Giáo án Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 19: Bài toán tìm kiếm

Giáo án Bài 19: Bài toán tìm kiếm sách Tin học 11 - Định hướng Khoa học máy tính kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của KHMT 11 kết nối tri thức. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem video về mẫu Giáo án Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 19: Bài toán tìm kiếm

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án khoa học máy tính 11 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 19: BÀI TOÁN TÌM KIẾM

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức:

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

  • Biết được ý nghĩa của bài toán tìm kiếm trên thực tế.
  • Biết và thực hiện được chương trình tìm kiếm tuần tự và tìm kiếm nhị phân.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe, tự giác học tập và hoàn thành nhiệm vụ; tích cực tham gia các hoạt động học tập trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế, phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa Tin học với các môn học khác.

Năng lực riêng:

  • Biết được ý nghĩa của bài toán tìm kiếm trên thực tế.
  • Biết và thực hiện được chương trình tìm kiếm tuần tự và tìm kiếm nhị phân.
  • Thực hiện được các chương trình tìm kiếm tuần tự và tìm kiếm nhị phân trên một mảng dữ liệu tuyến tính.
  1. Phẩm chất
  • Trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
  • Máy tính, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh:
  • SGK, SBT Tin học 11, vở ghi chép.
  • Tài liệu, thiết bị có liên quan đến nội dung bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. a) Mục tiêu: HS làm quen với bài toán tìm kiếm thông qua một trò chơi quen thuộc.
  3. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi/trả lời câu hỏi ở phần Mở đầu, thông qua trò chơi để giới thiệu bài toán chính sẽ được học trong bài là bài toán tìm kiếm.
  4. c) Sản phẩm: Dựa vào kiến thức của bản thân, HS thực hiện yêu cầu GV đưa ra.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt, đặt vấn đề cho HS: Giả sử có một bộ thẻ, trên mỗi thẻ in một số bất kì. Các thể được xếp úp mặt xuống bàn theo thứ tự tăng dần của các số ghi trên thẻ. Người chơi mỗi lần chỉ được lật một thẻ để xe giá trị số in trên đó. Nếu giá trị số in trên thẻ lật lên bằng số K cho trước thì trò chơi kết thúc. Bạn An đã chơi bằng cách lật lần lượt từng thẻ từ đầu đến cuối.

- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS trả lời: Theo em, An có chắc chắn xác định được thẻ nào in số K không? Em có cách nào xác định được thẻ in số K nhanh hơn An không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV gọi đại diện một số HS trả lời.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét câu trả lời của HS. Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 19: Bài toán tìm kiếm

  1. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán tìm kiếm trên thực tế

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được mô hình bài toán tìm kiếm tổng quát, biết được ý nghĩa quan trọng của bài toán tìm kiếm.
  2. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm và tìm hiểu được mô hình bài toán tìm kiếm trong thực tế.
  3. c) Sản phẩm: HS nêu được ý nghĩa của bài toán tìm kiếm.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chia lớp thành 6 nhóm.

- GV yêu cầu HS giao nhiệm vụ cho các nhóm theo Hoạt động 1 trang 89 SGK:

Với các bài toán tìm kiếm sau, hãy thảo luận về miền dữ liệu và khả năng các kết quả có thể tìm được của bài toán

Nhóm 1,4: Tìm hiểu Bài toán 1. Em cần tìm hình ảnh các cây hoa hồng đẹp trên Internet để đưa vào bài trình

Nhóm 2,5: Tìm hiểu Bài toán 2. Em cần tìm một tệp văn bản có tên bai-hoc-1.docx trên máy tính của em những đã lâu rồi chưa sử dụng lại.

Nhóm 3,6: Tìm hiểu Bài toán 3. Em cần tìm 5 bạn học sinh có điểm trung bình các bài thi cao nhất trong kì thi Olympic Tin học năm 2020 của thành phố Hà Nội.

- GV đặt câu hỏi cho các nhóm và yêu cầu HS trả lời:

+ Vì sao cần tìm kiếm.

+ Miền tìm kiếm là gì? Dữ liệu tìm kiếm là gì?

+ Nghiệm nếu tìm thấy là gì?

+ Mô tả một kết quả có thể của nghiệm.

+ Nêu cách tìm kiếm kiểm tra lời giải (nếu có).

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung bài toán tìm kiếm trên thực tế.

- Dựa vào ví dụ vừa nêu ở Hoạt động 1, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố trang 90 SGK:

Em hãy xác định miền dữ liệu và nghiệm có thể của các bài toán tìm kiếm sau.

+ Câu 1: Bài toán tìm đường đi từ nhà em đến trường học dựa trên bản đồ số.

+ Câu 2: Bài toán tìm tất cả các trường trung học phổ thông (tên trường, địa chỉ) ở quận (huyện) em đang cư trú.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS thảo luận nhóm, đọc SGK và trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- Đại diện nhóm HS trình bày.

*Hoạt động 1 trang 90 SGK:

Bài toán 1. Miền dữ liệu là tất cả các ảnh có trên các máy tính kết nối mạng Internet. Kết quả là các ảnh hình hoa hồng.

Bài toán 2. Miền dữ liệu là các tệp văn bản có trên đĩa cứng máy tính của em. Kết quả là tệp có tên bai-hoc-1.docx.

Bài toán 3. Miền dữ liệu là danh sách học sinh vvaf điểm các bài dự thi của kì thi Olympic Tin học thành phố. Kết quả là danh sách 5 bạn có thành tích cao nhất tính theo điểm trung bình.

*Câu hỏi củng cố trang 90 SGK:

+ Câu 1: Miền dữ liệu là tập hợp các vị trí và đường phố, hay nói cách khác là dữ liệu bản đồ số của địa phương nơi em đang sống. Nghiệm có thể là một đường đi từ nhà em đến trường. Thể hiện nghiệm có thể hiện trên bản đồ hoặc dãy các bước đi cụ thể từ nhà em đến trường.

+ Câu 2: Miền dữ liệu là danh sách tất cả các trường học (thuộc các cấp khác nhau), có thể cả các cơ quan, công ti, văn phòng tại địa phương em đang sống. Nghiệm sẽ là một danh sách các trường Trung học phổ thông trên địa bàn, hoặc có thể là các vị trí được đánh dấu trên bản đồ.

- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của HS.

1. Bài toán tìm kiếm trên thực tế

- Có thể nói tìm kiếm là một trong những bài toán quan trọng nhất của Tin học. Việc thiết kế thuật toán tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào cấu trúc của miền dữ liệu cần tìm kiếm và tiêu chí cụ thể của bài toán tìm kiếm.

Hoạt động 2: Tìm hiểu tìm kiếm tuần tự

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS biết và thực hiện được các bước của thuật toán tìm kiếm tuần tự.
  2. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm và nêu được các bước của thuật toán tìm kiếm tuần tự.
  3. c) Sản phẩm: HS nêu được các bước của thuật toán tìm kiếm tuần tự.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề: Cách An lần lượt lật các thẻ từ đầu đến cuối trong phần khởi động chính là việc thực hiện tìm kiếm tuần tự trong các thẻ bài.

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời nội dung Hoạt động 2 trang 91 SGK:

Quan sát cách thực hiện thuật toán tìm kiếm tuần tự trên ví dụ cụ thể sau. Hãy trao đổi, thảo luận để hiểu và mô tả được thuật toán trong trường hợp tổng quát.

- GV chú ý: Miền dữ liệu tìm kiếm phải có cấu trúc là một dãy tuyến tính các số được đánh số theo chỉ số, ví dụ đánh chỉ số từ 0, 1, 2,…, n – 1.

- Trên cơ sở kiến thức vừa nêu, GV yêu cầu HS khái quát về thuật toán tìm kiếm tuần tự.

- Dựa vào ví dụ vừa nêu ở Hoạt động 2, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố trang 91 SGK:

+ Câu 1: Cho dãy A = [1, 91, 45, 23, 67, 9, 10, 47, 90, 46, 86].

Thuật toán tìm kiếm tuần tự cần thực hiện bao nhiêu lần duyệt để tìm ra phần tử có giá trị bằng 47 trong dãy?

+ Câu 2: Khi nào thì tìm kiếm tuần tự sẽ tìm được ngay kết quả, cần ít bước nhất?

+ Câu 3: Khi nào thì tìm kiếm tuần tự sẽ cần nhiều bước nhất? Cho ví dụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS thảo luận nhóm, đọc SGK và trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- Đại diện nhóm HS trình bày.

*Câu hỏi củng cố trang 91 SGK:

+ Câu 1: Cần duyệt 8 bước sẽ tìm thấy số 47.

+ Câu 2: Khi giá trị cần tìm trùng với số đầu tiên của dãy.

+ Câu 3: Khi số cần tìm không có trong dãy hoặc trùng với số cuối cùng của dãy.

- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của HS.

2. Tìm kiếm tuần tự

- Thuật toán tìm kiếm tuần tự được thực hiện bằng cách duyệt lần lượt các phần tử của dãy từ đầu đến cuối để tìm phần tử có giá trị bằng giá trị cần tìm.

- Thuật toán tìm kiếm tuần tự có thể viết như sau:

1 deaf LinearSearch(A,K):

2    for i in range(len(A)):

3       if A[i] == K:

4           return i

5    return -1

Hoạt động 3: Tìm hiểu tìm kiếm nhị phân

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS biết và hiểu được các bước thực hiện của thuật toán tìm kiếm nhị phân.
  2. b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm và nêu được các bước của thuật toán tìm kiếm nhị phân.
  3. c) Sản phẩm: HS nêu được các bước của thuật toán tìm kiếm nhị phân.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

 

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạnChi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án khoa học máy tính 11 kết nối tri thức đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN DẠY THÊM 11 KẾT NỐI TRI THỨC

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 4. GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 6. KĨ THUẬT LẬP TRÌNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 4. GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Giáo án Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 6. KĨ THUẬT LẬP TRÌNH

III. GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 1. THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN THEO KĨ THUẬT ĐỆ QUY

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 2. THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN THEO KĨ THUẬT CHIA ĐỂ TRỊ

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ 3. THỰC HÀNH THIẾT KẾ THUẬT TOÁN THEO KĨ THUẬT DUYỆT

Chat hỗ trợ
Chat ngay