần – Vua.
- B. Tín ngưỡng thờ mẫu.
- C. Tín ngưỡng phồn thực.
- D. Tục thờ cúng tổ tiên.
Câu 2: Người Mã Lai đã sáng tạo ra:
- A. Chữ Mã Lai cổ.
- B. Chữ Phạn.
- C. Chữ Khơ-me cổ.
- D. Chữ Môn cổ.
Câu 3: Người Lào đã tiếp thu văn học của người Ấn Độ để sáng tạo bộ sử thi của dân tộc mình là:
- A. Ra-ma-kien.
- B. Riêm Kê.
- C. Ra-ma-y-a-na.
- D. Phạ lắc – Phạ Lam.
Câu 4: Từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X, tôn giáo đã theo chân các nhà buôn du nhập vào Đông Nam Á:
- A. Phật giáo.
- B. Đạo giáo.
- C. Thiên chúa giáo.
- D. Hồi giáo.
Câu 5: Chữ viết của người Chăm cổ có nguồn gốc từ loại văn tự:
- A. Chữ tượng hình.
- B. Chữ Phạn.
- C. Chữ hình nêm.
- D. Chữ tượng ý.
Câu 6: Đền Bô-rô-bu-đua thuộc quốc gia nào ngày nay:
- A. Việt Nam.
- B. In-đô-nê-xi-a.
- C. Thái Lan.
- D. Mi-an-ma.
Câu 7: Nhận định nào dưới đây không đúng khi nói về kiến trúc – điêu khắc của của Đông Nam Á:
- A. Đều chịu ảnh hưởng đậm nét của các tôn giáo như Ấn Độ giáo, Phật giáo.
- B. Kiểu kiến trúc Ấn Độ giáo tiêu biểu ở Đông Nam Á là kiến trúc đền – núi.
- C. Nghệ thuật điêu khắc chịu ảnh hưởng rõ rệt của Ấn Độ với các loại hình chủ yếu là phù điêu, các bức chạm nổi, tượng thần, Phật,…
- D. La-ra Giong-grang là kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới, được xây dựng vào thế kỉ VIII.
Câu 8: Công trình ở Việt Nam mang đậm dấu ấn của kiến trúc và tôn giáo Ấn Độ:
- A. Tháp Chăm.
- B. Phủ Tây Hồ.
- C. Chùa Hương.
- D. Tháp Bút.
Câu 9: Loại hình kiến trúc không ảnh hưởng từ dấu ấn của kiến trúc và tôn giáo Ấn Độ:
- A. Tháp Chăm (Việt Nam).
- B. Khu đền Bô-rô-bu-đua và Pram-ba-nan (In-đô-nê-xi-a).
- C. Kim tự tháp (Ai Cập).
- D. Chùa Suê-đa-gon (Mi-an-ma),...
Câu 10: Màu vàng trên lá cờ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày nay có ý nghĩa:
- A. Tượng trưng cho sự hòa bình, bền vững, đoàn kết và năng động của ASEAN.
- B. Thể hiện động lực và can đảm.
- C. Nói lên sự thuần khiết.
- D. Tượng trưng cho sự thịnh vượng.
GỢI Ý ĐÁP ÁN
(Mỗi câu đúng tương ứng với 1 điểm)
Câu hỏi | Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 | Câu 5 |
Đáp án | A | A | D | A | B |
Câu hỏi | Câu 6 | Câu 7 | Câu 8 | Câu 9 | Câu 10 |
Đáp án | B | D | A | C | D |
II. DẠNG 2 – ĐỀ KIỂM TRA TỰ LUẬN
ĐỀ 1
Câu 1 (6 điểm): Kiến trúc và điêu khắc Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X có điểm gì nổi bật?
Câu 2 (4 điểm): Nêu hiểu biết của em về tín ngưỡng phồn thực?
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Câu | Nội dung | Biểu điểm |
Câu 1 (6 điểm) | Điểm nổi bật của kiến trúc và điêu khắc của Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X: - Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng đậm nét của các tôn giáo như Ấn Độ giáo, Phật giáo, - Kiểu kiến trúc Ấn Độ giáo tiêu biểu ở Đông Nam Á là kiến trúc đền - núi, như đền Bô-rô-bu-đua, Laro Glong-grang (In-đô-nê-x-a), khu di tích Mỹ Sơn (Việt Nam),... - Nghệ thuật điêu khắc Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng rõ rệt của Ấn Độ với các loại hình chủ yếu là phủ điều, các bức chạm nổi, tượng thần, Phật,.. | 6 điểm |
Câu 2 (4 điểm) | - Tín ngưỡng phồn thực của người Chăm xưa nhằm cầu mong vạn vật sinh sôi, nảy nở, sung túc. - Sau này, khi Ấn Độ giáo được tiếp nhận, lin-ga (linh vật tượng trưng cho tín ngưỡng phồn thực) trở thành biểu tượng quyền lực cho nhà vua – người được đồng nhất với một vị thần, gọi là Thần Vua. | 4 điểm |
ĐỀ 2
Câu 1 (6 điểm): Quá trình giao lưu văn hóa có tác động như thế nào đến với văn hóa Đông Nam Á?
Câu 2 (4 điểm): Đời sống tín ngưỡng của các cư dân Đông Nam Á có điểm gì nổi bật?
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Câu | Nội dung | Biểu điểm |
Câu 1 (6 điểm) | Tác động của quá trình giao lưu văn hóa đến nền văn hóa Đông Nam Á: + Phật giáo và Hin-đu giáo du nhập vào Đông Nam Á, hòa nhập vào các tín ngưỡng dân gian của cư dân bản địa. + Cư dân nhiều nước Đông Nam Á đã tiếp thu hệ thống chữ viết của Ấn Độ để sáng tạo ra chữ viết riêng của dân tộc mình (chữ Chăm cổ, chữ Khơ-me cổ, chữ Mã Lai cổ….) + Cư dân Đông Nam Á tiếp thu văn học của người Ấn Độ và sáng tạo ra những bộ sử thi: Riêm kê (Campuchia); Ram-ma-y-a-na Ka-ka-win (In-đô-nê-xi-a). + Kiến trúc – điêu khắc của Đông Nam Á mang đậm dấu ấn của kiến trúc và tôn giáo Ấn Độ. | 6 điểm |
Câu 2 (4 điểm) | - Trong quá trình lịch sử, cư dân Đông Nam Á có nhiều tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tục thờ cúng tổ tiên, tục cầu mưa,… - Các tín ngưỡng bản địa đã dung hợp với Ấn Độ giáo (từ Ấn Độ), Phật giáo (từ Ấn Độ và Trung Quốc). Trong đó, các quốc gia chịu ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ đều có tín ngưỡng Thần – Vua (Chăm-pa, Chân Lạp,…). | 4 điểm |
III. DẠNG 3 – ĐỀ TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN
ĐỀ 1
I. Phần trắc nghiệm (4 điểm)
(Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.)
Câu 1: Cư dân Đông Nam Á đã sáng tạo ra chữ viết riêng là nhờ tiếp thu:
- A. Hệ thống chữ La-tin của người La Mã.
- B. Hệ thống chữ cổ Mã Lai.
- C. Chữ hình nêm của người Lưỡng Hà.
- D. Hệ thống chữ cổ của người Ấn Độ.
Câu 2: Đâu không phải là tác phẩm văn học ảnh hưởng bởi văn học Ấn Độ?
- A. Ra-ma Khiên (Thái Lan).
- B. Ra-ma-y-a-na (In-đô-nê-xi-a).
- C. Riêm Kê (Cam-pu-chia).
- D. Con Rồng, cháu Tiên (Việt Nam).
Câu 3: Người Chăm, người Khơ-me, người Môn cổ ở Đông Nam Á tiếp thu chữ viết của nước nào?
- A. Trung Quốc.
- B. Ấn Độ.
- C. Hy Lạp.
- D. Ai Cập.
Câu 4: Công trình kiến trúc được coi là kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới, được xây dựng vào thế kỉ VIII là:
- A. Chùa Suê-đa-gon.
- B. Thánh địa Mỹ Sơn.
- C. Đền Bô-rô-bu-đua.
- D. Tháp Chăm.
II. Phần tự luận (6 điểm)
Câu 1: Em có nhận xét gì về kiến trúc và điêu khắc Đông Nam Á từ đầu công nguyên đến thế kỉ X?
Câu 2: Em hãy cho biết, đời sống tín ngưỡng - tôn giáo của các cư dân Đông Nam Á đã chịu ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ như thế nào?
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Trắc nghiệm: (Mỗi câu đúng tương ứng với 1 điểm)
Câu hỏi | Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 |
Đáp án | D | D | B | C |
Tự luận:
Câu | Nội dung | Biểu điểm |
Câu 1 (3 điểm) | - Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng đậm nét của các tôn giáo như Ấn Độ giáo, Phật giáo, - Kiểu kiến trúc Ấn Độ giáo tiêu biểu ở Đông Nam Á là kiến trúc đền – núi, như đền Bô-rô-bu-đua, Laro Glong-grang (In-đô-nê-x-a), khu di tích Mỹ Sơn (Việt Nam),… - Nghệ thuật điêu khắc Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng rõ rệt của Ấn Độ với các loại hình chủ yếu là phù điêu, các bức chạm nổi, tượng thần, Phật,.. | 3 điểm |
Câu 2 (3 điểm) | Đông Nam Á có nhiều tín ngưỡng dân gian, hầu hết có liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Các tín ngưỡng bản địa ở Đông Nam Á đã kết hợp, dung hoà với những tôn giáo bên ngoài như Ấn Độ giáo, Phật giáo, tạo nên đời sống tín ngưỡng đa dạng, phong phú. | 3 điểm |
ĐỀ 2
I. Phần trắc nghiệm (4 điểm)
(Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.)
Câu 1: Kiến trúc của Đông Nam Á trong các thế kỷ đầu Công nguyên đến thế kỉ X mang đậm dấu ấn của kiến trúc và tôn giáo:
- A. Ấn Độ.
- B. Trung Quốc.
- C. Cam-pu-chia.
- D. In-đô-nê-xi-a.
Câu 2: Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á chịu ảnh hưởng đậm nét của tôn giáo:
- A. Ấn Độ giáo, Phật giáo.
- B. Phật giáo, Thiên chúa giáo.
- C. Thiên chúa giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo.
- D. Ấn Độ giáo, Thiên chúa giáo.
Câu 3: Người Việt cổ tiếp thu hệ thống chữ viết của:
- A. Ấn Độ.
- B. Trung Quốc.
- C. Hy Lạp.
- D. Ai Cập.
Câu 4: Tác phẩm văn học nào của Ấn Độ có ảnh hưởng rộng khắp ở nhiều nước Đông Nam Á:
- A. Ra-ma-y-a-na.
- B. Ma-ha-bha-ra-ta.
- C. Sơ-cun-tơ-la.
- D. Cả A và B đều đúng.
II. Phần tự luận (6 điểm)
Câu 1: Văn hóa Ấn Độ, Trung Quốc ảnh hưởng đến nền văn học của các nước Đông Nam Á như thế nào?
Câu 2: Nêu ví dụ cho thấy sự sáng tạo của cư dân Đông Nam Á khi tiếp thu văn hóa Ấn Độ.
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
Trắc nghiệm: (Mỗi câu đúng tương ứng với 1 điểm)
Câu hỏi | Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 |
Đáp án | A | A | B | D |
Tự luận:
Câu | Nội dung | Biểu điểm |
Câu 1 (3 điểm) | - Riêng người Việt thì kế thừa hệ thống chữ Hán của người Trung Quốc. - Bên cạnh kho tàng văn học dân gian (ca dao, tục ngữ, họ ve,…), người Đông Nam Á cũng tiếp thu văn học của người Ấn Độ, tiêu biểu nhất là sử thi Ma-ha-bha-ra-ta, Ra-ma-y-a-na để sáng tạo bộ sử thi của dân tộc minh nhu: Phạ lắc- Pha Lam (Lào), Ra-ma-kien (Thái Lan), Ra-ma-y-a-na (In-đô-nê-xi-a), Riêm Kẻ (Cam-pu-chia),… | 3 điểm |
Câu 2 (3 điểm) | Ví dụ cho thấy sự sáng tạo của cư dân Đông Nam Á khi tiếp thu văn hóa Ấn Độ: + Trên cơ sở hệ thống chữ viết của người Ấn Độ, nhiều nhóm cư dân Đông Nam Á đã tạo ra chữ viết riêng của mình. Ví dụ như: Người Khơ-me sáng tạo ra chữ Khơ-me cổ dựa trên cơ sở chữ Phạn; Người Môn sáng tạo ra chữ Môn cổ trên cơ sở chữ Pa-li. + Người Đông Nam Á tiếp thu văn học Ấn Độ (tiêu biểu nhất là 2 bộ sử thi: Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y-a-na) để sáng tạo ra những bộ sử thi của dân tộc mình, như: Phạ lắc – Phạ Lam (Lào); Ra-ma-kien (Thái Lan); Riêm Kê (Cam-pu-chia)…. | 3 điểm |